CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Toyota truất ngôi Volkswagen và trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

Invest Global 15:51 30/01/2021

Gã khổng lồ Toyota của Nhật Bản đã giành vị trí dẫn đầu về số lượng xe bán ra trên thị trường ô tô thế giới từ Volkswagen của Đức khi bán được khoảng 9,53 triệu xe thuộc tất cả các thương hiệu của tập đoàn, theo số liệu được công bố hôm 28/1.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, Toyota trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng này. Tập đoàn Volkswagen đã bán được 9,3 triệu xe (-15,2%) trong năm vừa qua, theo số liệu công bố hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Toyota đã suy yếu đáng kể trong năm ngoái.

Đại dịch đã làm doanh số bán hàng của Toyota suy yếu đáng kể trong năm vừa qua (-11,3%), nhưng tỷ lệ này vẫn nhỏ hơn so với đối thủ. Bất chấp đại dịch Covid-19, Toyota vẫn triển khai các hoạt động của mình bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa toàn diện chống lại căn bệnh lây nhiễm và bằng cách làm việc với các đối tác, bao gồm cả các nhà cung cấp và đại lý.

Trong khi tập đoàn Volkswagen phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường châu Âu, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe, tập đoàn Nhật Bản đã được hưởng lợi từ sự gia tăng đáng kể doanh số bán hàng tại Trung Quốc (+ 10,9% trong năm 2020 đối với Toyota và Lexus). Volkswagen cũng đã bắt đầu một sự thay đổi chiến lược kể từ năm 2018, tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận của hãng - thấp hơn Toyota - thay vì sản lượng.

Doanh số kết hợp của Toyota và Lexus trong năm 2020 đã giảm 12,7% ở Bắc Mỹ và 8,5% ở châu Âu.

Ngoài hai thương hiệu này, tập đoàn Toyota còn bao gồm các công ty con Daihatsu (xe nhỏ) và Hino Motors (xe tải). Nhóm sẽ công bố kết quả của mình cho quý 3 năm 2020/21 vào ngày 10 tháng 2.

Trung Việt

Quốc tế