CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh 'gỡ khó' cho dự án cao tốc phía Nam

Invest Global 08:10 08/08/2021

Nhàđầutư Hiện, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Thuận, Đồng Nai đang bị ảnh hưởng tiến độ vì dịch COVID-19 khiến quá trình thi công, điều động nhân sự, vận chuyển thiết bị, vật liệu… gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các địa phương hỗ trợ.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai hỗ trợ trong quá trình triển khai hai dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cụ thể, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các tỉnh phía Nam trong đó có TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận đang giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc khi cần sửa chữa gặp nhiều khó khăn do phải đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Để hỗ trợ việc triển khai thi công các dự án thuận lợi, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai cho phép và ưu tiên xe vận chuyển thiết bị từ Bình Thuận, Đồng Nai vào TP.HCM để sửa chữa; xe vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu phục vụ dự án được phép di chuyển vào tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai để đến công trường dự án.

Bên cạnh đó, các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại các dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thu công của các dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của địa phương để cung cấp danh sách các nhân sự, phương tiện, lộ trình và cung đường vận chuyển cụ thể khi đi qua địa bàn các tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng tham gia cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định của từng địa phương.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, một trong 2 dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Dịch COVID-19 khiến việc vận chuyển nguồn vật liệu, cát, đá… gặp khó khăn, dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, dịch COVID-19 ở Đồng Nai, Bình Thuận diễn biến phức tạp tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến quá trình tập kết vật liệu, nhân lực thi công. Đồng thời phía Ban cũng đã đề nghị 2 địa phương sớm có giải pháp tháo gỡ để dự án triển khai theo kế hoạch đặt ra.

Trong khi đó, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng chịu chung cảnh ngộ vì dịch COVID-19. Theo Ban quản lý dự án 7, tình trạng thiếu hụt vật liệu đắp nền đường ở địa phương vẫn chưa được giải quyết kịp thời.