CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tín hiệu tích cực từ tăng trưởng tín dụng

Invest Global 14:52 05/10/2020

Đến giữa quý II, tăng trưởng tín dụng mới đạt 1,96%, nhưng chỉ riêng tháng 9 đã tăng khoảng 1,8% cho thấy dấu hiệu tích cực về việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng tháng 9, tín dụng đã tăng khoảng 1,8%. (Ảnh: Int)

Báo cáo về kết quả tín dụng 9 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến hết tháng 9, tín dụng tăng 6,09%, trong khi tăng trưởng tín dụng đến đầu tháng 9 chỉ vào khoảng 4,2-4,3%, nghĩa là chỉ tính riêng tháng 9 đã tăng khoảng 1,8%.

Cụ thể, các tháng trong quý I tăng lần lượt là: 0,01%, 0,2% và 1,3%; sang quý II, tín dụng có dấu hiệu tăng dần: 1,42%, 1,96% và 3,63%. Đến quý III, tín dụng đã khởi sắc: tháng 7 tăng 4,03%, tháng 8 tăng 4,75% và đến 30/9/2020 tăng 6,09% so với cuối năm 2019 (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,4%).

Chia sẻ tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng: “Tăng trưởng tín dụng quý I rất chậm, quý II tăng nhanh hơn một chút nhưng vẫn rất khó khăn. Vì thế, tăng trưởng tín dụng trong tháng 9 cho thấy dấu hiệu tích cực về việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp”.

Các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp… đều có mức tăng mạnh về dư nợ tín dụng. Đặc biệt, lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch như dịch vụ lại chiếm 63% tổng dư nợ, tăng mạnh hơn 7% so với các lĩnh vực khác.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực, linh hoạt, nên trong điều kiện còn khó khăn, còn dư nợ cũ, cũng đã sẵn sàng tiếp cận khoản vay mới, trên cơ sở được giãn hoãn, cơ cấu lại khoản nợ của các ngân hàng.

“Trong điều kiện dịch được kiểm soát tốt, việc hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu tích cực thì tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt 9-10%, mức tăng trên 9% là con số khả thi”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu rõ.

Tuy nhiên, theo ông Tú, để đạt được mức tăng trưởng như vậy thì phải có nhiều giải pháp, quan trọng nhất là vấn đề giảm lãi suất.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành, mới đây nhất là lần giảm từ ngày 1/10. Tổng 3 lần giảm lãi suất điều hành lên tới 1,5-2%.

Phó Thống đốc NHNN nhận định, những lần giảm lãi suất này đã giúp tạo nguồn vốn rẻ cho các ngân hàng thương mại. Hơn nữa, bản thân các ngân hàng thương mại cũng đã tiết giảm chi phí hoạt động, có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay lãi suất thấp hơn. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng tín dụng.

“Hạ lãi suất là điều kiện quan trọng để tăng trưởng tín dụng. Nhưng các cơ chế hỗ trợ về thuế, tài chính, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn cho sản xuất kinh doanh cũng sẽ góp phần tăng trưởng tín dụng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Thanh Hoa