CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vượt mặt Samsung, Apple chiếm lĩnh thị trường smartphone toàn cầu

Invest Global 15:51 30/01/2021

(TBKTSG Online) - Doanh số kỷ lục của dòng iPhone 12 mới ra mắt giúp hãng Apple để vươn lên chiếm lĩnh ngôi vị số trên thị trường smartphone (điện thoai thông minh) toàn cầu trong quí 4-2020 khi hai đối thủ Samsung và Huawei đánh mất thị phần đáng kể.

Sức hút của iPhone 12 giúp Apple cán mức doanh thu cao nhất lịch sử trong quí 4-2020. Ảnh: Reuters

Vươn lên số một nhờ sức hút của iPhone 12

Trong báo cáo đưa ra hôm 28-1, hai hãng nghiên cứu thị trường Canalys và Counterpoint ước tính doanh số iPhone tăng vọt lên gần 82 triệu đơn vị trong quí vừa qua, đánh dấu đỉnh cao mới đối với Apple và đưa hãng công nghệ này trở thành nhà cung cấp smartphone dẫn đầu thế giới.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường IDC lại đưa ra con số khác ấn tượng hơn: 90,1 triệu iPhone được bán trong quí 4, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo IDC, con số này giúp Apple chiếm lĩnh thị vị trí cao nhất trên thị trường smartphone toàn cầu trong quí vừa qua với mức thị phần 23%.

Theo Canalys và Counterpoint, trong cùng quí, doanh số smartphone của Samsung giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, về mức chỉ hơn 62 triệu đơn vị.

Ba hãng smartphone của Trung Quốc Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt chiếm giữ các vị trí tiếp theo trong tốp 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quí 4.

Xiaomi đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 31%, lên mức 43,4 đơn vị. Trong khi đó, Huawei lùi về vị trí thứ 6 khi chứng kiến doanh số smartphone suy giảm 41% trong quí 4 do các đòn trừng của Mỹ cắt đứt sự tiếp cận của hãng này đối với các nhà cung cấp linh kiện và chip quan trọng.

“Theo truyền thống, đây là quí kinh doanh tốt nhất trong năm của Apple nhưng lần này, Apple bắt đầu củng cố ngôi vị dẫn đầu. Có vẻ như Apple đang trở lại đỉnh cao cách đây vài năm”, Nicole Peng, nhà phân tích của Canalys, nhận định.

“Doanh số smartphone của Huawei giảm ở hầu hết các thị trường do tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ”, Amber Liu, nhà phân tích của Canalys, nói.

Nếu tính tổng thể cả năm 2020, Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với mức thị phần 20%, tiếp sau đó là Apple và Huawei với mức thị phần 16% và 15%.

Doanh số kỷ lục của các mẫu iPhone 12 có hỗ trợ mạng 5 G đóng góp phần lớn cho mức doanh thu cao nhất lịch sử 111,4 tỉ đô la Mỹ trong quí vừa qua. Trong khi đó, mảng dịch vụ bao gồm kho ứng dụng App Store cũng tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh số 15,67 tỉ đô la, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Apple đã ra mắt bốn mẫu smartphone 5G gồm iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max với giá bán dao động từ 699 -1.099 đô la Mỹ. Các mẫu smartphone đã mang về cho Apple mức doanh số 65,6 tỉ đô la trong quí 4, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cuộc trò chuyện với các nhà phân tích hôm 27-1, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, cho biết ông cảm kích khi khách hàng vẫn hào hứng đón nhận các mẫu iPhone mới ngay cả khi đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn.

“Apple đang dẫn đầu doanh số smartphone 5G và điều này kích hoạt phổ cập thiết bị 5G ở nhiều nước trên khắp thế giới”, Francisco Jeronimo, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC, nhận định. Hãng chip di động MediaTek (Đài Loan) dự báo sẽ có 500 triệu thiết bị di động có kết nối mạng 5G được tiêu thụ trên toàn cầu trong năm nay.

Trong quí 4, Apple dẫn đầu doanh số smartphone toàn cầu với 81,9 triệu đơn vị, theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint. Ảnh: Gsmarena

Samsung kỳ vọng vào Galaxy S21 và smartphone 5G bình dân

Dịch bệnh tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của Samsung vào đầu năm 2020, nhưng sau đó, lại tạo ra nhu cầu lớn đối với các sản phẩm chip và màn hình của hãng này khi hàng trăm triệu người trên thế giới chuyển sang làm việc từ xa và ở nhà nhiều hơn

Năm 2020, lợi nhuận hoạt động của Samsung đạt 36 nghìn tỉ won (32,1 tỉ đô la) trên tổng doanh thu 236,8 nghìn tỉ won, lần lượt tăng 29,6% và 2,7% so với năm 2019. Riêng quí 4, lợi nhuận ròng của Samsung đạt 6,45 nghìn tỉ won (5,84 tỉ đô la), tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng kém so với mức dự báo 7,3 nghìn tỉ won.

Samsung được hưởng lợi trong quí 4 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các công nghệ hỗ trợ công việc và giải trí trong thời kỳ dịch bệnh nhưng mảng kinh doanh di động của hãng này hụt hơi trước sức cạnh tranh của dòng iPhone mới.

Trong khi mảng chip nhớ và màn hình tăng trưởng mạnh mẽ thì doanh thu lẫn lợi nhuận ở mảng di động của Samsung đều suy giảm trong quí 4. Samsung cho biết doanh thu mảng di động giảm trong quí 4 do sự cạnh tranh gay gắt trong mùa mua sắm cuối năm. Ngược lại mảng màn hình của Samsung ghi nhận mức lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử nhờ bán được nhiều màn hình cao cấp hơn cho các nhà sản xuất smartphone và ti vi khác.

Samsung kỳ vọng mẫu smartphone Galaxy S21,mới ra mắt trong tháng này với mức giá khởi điểm thấp hơn 200 đô la so với Galaxy S20, sẽ vực dậy doanh thu mảng di động trong quí 1-2021. Samsung cũng cho biết sẽ tăng doanh số smartphone trong năm nay bằng các mẫu máy 5G bình dân. Wayne Lam, Giám đốc nghiên cứu ở Công ty CCS Insight, cho rằng Samsung đang nỗ lực củng cố mảng di động khi giảm giá bán Galaxy 21 so với mẫu máy tiền nhiệm của nó.

Theo WJS, CNET

Quốc tế