CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất đưa Zalo, Viber, Telegram vào diện quản lý - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Invest Global 15:19 24/03/2023

(KTSG Online) - Bộ Thông tin và Truyền thông trong tờ trình dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi cho rằng các ứng dụng OTT của Zalo, Viber, Telegram có thể

(KTSG Online) – Bộ Thông tin và Truyền thông trong tờ trình dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi cho rằng các ứng dụng OTT của Zalo, Viber, Telegram có thể được coi là dịch vụ viễn thông và cần quản lý theo Luật Viễn thông.

Khi các mạng viễn thông tìm kiếm nguồn thu từ ‘đám mây’Zalo bắt đầu thu phí, người dùng ủng hộ hay quay lưng?Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quản lý Zalo, Telegram theo Luật Viễn thông – Ảnh: chụp qua điện thoại

Theo Cổng thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tờ trình Chính phủ về dự thảo Luật Viễn thông sửa đổi, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá dịch vụ cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện, nhắn tin cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các ứng dụng của Zalo, Viber, Telegram đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông. Pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin, nên cần quản lý theo luật Viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tránh tình trạng bảo hộ ngược giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.

Trường hợp dịch vụ OTT viễn thông không thu cước, nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Riêng nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn tại Việt Nam, ví dụ theo số người sử dụng, phải có thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi người sử dụng và tuân thủ pháp luật.

Thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ OTT tại Việt Nam hiện không có liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Một số khu vực, quốc gia ở châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc đã phân loại dịch vụ này là dịch vụ viễn thông và thực hiện quản lý theo pháp luật về viễn thông.