CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) (TNCN) của Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định đã có sự thay đổi về việc tính thuế bất động sản (BĐS) theo từng lần chuyển nhượng so với lần trước đó.
Cụ thể, tại Điều 13 dự thảo luật nêu rõ, TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú được xác định bằng giá chuyển nhượng nhân (x) với thuế suất 2%.
Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng BĐS là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật hoặc thời điểm đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu BĐS.
Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Trước đó, hồi tháng 7, Bộ Tài chính đề xuất tính thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS của cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 20% theo từng lần chuyển nhượng. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng BĐS được xác định bằng giá bán trừ giá mua và các khoản chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng BĐS.
Giới chuyên gia bình luận, đề xuất đánh thuế bất động sản 20% trên từng lần chuyển nhượng là xa rời thực tế, khi thực thi sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, nếu đánh thuế 20%, thì sẽ làm tăng giá bất động sản.
Trong khi, đối với người mua nhà ở thật sẽ khó tiếp cận nhà hơn vì bản chất là giá nhà sẽ tăng lên, người dân e ngại giao dịch hơn, vô tình những người không có nhà lại càng khó mua nhà.
Đối với cơ quan thuế, việc xác định chi phí đầu vào của 1 giao dịch BĐS tương đối phức tạp đặc biệt là với những căn nhà mua vào hàng chục năm (chi phí mua BĐS, chi phí môi giới, chi phí cải tạo, chi phí sữa chữa, chi phí lãi vay….). Nếu không xác định được thì có khi căn nhà không có lãi bao nhiêu nhưng đóng thuế tới 20% phần chênh lệch.
Đối với thị trường BĐS, thị trường bất động sản chỉ mới phục hồi rất dễ gặp tổn thương. Do đó, chính sách thuế phải tạo động lực cho thị trường bất động sản phát triển thay vì hạn chế giao dịch và thanh khoản.