CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Uber bán mảng xe tự lái và taxi bay để kìm hãm tốc độ ‘đốt tiền’

Invest Global 15:28 10/12/2020

(TBKTSG Online) – Quá tham vọng và đầu tư dàn trải là một trong những nguyên nhân khiến hãng công nghệ Uber Technologies chật vật kinh doanh trong những năm qua. Giờ đây, Uber buộc phải bán mảng xe tự lái và taxi bay để tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi bao gồm gọi xe và giao đồ ăn trong nỗ lực kìm hãm tốc độ ‘đốt tiền’, giúp hãng nhanh chóng đạt mục tiêu có lợi nhuận.

Xe tự lái của ATG, đơn vị thành viên của Uber, chạy thử nghiệm một một đường phố ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: Getty

Nhường sân chơi cho đối thủ

Thông báo chung của Uber và Công ty khởi nghiệp (startup) Aurora Innovation (Mỹ) hôm 7-12 cho hay Uber đồng ý chuyển nhượng cổ phần đa số (86,2%) ở đơn vị phát triển xe tự lái Advanced Technologies Group (ATG) cho Aurora.

Thương vụ này định giá Aurora khoảng 10 tỉ đô la Mỹ. Sau khi thương vụ hoàn tất, Uber cam kết đầu tư 400 triệu đô la vào Aurora và sẽ nắm giữ gần 26% cổ phần của công ty này. Giám đốc điều hành Uber,  Dara Khosrowshahi sẽ được bổ nhiệm vào ghế hội đồng quản trị của Aurora. Uber sẽ điều chuyển 1.200 nhân viên của ATG sang Aurora.

Aurora, được thành lập vào năm 2017, đang tập trung phát triển công nghệ cho phép xe có thể tự vận hành trên các xa lộ và đường phố mà không cần tài xế con người đằng sau tay lái.

Chris Urmson, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Aurora, bày tỏ tin tưởng rằng với sự góp mặt của ATG, Aurora sẽ sở hữu một đội ngũ và công nghệ mạnh mẽ và được đặt vào vị thế thuận lợi nhất để tung ra các sản phẩm tự lái cần thiết, giúp hoạt động vận tải an toàn hơn, dễ tiếp cận và ít tốn kém hơn. Ông nhấn mạnh việc thâu tóm ATG sẽ giúp Aurora trở thành ‘tay chơi hàng đầu’ trong lĩnh vực xe tự lái.

Urmson cho biết trước hết, ông sẽ tập trung triển khai công nghệ tự lái cho xe tải nặng rồi mới tính đến xe chở khách. Ông kỳ vọng sự hợp tác với Uber sẽ giúp Aurora nhìn thấy lộ trình rõ ràng hơn của kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự lái.

Hôm 8-12, Uber thông báo bán tiếp mảng phát triển taxi bay Uber Elevate cho Công ty khởi nghiệp Joby Aviation, có trụ sở ở bang California. Giá trị của thương vụ không tiết lộ nhưng Uber nhất trí đầu tư thêm 75 triệu đô la vào Joby Aviation sau thương vụ. Hồi đầu năm nay, Uber đã rót 50 triệu vào công ty khởi nghiệp này.

Joby Aviation đang thử nghiệm mẫu xe bay vận hành bằng động cơ điện, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Nó có thể chở bốn hành khách, một phi công và có thể bay với tốc độ 321 km/giờ trong chặng bay lên đến 241 km.

Cho đến nay, Joby Aviation đã huy động được 820 triệu đô la bao gồm 394 triệu đô la từ hãng xe Toyota.
Thương vụ trên cho phép Joby Aviation sử dụng ứng dụng của Uber để cung cấp dịch vụ taxi bay chặng ngắn ở đô thị khi xe bay của công ty chính thức đi vào hoạt động sớm nhất là vào năm 2023.

Mô hình taxi bay Uber S-A1 của Uber Elevate, đơn vị thành viên của Uber. Ảnh: Bloomberg

Giảm gánh nặng tài chính để có lợi nhuận vào năm 2021

Ông Khosrowshahi đang nỗ lực tái cấu trúc Uber để thực hiện cam kết với cổ đông rằng Uber sẽ có lợi nhuận vào cuối năm sau. Quyết định bán ATG và Uber Elevate là động thái mới nhất của Uber để giảm gánh nặng tài chính.

Trước đó, Uber đã bán mảng kinh doanh xe đạp điện, xe scooter điện dùng chung đang thua lỗ và bán cổ phần ở Công ty môi giới vận tải đường dài Uber Freight.

Thanh lý ATG và Uber Elevate cho phép Uber tiết kiệm hàng trăm triệu độ la chi phí phát triển các dịch vụ gọi taxi bay và xe tự lái trong những năm tới. Uber cho biết trong quí 3, ATG cùng với các chương trình phát triển công nghệ khác đã gây thua lỗ 104 triệu đô la Mỹ.

Việc Uber bán ATG giúp chấm dứt một thời kỳ đầy biến động của mảng phát triển xe tự lái của Uber. Mảng này được dẫn dắt bởi Anthony Levandowski, người đã bị truy tố và kết án 18 tháng tù trong năm nay về tội đánh cắp bí mật thương mại của Công ty phát triển xe tự lái Waymo của Google, nơi ông từng làm việc với vai trò kỹ sư.

Năm 2018, dù có tài xế giám sát ngồi sau tay lái, một chiếc xe tự lái của Uber vẫn đâm vào một người phụ nữ đang băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, khiến bà này tử vong.

Vụ tai nạn khiến Uber phải tạm dừng các cuộc thử nghiệm xe tự lái.

Các nhà điều tra kết luận xe tự lái của Uber đã không phát hiện người phụ nữ nên không hãm phanh. Họ cũng cho rằng người tài xế ngồi giám sát trên xe xem video từ điện thoại di động vào thời điểm tai nạn xảy ra. Điều này đặt ra những nghi ngờ nghiêm trọng về các tiêu chuẩn an toàn của Uber cũng như năng lực của công nghệ tự lái của ATG

Việc phát triển thành công xe chở khách tự lái được được coi là đóng vai trò then chốt cho tương lai của Uber với tư cách là một nền tảng dịch vụ vận chuyển.

Travis Kalanick, người đồng sáng lập và là cựu Giám đốc điều hành Uber, từng nhấn mạnh rằng khả năng phát triển xe tự lái của Uber là vấn đề thách thức mang tính sống còn vì ông dự báo toàn bộ ngành công nghiệp ô tô cuối cùng sẽ chuyển sang công nghệ tự lái.

Cuộc cạnh tranh triển khai dịch vụ xe tự lái trở nên quyết liệt trong những tháng gần đây. Trong năm nay, Waymo thông báo nhận được 3 tỉ đô la Mỹ từ các nhà đầu tư bên ngoài để củng cố tài chính giữa lúc công ty này chay đua phát triển xe tự lại. Hồi tháng 10, Waymo đã ra mắt dịch vụ gọi xe tự lái ở một khu vực ngoại ô của TP. Phoenix, bang Arizona.

Ông Khosrowshahi khẳng định việc bán ATG không có nghĩa là Uber hoàn toàn từ bỏ cuộc chơi xe tự lái. Ông nói: Thương vụ này thực sự giúp tập hợp hai đội ngũ hàng đầu vào lĩnh vực tự lái. Nó giúp chúng tôi đạt được mọi thứ mà chúng tôi nghĩ là quan trọng và tạo ra một công ty dẫn đầu trong một lĩnh vực tự lái, vậy nên chúng tôi rất hào hứng thực hiện thương vụ này”.

Theo Wall Street Journal, CNBC

Quốc tế