CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vướng mắc về thuế thu nhập doanh nghiệp 22

Invest Global 15:50 06/07/2020
Hỏi:
 
 
 Kính gửi quý bộ! Tôi đang có vướng mắc liên quan đến tới thuế thu nhập doanh nghiêp như sau: Cơ quan tôi ( Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện) là 1 đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ chi thường xuyên, gồm các khoản thu : Thu đăng ký giao dịch bảo đảm, thu đo đạc bản đồ, thu cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích lục hồ sơ địa chính,,, Trong các khoản thu trên thì trong năm 2015 khoản thu cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trích lục bản đồ, lệ phí địa chính bằng biên lai thu tiền và đã trích nộp các khoản theo văn bản quy định. Nhưng trong văn bản đó lại không quy định phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Vậy quý bộ cho tôi hỏi cơ quan tôi có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiêp khoản thu đó không, có văn bản nào quy định phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp khoản thu đó không? Tôi xin trân trọng cảm ơn!
 
27/06/2019
 
 
Trả lời:

 

 

Căn cứ Pháp lệnh phí, lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/08/2001 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

- Tại Điều 18 quy định:

"Phí thu được từ các dịch vụ không do Nhà nước đầu tư hoặc do Nhà nước đầu tư nhưng đã chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thực hiện theo nguyên tắc hạch toán là khoản thu không thuộc ngân sách nhà nước. Tổ chức, cá nhân thu phí có quyền quản lý, sử dụng số tiền phí thu được theo quy định của pháp luật".

- Tại Điều 19 quy định:

 "Mọi khoản lệ phí thu được đều thuộc ngân sách nhà nước. Tổ chức thu lệ phí phải nộp đầy đủ, kịp thời số lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước. Trong trường hợp uỷ quyền thu thì tổ chức được uỷ quyền thu lệ phí được để lại một phần trong số lệ phí thu được để trang trải chi phí cho việc thu lệ phí, phần còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước".

-Tại Điều 24 quy định:

"Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước không phải chịu thuế".

- Tại Điều 25 quy định:

"Phí không thuộc ngân sách nhà nước do các tổ chức, cá nhân thu theo quy định tại Điều 18 của Pháp lệnh này phải chịu thuế theo quy định của pháp luật".

Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017:

- Tại khoản 1 Điều 11 quy định:

"1. Phí, lệ phí theo quy định tại Luật này là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, không chịu thuế".

1. Về kê khai thuế đối với các loại phí, lệ phí:

Căn cứ các quy định trên, trường hợp trong năm 2015 đơn vị của bà Nguyễn Thị Hải là Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bù Gia Mập – tỉnh Bình Phước được phép thu một số Phí địa chính theo quy định tại Pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH và được Chính phủ quy định chi tiết tại Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/06/2002 của Chính phủ thuộc ngân sách nhà nước thì không phải chịu thuế do đó đơn vị của bà không phải kê khai, nộp các loại thuế đối với khoản thu phí thuộc ngân sách nhà nước nêu trên.

Trường hợp tại năm 2015 đơn vị của bà là tổ chức, cá nhân được nhà nước giao thu Phí địa chính và thực hiện theo nguyên tắc hạch toán, tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm về kết quả thu phí là khoản thu không thuộc ngân sách nhà nước (gọi tắt là phí không thuộc ngân sách nhà nước) thì phải chịu thuế theo quy định của pháp luật.

Kể từ ngày 01/01/2017 Pháp lệnh phí, lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH và Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/06/2002 của Chính phủ hết hiệu lực thi hành, các quy định về phí và lệ phí phải được thực hiện theo Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật phí và lệ phí.

2. Về chứng từ thu tiền Phí, Lệ phí:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 153/2012/TT-BTC ngày 17/09/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền Phí, Lệ phí thuộc ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 01/01/2013 thì:

- Cơ quan thu phí, lệ phí được phép mua các loại Biên lai không có mệnh giá tại cơ quan thuế, đặt in Biên lai hoặc tự in Biên lai để sử dụng khi thu phí, lệ phí.

- Trường hợp cơ quan thu phí, lệ phí đặt in Biên Lai: Chậm nhất là 15 ngày trước ngày bắt đầu sử dụng, cơ quan thu phí, lệ phí phải thông báo bằng văn bản với cơ quan Thuế trực tiếp quản lý về việc sử dụng Biên lai thu tiền phí, lệ phí của đơn vị mình. Biên lai thu tiền phí, lệ phí đặt in phải đúng mẫu đã thông báo với Cơ quan thuế. Người đứng đầu cơ quan thu phí, lệ phí phải ký xác nhận vào mẫu Biên lai thu tiền phí, lệ phí đặt in

- Trường hợp hợp cơ quan thu phí, lệ phí tự in Biên Lai: Chậm nhất là 15 ngày trước ngày bắt đầu sử dụng, Cơ quan thu phí, lệ phí có trách nhiệm gửi Thông báo phát hành Biên lai thu tiền phí, lệ phí tới Cục Thuế nơi cơ quan thu phí, lệ phí đóng trụ sở chính.

- Hàng quý, chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày cuối cùng của mỗi quý, Cơ quan thu phí, lệ phí có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu tiền phí, lệ phí theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư này cho Cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp Cơ quan thu phí, lệ phí ủy nhiệm cho bên thứ ba lập Biên lai thu phí, lệ phí theo hướng dẫn tại điểm 1.3 Khoản 1 Điều này thì Cơ quan thu phí, lệ phí vẫn phải báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu tiền phí, lệ phí.

- Hàng quý, chậm nhất là 15 ngày tiếp theo kể từ ngày cuối cùng của mỗi quý, các tổ chức nhận in Biên lai thu phí lệ phí và cung ứng giải pháp tin học (phần mềm) tự in Biên lai thu phí, lệ phí phải gửi báo cáo tình hình nhận in/cung cấp phần mềm cho Cơ quan thuế quản lý trực tiếp của tổ chức đó.

Từ những hướng dẫn trên, căn cứ mẫu chứng từ thu phí, lệ phí mà bà Nguyễn Thị Hải cung cấp thì việc trong năm 2015 đơn vị của bà sử dụng Biên lai thu tiền theo Quyết định số 94/2005/QĐ-BTC ngày 12/12/2005 để thu tiền phí, lệ phí mà không sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí của cơ quan thuế phát hành, không Thông báo phát hành Biên lai thu phí, lệ phí với quan cơ quan thuế quản lý trực tiếp và không báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí là trái với quy định. Đề nghị đơn vị nghiên cứu kỷ các quy định về chính sách thu phí và lệ phí của các văn bản được trích dẫn trên đây, vận dụng vào thực tế phát sinh tại đơn vị để thực hiện việc kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành tại từng thời điểm.

Trong quá trình thực hiện còn nội dung nào chưa rõ đề nghị bà liên hệ phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Bình Phước, số điện thoại 02713.888891 hoặc gửi câu hỏi qua email: cucthuebinhphuoc.bph@gdt.gov.vn để được hướng dẫn thêm và truy cập vào website: http://binhphuoc.gov.vn để biết thêm chi tiết.

Trên đây là nội dung trả lời vướng mắc của bà Nguyễn Thị Hải. Cục Thuế thông báo để bà biết và thực hiện./.

 

Nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính' hoặc 'www.mof.gov.vn'

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan