CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TPHCM kiến nghị cho lữ hành vay lại tiền ký quỹ

Invest Global 10:33 24/08/2020

(TBKTSG Online) - Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần hai đã làm hầu hết doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM phải ngừng hoạt động. TPHCM vừa kiến nghị hàng loạt chính sách để giúp doanh nghiệp tồn tại, trong đó có đề nghị cho doanh nghiệp lữ hành được vay lại tiền ký quỹ trong ngân hàng.

Khách quốc tế tham quan tại TPHCM trước khi dịch bùng phát. Ảnh: Đào Loan

TPHCM là nơi có số lượng doanh nghiệp lữ hành nhiều nhất của cả nước với 1.200 doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, tính đến ngày 17-8, khoảng 90-95% trong số này đã phải tạm ngừng hoạt động.

Nếu như trong đợt dịch trước, đa số công ty kinh doanh thị trường quốc tế phải tạm dừng hoạt động, trong đó một số đề nghị trả giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế để rút tiền ký quỹ nhằm trả lương cho nhân viên thì nay các doanh nghiệp có quy mô lớn và những nơi có thế mạnh về thị trường nội địa cũng không cầm cự nổi.

Vì thế, sở du lịch thành phố vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiến nghị hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp duy trì qua dịch. Trong đó, kiến nghị cho doanh nghiệp lữ hành được vay lại 50% tiền ký quỹ tại ngân hàng thương mại trong vòng một năm, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động để có thể khởi động lại khi dịch được khống chế.

Theo Luật Du lịch, tiền ký quỹ cho công ty kinh doanh dịch vụ cho khách quốc tế đến Việt Nam là 250 triệu đồng, kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa là 100 triệu đồng, 500 triệu đồng với công ty làm tour cho khách Việt ra nước ngoài. Trong trường hợp kinh doanh cả ba mảng, tiền ký quỹ vẫn là 500 triệu đồng.

Hiện nay, trong số 1.200 doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM, có hơn 600 công ty đang ký quỹ 500 triệu đồng tại ngân hàng. Tương tự như nhiều nơi trên cả nước, đa số công ty lữ hành tại thành phố có quy mô nhỏ và vừa. Nhiều nơi kỳ vọng có thể duy trì thêm vài tháng nữa, khi dịch trong nước được khống chế là có thể quay lại thị trường nội địa.

Trong kế hoạch ứng phó với khó khăn, Sở Du lịch TPHCM đã tính đến khả năng ngành du lịch phải đương đầu với tình trạng suy giảm khách trong thời gian dài. Trong đó, có khả năng đến hết quí 4 năm nay dịch mới được khống chế nên du lịch cần nhiều hỗ trợ về tài chính và đào tạo nguồn nhân lực để bắt đầu lại.

Trong văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, sở du lịch thành phố cũng kiến nghị những chính sách khác như cho doanh nghiệp du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng của năm 2020 trong vòng 6 - 12 tháng; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng trong năm 2020; giảm tiền điện, nước, phí intertnet...

Mời đọc thêm:

'Săn đầu người' và cuộc chiến giữ người trên thị trường lao động du lịch

Doanh nghiệp du lịch gấp rút chuẩn bị kế hoạch 'tái xuất'

Đường đến các gói vay ưu đãi vẫn còn xa

Khách sạn khó bề xoay xở với công suất phòng chỉ 1%