CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Việt Nam thúc đẩy hợp tác tài chính với Úc, Nhật Bản, Singapore

Invest Global 14:12 14/11/2023

(KTSG Online) - Tại buổi tiếp đại diện Bộ Ngân khố Úc, Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực tài chính chống biến đổi

(KTSG Online) – Tại buổi tiếp đại diện Bộ Ngân khố Úc, Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực tài chính chống biến đổi khí hậu, tài chính chuyển đổi năng lượng… Ngoài ra, đại diện cơ quan này cũng có buổi làm việc về hợp tác tài chính với Quốc vụ khanh của Nhật Bản và Bộ Tài chính Singapore nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023.

Bộ tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệĐề nghị các nước phát triển hỗ trợ công nghệ, nguồn tài chính xanhBộ Tài chính Việt Nam đã có buổi làm việc với Quốc vụ khanh về tài chính của Nhật Bản nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, đại diện Bộ Tài chính Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Ngân khố Úc, Quốc vụ khanh về tài chính của Nhật Bản và Bộ Tài chính Singapore nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023 hôm 12-11 vừa qua.

Cụ thể, tại buổi tiếp đại diện Bộ Ngân khố Úc, hai bên đã trao đổi về Chiến lược đối với kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 của Úc, hợp tác chống biến đổi khí hậu và tài chính bền vững, thúc đẩy việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Úc.

Chẳng hạn như về hợp tác tài chính chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đánh giá cao những hỗ trợ của Chính phủ Úc trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2023-2034; hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ về hệ thống chính sách để thiết lập thị trường carbon và xây dựng khung pháp lý cho dự án carbon, giao dịch tín chỉ carbon. Bộ mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực tài chính chống biến đổi khí hậu, tài chính chuyển đổi năng lượng, thị trường carbon và trái phiếu xanh trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp Quốc vụ khanh về tài chính Nhật Bản, Bộ Tài chính Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản ủng hộ việc triển khai Chương trình ODA thế hệ mới mà Bộ Tài chính đề xuất với 3 lĩnh vực chủ chốt là cơ sở hạ tầng giao thông, nông nghiệp và y tế.

Tại cuộc tiếp Bộ Tài chính Singapore, hai bên đánh giá cao hợp tác song phương giữa hai nền kinh tế, trong đó hợp tác tài chính là trọng tâm trong các lĩnh vực hiện đại hoá hải quan, hải quan điện tử và quản lý thị trường chứng khoán, cũng như sự hỗ trợ của Singapore trong việc tăng năng lực cho các cơ quan quản lý của Việt Nam. Hai bên còn cam kết sẽ thúc đẩy triển khai các hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN với các đối tác, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam và Singapore đều là các thành viên tích cực trong hợp tác tài chính khu vực như ASEAN và ASEAN+3. Các cơ quan chức năng hai nước cũng phối hợp trong các nhóm công tác ASEAN về hợp tác trong các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm, tự do hóa dịch vụ tài chính, phát triển thị trường vốn; phối hợp trong các sáng kiến hợp tác ASEAN+3 như thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai, phát triển thị trường trái phiếu…

Thông tin Doanh nghiệp