CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Tài chính: Không đưa giá điện vào danh mục hàng hóa bình ổn là có lợi cho người dân

Invest Global 08:40 24/05/2023

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng giá điện đã đưa vào trong định giá, như vậy không đưa vào bình ổn, chính định giá sẽ có lợi cho người tiêu dùng, tức là có lợi cho người dân, vì nhiều lý do.

Thảo luận về Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV vào chiều 23/5, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn việc không đưa giá điện vào danh mục bình ổn giá như xăng, dầu...

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái) nêu ý kiến, về danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá được quy định tại phụ lục số 1 ban hành kèm theo dự thảo luật, bao gồm 10 loại hàng hóa, dịch vụ nhưng không bao gồm giá điện.

Theo ông, trong dự thảo luật hiện nay, giá điện đang quy định tại phụ lục 2 danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá. Vị đại biểu Quốc hội cho rằng nên bổ sung giá điện vào phụ lục số 1 về danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá.

Bởi vì, đây là thứ hàng hóa, dịch vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, gây tác động lớn đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

nguyen-quoc-luanĐại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái). Ảnh: Quốc hội.

"Thực tiễn thời gian qua cho thấy loại hàng hóa này thay đổi thường xuyên theo xu hướng, chỉ có tăng mà không có giảm. Tuy nhiên, việc tăng giá điện vẫn chưa đủ để bù đắp chi phí, dẫn đến ngành điện bị lỗ lớn, gây ra mất cân đối dòng tiền và kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vì vậy, loại hàng hóa này cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm ổn định giá và đưa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá thì hợp lý hơn", đại biểu Nguyễn Quốc Luận phân tích.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) nhận định danh mục bình ổn giá có 10 danh mục, định giá là có 42 danh mục, trong 10 danh mục bình ổn giá này ở dự  thảo lần này (lúc trước có 11 danh mục), trong đó có danh mục điện nhưng hiện nay danh mục điện đưa qua diện định giá của Nhà nước. 

"Tuy vậy, Nhà nước định giá điện mà Nhà nước vẫn còn bao cấp, như vậy thì bản chất của ngành điện mà Nhà nước còn bao cấp như vậy thì tại sao chúng ta không đưa vô Quỹ bình ổn giá như bình ổn giá xăng, dầu đối với điện mà loại ra mà chỉ để Nhà nước định giá?", đại biểu Hoà băn khoăn.

pham-van-hoaĐại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: Quốc hội.

Cũng theo ông, giá điện đưa vô Quỹ bình ổn giá phù hợp hơn tại vì 100% người dân đều tiêu thụ điện, đều phải trả tiền điện nhiều hơn xăng, dầu.

"Có người sử dụng xăng, dầu, có người không sử dụng xăng, dầu, điện thì 100% mà tại sao không đưa vô bình ổn mà là đưa Nhà nước định giá. Định giá này còn bao cấp nữa, định giá bao cấp như vậy nó không đúng bản chất của ngành điện, cho nên tôi đề nghị Quốc hội xem xét đưa ngành điện trở lại Quỹ bình ổn giá cho người dân. Tôi nghĩ nếu vô Quỹ bình ổn giá đối với người dân, người dân rất hoan nghênh", đại biểu đoàn Đồng Tháp đề xuất.

Giải trình làm rõ nội dung này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng giá điện đã đưa vào trong định giá, như vậy không đưa vào bình ổn nữa, chính định giá sẽ có lợi cho người tiêu dùng, tức là có lợi cho người dân, vì nhiều lý do.

ho-duc-phocBộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Quốc hội.

Theo vị Bộ trưởng, thứ nhất, hiện nay, nguồn lực phải đảm bảo, ngân sách ch đang còn hạn hẹp, hoặc vấn đề doanh nghiệp sản xuất điện, hiện nay chủ yếu Tập đoàn EVN là tập đoàn của Nhà nước chiếm trên 50%. Thứ hai là nếu hỗ trợ bằng ngân sách thì phải sửa Luật Ngân sách để phù hợp.

"Cho nên, chúng tôi xin chưa tiếp thu ý kiến này. Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng xác định là cần thiết, chúng tôi sẽ quy định cụ thể trong vấn đề Quỹ bình ổn giá xăng dầu, quản lý như thế này đã đảm bảo mục tiêu và đảm bảo hiệu quả".

Khung pháp lý