CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Xuất hiện khu công nghiệp cao cấp hơn cả dự án của Nhật, Singapore, giá cho thuê có thể lên tới 200 USD/m2

Invest Global 09:53 28/02/2022

Được định vị là dự án cao cấp nhất miền Bắc, Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện đang trở thành tâm điểm thu hút các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong năm 2022.
Với quy mô 247,36 ha, Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện (xã Thiện Kế và Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), doanh nghiệp có 30% vốn nhà nước.

Dự án có quy mô hơn 247ha, trong đó 152,6 ha là đất công nghiệp; 15,5ha đất dịch vụ, văn phòng; 6,7ha đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật; 42,6ha đất cây xanh mặt nước và gần 30ha là diện tích đất dành cho giao thông.

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp Vĩnh Phúc, là dự án đấu giá nên Khu Công nghiệp Bá Thiện pháp lý minh bạch, rõ ràng. Dự án đang được chủ đầu tư xây dựng và hoàn thiện thành một khu công nghiệp hiện đại, đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn cho phép về môi trường, cầu phát triển sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; khai thác và sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có để thực hiện dự án cũng như giải quyết việc làm của người dân trong vùng và khu vực lân cận.

“Chủ đầu tư có tiềm lực tài chính rất mạnh nên hạ tầng được đầu tư đồng bộ, cao cấp, đường nội khu rộng rãi nên chưa một dự án công nghiệp nào tại Vĩnh Phúc “qua mặt” được Khu công nghiệp Bá Thiện về mức độ cao cấp, kể cả các dự án do nước ngoài đầu tư như Nhật Bản Singapore”, Trưởng ban Ban Quản lý Các khu công nghiệp Vĩnh Phúc Nguyễn Xuân Phương cho biết.

Ưu thế nổi bật của Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện là sở hữu vị trí đắc địa khi nằm tại huyện Bình Xuyên - cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội và là một trong 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đây là vị trí vàng giúp kết nối giao thông thuận tiện cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Dự án này cách trung tâm Hà Nội 45 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 15 km, cách cao tốc Nội Bài – Lào Cai 2 km, cách cảng Hải Phòng và cảng nước sâu Cái Lân - Quảng Ninh 150 km. Dự án trong hành lang kinh tế Vân Nam (Trung Quốc) – Lào cai – Hà Nội – Hải Phòng và vành đai phát triển công nghiệp phía Bắc; có vị trí dự án tiếp giáp với các “thủ phủ công nghiệp” như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội…

Từ vị trí dự án đến trung tâm hành chính tỉnh Vĩnh Phúc chỉ 12 km. Sở hữu lợi thế vượt trội này giúp Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện dễ dàng liên kết với các tỉnh, thành, trung tâm kinh tế lớn tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng, giúp các doanh nghiệp hoạt động trong Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện có thể rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời cũng giúp các nhà đầu tư giải bài toán tuyển dụng nguồn lao động trẻ và có chất lượng cao tại địa phương và Hà Nội.

Là dự án đấu giá nên ngay từ đầu Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện đã có mặt bằng sạch. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện mọi nghĩa vụ liên quan, nhanh chóng hoàn tất điều chỉnh quy hoạch để tăng diện tích mảng xanh cảnh quan và mật độ giao thông, tạo các tuyến đường rộng thoáng thuận tiện cho việc di chuyển hàng hóa, lưu chuyển nội khu lẫn kết nối bên ngoài.

Đặc biệt, giao thông nội khu được làm theo theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tiêu chuẩn 2 đến 6 làn xe, rộng 40m, chia làm 4 làn đường. Mọi công tác hạ tầng, cảnh quan, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải và nguồn điện cung cấp vào KCN đều được đầu tư đồng bộ. Chủ đầu tư chuẩn bị sẵn sàng để nhà đầu tư thuận lợi đi vào xây dựng, khai thác sản xuất kinh doanh ngay khi đến với Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện.

Có một điều rất thú vị, theo người dân địa phương cho biết, dự án này sở hữu vị trí đẹp, có phong thủy rất tốt. Bởi ngay trong khu đất, một con sông uốn lượn với nguồn nước trong mát chảy suốt quanh năm. Nước sông điều hòa không khí, làm dịu mát khi thời tiết vào hè, giúp cán bộ, công nhân giải tỏa căng thẳng sau những buổi tan ca mệt nhọc. Để giữ nguyên cảnh quan tự nhiên, chủ đầu tư cũng đã thi công bờ kè rất kiên cố, đảm bảo “lá chắn” xanh cho một dự án đẳng cấp và chất lượng bậc nhất Việt Nam.
“Định hướng phát triển theo phong cách hiện đại, thân thiện với môi trường, phục vụ các ngành công nghiệp nhẹ, điện tử và các ngành công nghệ cao, liên quan đến sự phát triển bền vững, bởi vậy chúng tôi quyết tâm xây dựng Khu Công nghiệp HDTC Bá Thiện trở thành một khu công nghiệp hiện đại và kiểu mẫu, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thuê đất trong thời gian tới”, đại diện HDTC cho biết.

Mặc dù nhu cầu thuê đất rất lớn, nhưng trong nhiều năm qua, các địa phương lân cận tỉnh Vĩnh Phúc cũng chưa “khai sinh” thêm các dự án bất động sản công nghiệp mới vì thủ tục pháp lý kéo dài, quỹ đất sạch bố trí cho doanh nghiệp thực hiện dự án cũng rất hạn chế. Đơn cử như Hà Nội thời gian qua chưa có thêm bất cứ khu công nghiệp nào được cấp phép mới bởi qũy đất tại đây không còn. Trong khi nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng cao, việc các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI tìm về Vĩnh Phúc thuê mặt bằng để sản xuất kinh doanh là xu thế tất yếu trong năm 2022. “Những dự án được đầu tư bài bản, tiệm cận với các tuyến giao thông huyết mạch như Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện thì tới đây sẽ xuất hiện nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào đây, cả khu công nghiệp sẽ nhanh chóng được lấp đầy”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết.

Số liệu công bố từ Công ty Cushman & Wakefield (một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn trên thế giới) cho thấy, giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục có xu hướng gia tăng, cụ thể giá chào thuê trung bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc đạt 4.308.000 VNĐ/m2/kỳ, tương đương 186,0 USD/m2/kỳ, tăng 1% so với quý trước và 3% theo năm, chủ yếu do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây chưa phải là mức tăng cuối cùng. Một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước nhu cầu tăng thuê mặt bằng của các doanh nghiệp FDI như hiện nay, trong khi tỉnh này thời gian qua chưa cấp phép các khu công nghiệp mới vì thiếu quỹ đất, nên dự báo giá cho thuê bất động sản công nghiệp có hạ tầng cao cấp như KCN HDTC Bá Thiện có thể đạt đỉnh 200 USD/m2 trong thời gian ngắn sắp tới.

"Tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực kiến tạo các khu công nghiệp bài bản, có hạ tầng tốt, cùng với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao PCI để tạo tiền đề thu hút đầu tư. Vĩnh Phúc đang tiếp cận với nhiều nhà đầu tư chiến lược, chủ động giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để các nhà đầu tư biết.

Hiện có nhiều nhà đầu tư châu Âu đang nhắm đến Đông Nam Á và Việt Nam được xem là điểm đến tiềm năng nhất. Tương tự, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang có xu hướng đầu tư ra nước ngoài và nhiều doanh nghiệp cho biết sẵn sàng chọn Việt Nam. Những dự án được đầu tư bài bản, tiệm cận với các tuyến giao thông huyết mạch như Khu công nghiệp HDTC Bá Thiện thì tới đây sẽ xuất hiện nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào đây, cả khu công nghiệp sẽ nhanh chóng được lấp đầy”, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Môi trường kinh doanh