CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đối với tuyến đường sắt hiện hữu, điều chỉnh phạm vi 2 tuyến Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Lào Cai; điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.
Đối với tuyến đường sắt mới, điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh; Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 2 tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 3 tuyến, gồm: Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt;
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển thành đường sắt đô thị. Ảnh minh họa/VP
Điều chỉnh phạm vi, quy mô 7 tuyến, gồm: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông Thành phố Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước;
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD, tốc độ thiết kế 120 km/h. Dự án gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành.
Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan; Bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.
Bên cạnh đó, quyết định điều chỉnh, bổ sung về kết nối quốc tế. Trong đó, bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; bổ sung kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh.
Hà Nội sẽ có khu tổ hợp công nghiệp đường sắt 250 haĐồng thời, quyết định cũng điều chỉnh, bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn.
Cụ thể, tại Hà Nội, điều chỉnh đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi, khổ 1435 mm và đường đơn, khổ 1000 mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi, khổ 1435 mm và đường đơn, khổ 1000 mm; tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi, khổ 1435 mm.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1435 mm; khổ 1000 mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa, gồm: Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bổ sung 1 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt, diện tích khoảng 250 ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, TP. Hà Nội.
Tại TP.HCM, điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối của tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có và điểm đầu của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi, khổ 1435 mm; kết nối đường sắt khu đầu mối TP.HCM với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách là các ga Thủ Thiêm, An Bình, Tân Kiên.
Tại TP. Đà Nẵng, bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng thực hiện trước năm 2030.
Ngoài ra, điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với 2 cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP.HCM), sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sân bay Long Thành (Đồng Nai), sân bay thứ 2 Hà Nội, sân bay Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Quyết định nêu trên cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định 1769/2021 của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, còn các nội dung khác giữ nguyên.























