CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Các chuỗi phụ tùng ô tô khổng lồ Mỹ đóng cửa hàng trăm cửa hàng

Invest Global 09:02 29/11/2024

Các chuỗi phụ tùng ô tô Mỹ đã phải vật lộn với khó khăn tài chính trong năm qua khi buộc phải thay đổi chiến lược, tái cấu trúc và thậm chí phá sản.

Các chuỗi phụ tùng ô tô Mỹ thi nhau phá sảnNhân viên một cửa hàng phụ tùng ô tô ở Miami, Mỹ. Ảnh The Street

PartsID, công ty điều hành một doanh nghiệp bán lẻ phụ tùng ô tô thương mại điện tử, đã kết thúc năm 2023 bằng cách nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 12.

Công ty đã bán phụ tùng ô tô cho người tiêu dùng trực tuyến thông qua nhiều trang web khác nhau, chẳng hạn như TruckID.com, CardID.com và CamperID.com.

Wheel Pros, công ty hoạt động với tư cách là nhà phân phối và bán lẻ phụ tùng ô tô Hoonigan, đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 được đóng gói sẵn vào ngày 9 tháng 9 để được xóa 1,2 tỷ USD nợ và cung cấp khoảng 570 triệu USD vốn mới.

Theo một thỏa thuận phá sản được ấn định trước, Wheel Pros đã đạt được thỏa thuận với nhà tài trợ vốn chủ sở hữu Clearlake Capital Group và các bên cho vay để tái cấu trúc theo sự đồng thuận, theo đó sẽ chuyển 85% quyền sở hữu vốn chủ sở hữu mới của mình cho những người nắm giữ các yêu cầu thế chấp đầu tiên và 15% còn lại cho những bên cho vay thế chấp đầu tiên mới, những bên sẽ hỗ trợ khoản vay kỳ hạn của bên nợ.

Một nhà sản xuất bánh xe và sản phẩm đầu bánh xe hàng đầu khác cho xe tải thương mại và xe kéo, Accuride Corp., đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào ngày 9 tháng 10 để tìm kiếm sự đồng thuận tái cấu trúc khoản nợ của mình để tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp.

Cuối cùng, nhà bán lẻ phụ tùng ô tô khổng lồ Advance Auto Parts đã tiết lộ rằng họ sẽ đóng cửa 727 cửa hàng và bốn trung tâm phân phối và sa thải một số lượng lớn trong số hơn 65.000 công nhân của mình vào giữa năm 2025 như một phần của kế hoạch chuyển đổi chiến lược.

Advance Auto Parts (AAP) cho biết họ sẽ đóng cửa 523 cửa hàng do công ty sở hữu, thoát khỏi 204 địa điểm độc lập và đóng cửa bốn trung tâm phân phối tại Bờ Tây như một phần của chương trình tối ưu hóa tài sản, công ty cho biết trong một tuyên bố ngày 14 tháng 11 báo cáo kết quả quý 3 năm 2024.

Tính đến ngày 5 tháng 10 năm 2024, nhà bán lẻ phụ tùng ô tô có trụ sở tại Raleigh, Bắc Carolina này đang điều hành 4.781 cửa hàng chủ yếu ở Hoa Kỳ và 1.125 cửa hàng mang thương hiệu Carquest do công ty sở hữu độc lập.

Việc cắt giảm các cửa hàng do công ty sở hữu chiếm khoảng 10% các cửa hàng của công ty, trong khi việc loại bỏ các địa điểm độc lập chiếm 20% các địa điểm không phải của công ty của Advance Auto Parts.

Theo kế hoạch chiến lược, công ty sẽ hợp nhất các trung tâm phân phối của mình thành 13 cơ sở lớn trên toàn quốc vào năm 2026.

Công ty ước tính trong cuộc gọi thu nhập của mình rằng họ sẽ tiết kiệm được khoảng 60 triệu đến 80 triệu USD chi phí hoạt động liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng, nhưng việc loại bỏ 727 cửa hàng cũng sẽ làm giảm doanh thu ròng hàng năm của họ khoảng 700 triệu USD.

Công ty không ước tính số lượng sa thải mà họ dự định, nhưng họ cho biết việc cắt giảm nhân sự sẽ mang lại khoảng 50 triệu USD tiền tiết kiệm hàng năm.

Việc ra mắt kế hoạch chiến lược nhằm cải thiện hiệu suất kinh doanh diễn ra sau khi hoàn tất việc bán công ty bán buôn và phân phối phụ tùng ô tô Worldpac với giá 1,5 tỷ USD vào ngày 1 tháng 11.

"Chúng tôi rất vui mừng khi đạt được tiến triển trong các hành động chiến lược của mình, bao gồm việc hoàn tất việc bán Worldpac và đánh giá năng suất hoạt động toàn diện của doanh nghiệp", CEO Shane O'Kelly cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đang vạch ra một con đường rõ ràng phía trước và giới thiệu một kế hoạch tài chính ba năm mới, tập trung vào việc thực hiện các nguyên tắc cơ bản cốt lõi của bán lẻ để cải thiện năng suất của tất cả các tài sản của chúng tôi và tạo ra giá trị cho cổ đông", ông nói thêm.

Advance Auto Parts báo cáo khoản lỗ 6 triệu USD trên doanh thu 2,1 tỷ USD trong quý thứ ba kết thúc vào ngày 5 tháng 10 năm 2024, một sự cải thiện so với khoản lỗ 62 triệu USD trên doanh thu 2,2 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2023.

Quốc tế