CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025

Invest Global 08:52 25/06/2025

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18 đến 19-6-2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18 đến 19-6-2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa toàn cầu này.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Vinamilk đã giành chiến thắng tại hai hạng mục chính của Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu 2025 (World Dairy Innovation Awards 2025) ở các hạng mục Sữa chua ngon nhất và Thiết kế bao bì xuất sắc nhất.

Ngành sữa toàn cầu và những cái tên mới trong “kỉ nguyên Châu Á”

Hội nghị Sữa Toàn cầu (Global Dairy Congress) là diễn đàn cấp cao quy tụ gần 200 nhà lãnh đạo trong ngành sữa cùng chia sẻ, thảo luận và cập nhật thông tin về những phát triển mới nhất và xu hướng tương lai của toàn ngành. Năm nay, hội nghị chọn chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi người), đặt ra vấn đề lớn: làm sao sản phẩm sữa ngày càng đáp ứng tốt hơn mọi nhu cầu dinh dưỡng, khẳng định giá trị dinh dưỡng tự nhiên của sữa để phát triển bền vững.

Lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là doanh nghiệp duy nhất từ khu vực Đông Nam Á trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: An Minh

Bên cạnh sự tham dự của các quốc gia được xem là “cái nôi của ngành sữa” như Mỹ, New Zealand, Châu Âu…, những năm gần đây, hội nghị có sự góp mặt của các doanh nghiệp lớn từ Châu Á. Có thể nhắc đến như Trung Quốc hay Ấn Độ với lợi thế quy mô thị trường “tỷ dân” hay Nhật Bản được biết đến là quốc gia phát triển về công nghệ. Từ Đông Nam Á, Việt Nam bắt đầu tham gia hội nghị từ 2019 với doanh nghiệp tiêu biểu là Vinamilk, cũng là đại diện duy nhất của khu vực có trình bày tham luận.

Bà Laurence Rycken Tổng giám đốc Liên đoàn sữa Quốc tế (IDF), đánh giá: “Hiện nay, IDF có các thành viên từ Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng tôi rất mong muốn có thêm thành viên từ Việt Nam và nước Châu Á tham gia. Vinamilk là doanh nghiệp lớn của khu vực, qua nhiều năm tham dự các Hội nghị Sữa Toàn cầu, tôi thấy Việt Nam và Vinamilk có rất nhiều câu chuyện thành công, rất đáng để các thị trường khác học hỏi”.

Hội nghị Sữa Toàn cầu lần thứ 18 tổ chức tại Hà Lan quy tụ gần 200 lãnh đạo, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa thế giới. Ảnh: An Minh

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, có hơn 20 bài tham luận giá trị và 4 tọa đàm chuyên sâu từ các tập đoàn, đơn vị hàng đầu của ngành sữa thế giới, xoay quanh các chủ đề như: Sản phẩm tự nhiên, tinh khiết, an toàn; Đổi mới – tương lai của ngành sữa; Phát triển các sản phẩm sữa phù hợp với dinh dưỡng cá nhân hóa; Phát triển bền vững… Với quy mô và tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp đầu ngành, những chiến lược này không chỉ là câu chuyện của riêng họ, mà còn tạo ra sự tác động và phác họa tương lai của ngành sữa.

Bước tiến lớn của ngành sữa: mở khóa giá trị dinh dưỡng từ thiên nhiên bằng khoa học

Ông Richard Hall trải nghiệm các sản phẩm sữa được Vinamilk mang đến hội nghị năm nay. Ảnh: An Minh

Cụ thể, sữa tươi Vinamilk Green Farm với công nghệ kép hút chân không đã được Vinamilk chia sẻ như một bước tiến mang tính “không tưởng” trong ngành công nghiệp sữa. Mất đến 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm, Vinamilk thành công giảm đến 50% gốc oxy tự do trong sữa tươi Vinamilk Green Farm, giúp khóa độ tươi và hậu vị cỏ hoa tự nhiên. Công nghệ này tuy khá phổ biến trong ngành thực phẩm, nhưng để áp dụng cho sữa tươi là điều không đơn giản và chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Kết quả của sự đầu tư này, Vinamilk Green Farm đã sở hữu nhiều giải thưởng quốc tế về cả vị ngon và chất lượng như Superior Taste, Monde Selection (Bỉ) và vượt qua hơn 400 tiêu chí khắt khe về chất lượng và điều kiện sản xuất để đạt độ an toàn, tinh khiết theo Clean Label Project (Mỹ), thiết lập ra chuẩn mực mới cho sữa tươi tại Việt Nam.

“Những đột phá trong khoa học công nghệ giúp chúng tôi không chỉ bảo toàn được các giá trị tốt nhất từ thiên nhiên, mà còn phát triển các giải pháp dinh dưỡng tiến gần đến “tự nhiên” nhất”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quang Trí khi nói về bước đột phá mang tên “6 HMO đầu tiên tại Việt Nam”. Năm 2024, Vinamilk là đơn vị tiên phong bổ sung thành công 6 loại HMO, chiếm 58% lượng HMO có trong sữa mẹ, đủ cả 3 phân nhóm (Sialylated, Fucosylated, Non-fucosylated) vào sản phẩm Optimum Gold và Optimum Colos. Đây là bước tiến lớn tại thị trường Việt Nam khi góp phần giải quyết bài toán của những người mẹ không thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ vì nhiều lý do bất khả kháng.

Ông Richard Hall, Chủ tịch Hội nghị Sữa Toàn cầu chia sẻ: “Sữa vốn là một nền tảng dinh dưỡng rất tốt, nhưng luôn cần phải đổi mới để phù hợp với nhu cầu con người. Chúng ta không thể tiêu thụ hàng trăm sản phẩm cùng lúc mà phải chọn cái gì tốt nhất cho cơ thể. Hơn lúc nào hết, công nghệ giúp ngành sữa đi dài và đi bền. Trong 5 năm tham dự, đại diện Việt Nam đã có mang đến nhiều chia sẻ rất có giá trị. Năm nay các sản phẩm rất sáng tạo với nhiều công nghệ ấn tượng, chất lượng và ngon. Tôi nghĩ, đó cũng chính là tất cả những gì chúng ta cần để phát triển ngành sữa”.

Chinh phục Giải thưởng đổi mới ngành sữa thế giới

Trong khuôn khổ Hội nghị Sữa Toàn cầu tại Hà Lan, 2 sản phẩm của Vinamilk đã được vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới ngành sữa toàn cầu (World Dairy Innovation Awards 2025). Cụ thể, hạng mục Sữa chua ngon nhất (Best Yogurt) gọi tên Vinamilk Green Farm sữa chua cao đạm men Hy Lạp và Thiết kế bao bì xuất sắc nhất (Best Packaging Design) dành cho Sữa chua ăn thực vật Vinamilk.

Vượt qua nhiều tên tuổi lớn, Vinamilk giành “cú đúp” tại giải thưởng về đổi mới, sáng tạo hàng đầu của ngành sữa. Ảnh: An Minh

Điều này góp phần tạo ấn tượng với cộng đồng ngành sữa toàn cầu về mức độ đầu tư cho khoa học công nghệ, cũng như sự đổi mới, sáng tạo của thương hiệu sữa đến từ Việt Nam có giá trị đứng thứ 6 thế giới. Tuy Việt Nam là quốc gia còn non trẻ của ngành sữa, nhưng sự tiên phong của các doanh nghiệp đầu ngành đã giúp khẳng định vị thế và dấu ấn của sữa Việt trên sân chơi toàn cầu, bằng chính những sản phẩm “made in Vietnam” nhưng sở hữu những công nghệ, tiêu chuẩn bậc nhất thế giới.

Doanh nghiệp - Doanh nhân