CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Toyota đóng cửa nhà máy Lexus, Land Cruiser do dịch bệnh ở Đông Nam Á

Invest Global 10:46 31/07/2021

Nhàđầutư Toyota Motor sẽ ngừng sản xuất Lexus và Land Cruiser tại hai nhà máy ở Nhật Bản một số ngày trong tháng 8 do lây nhiễm COVID-19 tăng ở Đông Nam Á, làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện.

Các dây chuyền sản xuất mẫu Lexus LS và IS tại nhà máy Tahara ở tỉnh Aichi sẽ đóng cửa từ ngày 3 - 6 tháng 8. Nhà máy Yoshiwara của Toyota Auto Body sẽ ngừng sản xuất Land Cruiser và các mẫu xe khác từ ngày 5 - 6 tháng 8.

Hai nhà máy này ngừng hoạt động sẽ làm giảm sản lượng khoảng 5.000 xe, theo Nikkei Asia.

Trong khi tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục là vấn đề nhức nhối với ngành ô tô toàn cầu, đại dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng từ khối ASEAN là mối đe dọa mới.

Toyota hiện ngừng sản xuất tại ba nhà máy ở Thái Lan sau khi một nhà cung cấp địa phương sản xuất bộ dây dẫn điện bị ảnh hưởng bởi virus bùng phát.

Dịch cũng là nguyên nhân khiến Toyota Auto Body ngừng các dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Fujimatsu từ ngày 29 - 30 tháng 7 và ngày 2 - 4 tháng 8, do thiếu hụt linh kiện từ Việt Nam. Quyết định này sẽ làm giảm sản lượng khoảng 3.000 chiếc, trong đó có xe tải mini Alphard và Vellfire.

Thiếu chất bán dẫn cũng đang gây nhiều sóng gió cho Toyota. Hãng sẽ tạm dừng một số dây chuyền tại nhà máy Takaoka ở tỉnh Aichi - nơi sản xuất các mẫu xe Corolla và Corolla Touring - vào ngày 2 - 6 tháng 8 do thiếu chip, giảm sản lượng khoảng 9.000 chiếc, Nikkei Asia đưa tin.

Các hãng xe lớn khác cũng đang lao đao. CEO của Nissan (Nhật Bản), Makoto Uchida, nói với CNBC hôm thứ Tư: "Khủng hoảng chip toàn cầu cần được theo dõi chặt chẽ. Nhìn vào tình hình hiện nay… chúng tôi không thể lạc quan. Tôi nghĩ khó khăn đang diễn ra mỗi ngày”.

Tháng 5, Nissan công bố sẽ sản xuất bớt đi 500.000 xe trong năm nay do thiếu chip. Uchida tin rằng tình trạng thiếu chip sẽ được cải thiện nhưng ông cảnh báo có nhiều “phức tạp” xung quanh các nhà cung ứng chất bán dẫn do đại dịch.

“Chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ. Chúng tôi cần có các dự báo vì không ai có thể lường hết điều gì sẽ xảy ra trong những tháng tới”.

Ford đầu tháng 7 cho biết họ sẽ ngừng hoạt động hoặc giảm sản lượng ở tám nhà máy, trong đó có sáu ở Mỹ, trong những khoảng thời gian khác nhau của tháng 7 và sang đầu tháng 8 do thiếu chip. Trong số các sản phẩm bị ảnh hưởng có Ford F-150, Ford Bronco Sport, Ford Mustang và Ford Explorer.

Ngoài ra, Ford cho biết sản xuất xe bán tải Ford Ranger và Ford Bronco SUV mới giảm trong các tuần từ ngày 5 tháng 7 và ngày 26 tháng 7 tại nhà máy lắp ráp Michigan, Mỹ.

Đợt cắt giảm này là đợt mới nhất đối với Ford. Hãng này đầu năm nay cho biết dự kiến sẽ mất 2,5 tỷ USD thu nhập cả năm do khoảng 1,1 triệu xe không sản xuất được.

Có những dấu hiệu cho thấy thiếu hụt chip đang bắt đầu ảnh hưởng đến các công ty ngoài ngành công nghiệp ô tô và game. CEO của Apple, Tim Cook, cho biết hôm thứ Ba: "Apple đang vật lộn để có các chip cơ bản mà hãng cần để sản xuất iPhone và iPad".

Quốc tế