CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thương mại toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 32.000 tỷ USD trong năm 2022

Invest Global 13:45 24/03/2023

Ngày 23/3, Liên Hợp quốc cho biết, ngành kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường như ôtô điện và tuabin gió đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trái ngược xu hướng suy giảm chung trong thương mại toàn cầu.

Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển:

(TBTCO) - Ngày 23/3, Liên Hợp quốc cho biết, ngành kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường như ôtô điện và tuabin gió đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trái ngược xu hướng suy giảm chung trong thương mại toàn cầu.

Thương mại toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 32.000 tỷ USD trong năm 2022 Kim ngạch thương mại đối với “hàng hóa xanh” đã tăng khoảng 4% trong nửa cuối năm 2022 (Ảnh: T.L)

Theo báo cáo của Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), thương mại toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 32.000 tỷ USD trong năm 2022 dù có sự đảo chiều vào nửa cuối năm trong bối cảnh các điều kiện kinh tế xấu đi và bất ổn gia tăng.

UNCTAD cho biết, tăng trưởng thương mại toàn cầu dự báo sẽ đình trệ trong nửa đầu năm nay, nhưng giao dịch các loại “hàng hóa xanh” đang đi ngược xu hướng. Theo cơ quan này, hoạt động thương mại đối với “hàng hóa xanh” đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong cả năm 2022.

“Hàng hóa xanh” là những sản phẩm như ôtô điện hoặc các loại bao bì không dùng nhựa, được sản xuất với mục đích sử dụng ít tài nguyên hơn hoặc tạo ra ít chất thải gây ô nhiễm môi trường hơn so với các sản phẩm truyền thống.

UNCTAD cho biết, kim ngạch thương mại đối với “hàng hóa xanh” đã tăng khoảng 4% trong nửa cuối năm 2022 và đạt mức kỷ lục 1.900 tỷ USD vào cuối năm này, cao hơn 100 tỷ USD so với năm 2021.

Trong đó lĩnh vực xe điện và xe hybrid tăng 25%, bao bì không dùng nhựa tăng 20%, và tuabin gió tăng 10%.

UNCTAD cho biết, họ kỳ vọng các ngành công nghiệp xanh sẽ phát triển bùng nổ hơn nữa khi các quốc gia tăng cường nỗ lực cắt giảm khí thải và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Cơ quan này dự báo thị trường toàn cầu về ôtô điện, năng lượng Mặt Trời và gió, hydro xanh và hàng chục công nghệ thân thiện với môi trường khác sẽ đạt 2.100 tỷ USD vào năm 2030 - gấp 4 lần giá trị hiện tại./.

TTXVN

\ ' + sourceLink + ' \ \