CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TSMC chuẩn bị báo cáo lợi nhuận cao nhờ sự bùng nổ AI

Invest Global 09:05 17/10/2024

TSMC, nhà sản xuất chip tiên tiến hàng đầu sử dụng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng vọt 42%, Reuters đưa tin.

Ảnh minh họa của REUTERS/Dado Ruvic

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có khách hàng bao gồm Apple (AAPL.O) và Nvidia (NVDA.O), đã được hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của AI trong nhiều ngành công nghiệp.

TSMC dự kiến đạt lợi nhuận cao

TSMC dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận ròng là 300,1 tỷ Đài tệ (9,33 tỷ USD) trong quý kết thúc vào ngày 19/9 vào ngày 30 tháng 10 tới, theo LSEG SmartEstimate được rút ra từ 23 nhà phân tích.

SmartEstimates mang lại trọng số lớn hơn cho những dự báo từ các nhà phân tích có độ chính xác nhất quán hơn.

Ước tính đó so với lợi nhuận ròng quý 3 năm 2023 là 211 tỷ Đài tệ.

TSMC tuần trước đã báo cáo doanh thu quý 3 bằng Đài tệ tăng vọt, dễ dàng đánh bại kỳ vọng của thị trường. Công ty sẽ đưa ra hướng dẫn về doanh thu quý IV ở Hoa Kỳ bằng đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, vào thứ Ba, ASML (ASML.AS), nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip lớn nhất thế giới cho các công ty bao gồm TSMC, dự báo doanh số bán hàng và lượng đặt hàng vào năm 2025 sẽ thấp hơn dự kiến ​​​​do thị trường chip tiếp tục yếu kém, đẩy cổ phiếu của công ty Hà Lan lên mức giảm giá tính theo ngày lớn nhất, kể từ năm 1998.

Vào thứ Tư, cổ phiếu của TSMC đóng cửa giảm 2,3% ở mức 1.045 Đài tệ, mặc dù không xa mức cao lịch sử là 1.080 Đài tệ đạt được vào ngày 11 tháng 7.

TSMC, trong cuộc họp báo cáo thu nhập hàng quý bắt đầu lúc 06:00 GMT (13h) ngày thứ Năm, sẽ cập nhật triển vọng cho quý hiện tại cũng như cho cả năm, bao gồm cả chi tiêu vốn, khi công ty đang tích cực mở rộng sản xuất.

Nhà sản xuất chip này đang chi hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy mới ở nước ngoài, bao gồm 65 tỷ USD cho ba nhà máy ở bang Arizona, Mỹ, mặc dù bang này cho biết hầu hết hoạt động sản xuất của TMSC sẽ vẫn ở Đài Loan.

Trong cuộc báo cáo thu nhập mới nhất vào tháng 7, TSMC đã nâng dự báo doanh thu cả năm và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu vốn trong năm nay lên từ 30 tỷ đến 32 tỷ USD, so với dự báo trước đó là 28 tỷ đến 32 tỷ USD.

Nửa cuối năm theo truyền thống là mùa cao điểm của các công ty công nghệ Đài Loan khi họ chạy đua cung cấp sản phẩm cho khách hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các thị trường lớn của phương Tây.

Sự bùng nổ AI đã giúp đẩy giá cổ phiếu của công ty giá trị nhất châu Á lên cao, với cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC đã tăng 76% từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 28% của thị trường rộng lớn hơn (.TWII).

TSMC, được Đài Loan coi là "ngọn núi thiêng bảo vệ đất nước" vì vai trò quan trọng của nó trong nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Đài Loan, ít gặp phải sự cạnh tranh, mặc dù cả Intel (INTC.O) và Samsung (005930.KS) đều đang cố gắng thách thức sự thống trị của nó.

Thông tin Doanh nghiệp