CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tỉnh Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95%

Invest Global 10:17 16/10/2023

(Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm để hoàn thành giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong Chương trình năm 2023.

(Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm để hoàn thành giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công trong Chương trình năm 2023.

Tỉnh Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95% Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong 9 tháng đầu năm 2023 còn thấp (ảnh: Như Ý).

Từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Chương trình giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và dự toán ngân sách hàng năm. UBND tỉnh đồng thời cũng ban hành Chỉ thị số 1375/CT-UBND ngày 19/4/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt đúng kỳ vọng.

Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công 9 tháng đầu năm 2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên cho biết, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao là 4.624,531 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách địa phương, vốn ngân sách Trung ương và vốn Chương trình mục tiêu quốc gia. Toàn tỉnh Điện Biên phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước đến ngày 31/01/2024 đạt trên 95% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm.

Nhưng tính đến hết tháng 8/2023, lũy kế giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm 2023 là 1.729,503 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 37,4% và thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân cả nước là 39,6%. Đánh giá chung trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn thấp. Tiến độ triển khai một số Chương trình, dự án có kế hoạch vốn lớn còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các dự án có quy mô lớn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ triệt để. Công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành chưa được các chủ đầu tư và đơn vị thi công ưu tiên bố trí nhân lực thực hiện.

Để hoàn thành giải ngân 100% vốn cân đối ngân sách địa phương năm 2023, UBND tỉnh đã xác định cần điều chuyển vốn sang các dự án giải ngân tốt và có khả năng giải ngân số vốn được bổ sung trong năm 2023, cụ thể là điều chỉnh giảm 26,39 tỷ đồng vốn của 16 dự án để tăng tương ứng cho 19 dự án khác. Tương tự, kế hoạch đầu tư công năm 2023 vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cũng phải điều chỉnh, giảm 29,096 tỷ đồng vốn của 8 dự án và tăng tương ứng cho 12 dự án khác.

Tỉnh Điện Biên phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt trên 95% Vướng mắc chính dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công ở tỉnh Điện Biên là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (ảnh: Văn Tuyên).

Để triển khai có hiệu quả và thực hiện thành công kế hoạch đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, các đơn vị cần hoàn thiện chính sách để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn các dự án. Các đơn vị, địa phương và các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp phải cắt giảm, điều chuyển vốn sang các đơn vị, địa phương và các dự án có khả năng tốt hơn để tránh bị thu hồi vốn khi hết thời hạn giải ngân

Các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao năm 2023 để có nguồn thu bố trí cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án cần chủ động, khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị để các dự án đủ điều kiện được bố trí vốn khởi công mới; chủ động bố trí nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện nghiệm thu, thanh toán khi đã có khối lượng hoàn thành; đảm bảo đúng khối lượng, chất lượng, hồ sơ; đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các địa phương cũng phải rà soát lại tất cả các dự án hỗ trợ sản xuất thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả và tính khả thi của từng dự án.

Thông tin Doanh nghiệp