CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TikTok đang định hình lại cách tiếp thị sách?

Invest Global 10:02 04/07/2024

(KTSG) - “Nhật ký công việc bóng tối” (The Shadow Work Journal) của Keila Shaheen không chỉ là chuyện tự xuất bản mà còn cho thấy cả việc TikTok đang viết

(KTSG) – “Nhật ký công việc bóng tối” (The Shadow Work Journal) của Keila Shaheen không chỉ là chuyện tự xuất bản mà còn cho thấy cả việc TikTok đang viết lại các quy tắc của việc bán và tiếp thị sách, theo The New York Times.

Đề xuất thu thuế VAT hàng hóa nhập khẩu qua Shopee, Lazada, TikTokNgười bán hàng qua TikTok đối mặt tương lai bất định

Mùa hè năm ngoái, một quảng cáo trên TikTok đã thay đổi cuộc đời của Kohn Glay. Quảng cáo này đã dẫn anh đến với cuốn “Nhật ký công việc bóng tối”, sổ tay hướng dẫn khám phá những phần ẩn sâu trong tiềm thức. Glay bị thu hút. Anh mua một cuốn và lên TikTok kêu gọi người theo dõi mình mua cuốn này. “Nếu đang trên hành trình tâm linh, bạn nhất định cần có cuốn sách này”, anh cho biết trong một video và được hơn 58 triệu lượt người xem.

Một người đàn ông 43 tuổi từ Baltimore đã tận dụng sự phổ biến của cuốn sổ tay này, tổ chức các lớp học trực tuyến và bán được hơn 40.000 cuốn sách thông qua TikTok, thu được 150.000 đô la Mỹ hoa hồng. Cuối cùng, anh rời công việc tại Home Depot để điều hành “Happy Healin”, một doanh nghiệp tư vấn tâm linh. Dù vậy, bất chấp mối liên hệ chặt chẽ với sách, Glay luôn nhắc nhở mọi người rằng anh không phải là tác giả.

Người viết sách là Keila Shaheen, một cô gái 25 tuổi đến từ Texas. Với nền tảng về tiếp thị và thời gian làm việc tại TikTok, với vai trò chiến lược gia sáng tạo, Shaheen đã tự xuất bản cuốn sổ tay này vào năm 2021. Thành công của cuốn sách tăng vọt khi TikTok mở rộng sang bán hàng trực tiếp, được hỗ trợ bởi những người có ảnh hưởng đam mê như Glay, người kiếm được 15% hoa hồng mỗi cuốn sách từ Công ty Zenfulnote của Shaheen.

Câu chuyện của Shaheen nhấn mạnh đến tác động của TikTok đối với việc tiếp thị sách. Các nhà xuất bản đã nhận ra khả năng của nền tảng này trong việc đẩy mạnh danh tiếng cho các tác giả như Colleen Hoover và Sarah J. Maas. Tuy nhiên, Shaheen là người tiên phong và có lẽ là tác giả sách phi hư cấu tự xuất bản đầu tiên tận dụng TikTok để đạt thành công.

Câu chuyện này đã khiến các nhà xuất bản truyền thống phải chú ý. Đầu năm nay, Shaheen đã ký hợp đồng năm cuốn sách với Simon & Schuster, bao gồm một khoản tiền ứng trước bảy con số.

Albert Lee của United Talent Agency, đại diện cho Shaheen, nhận xét: “Bán được một triệu bản tại Mỹ, không có nhà xuất bản hay hỗ trợ từ các cửa hàng truyền thống, phá vỡ tất cả các quy tắc về điều gì tạo nên một cuốn sách bán chạy”.

Phong cách khiêm tốn của Shaheen tương phản với những thành tựu đáng kinh ngạc của cô. Dù từng đấu tranh với lo âu xã hội, cô vẫn duy trì sự bình tĩnh giữa danh tiếng và tài sản mới của mình.

“Tôi là người hướng nội rất lớn, nên đó là minh chứng cho việc tôi đã phát triển nhiều như thế nào”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn tại Manhattan.

Shaheen khám phá công việc bóng tối vào năm 2021 khi đang đối phó với lo lắng hậu đại dịch Covid-19. Bị cuốn hút bởi khái niệm cái bóng của Carl Jung, cô bắt đầu chia sẻ các bài tập công việc bóng tối trên mạng xã hội. Phản hồi tích cực đã khiến cô xuất bản cuốn sách, ban đầu bán khá chậm cho đến khi TikTok tích hợp bán hàng làm thay đổi cuộc chơi.

Thông tin Doanh nghiệp