CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Thị phần cao su Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021 chiếm 17,7%, tăng so với mức 15,5% của 11 tháng năm 2020.
Xuất khẩu (XK) thủy sản tháng 12 tiếp tục tăng 29% đạt trên 940 triệu USD. Tháng 12/2021, XK tất cả các sản phẩm chủ lực đều tăng mạnh 6-110%, ngoài với dự đoán ban đầu.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được nhận định là một trong những động lực giúp mặt hàng gạo chiếm lĩnh tốt hơn thị trường EU.
Nhu cầu yếu trong khi nguồn cung trong nước gia tăng, nên nhập khẩu thịt nói chung, nhập khẩu thịt lợn nói riêng đang liên tục giảm trong những tháng qua.
Trung Quốc vừa thông báo khôi phục cặp cửa khẩu Sóc Giang - Bình Mãng kể từ ngày 7/1. Đây là cửa khẩu thứ 2 được khôi phục sau cặp cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan, trong 11 tháng năm 2021 đạt 16,97 nghìn tấn, trị giá 26,7 triệu USD, tăng 8,7% về lượng và tăng 7,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực kép do tình trạng thiếu nhân công và chi phí cước vận tải biển tăng cao, xuất khẩu hạt tiêu năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Năm 2022, giá xuất khẩu hạt tiêu được dự báo sẽ tiếp tục giữ ở mức cao, tác động tích cực lên ngành.
Hiện 300.000 tấn thanh long đang vào vụ thu hoạch và chưa có hướng đầu ra cụ thể. Bên cạnh việc xuất khẩu thanh long bằng nhiều phương thức như đường bộ, đường biển, đường sắt, nhiều ý kiến cho rằng, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại và chuyển dịch thị trường xuất khẩu.
Năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,52 triệu tấn, trị giá xấp xỉ 3 tỷ USD, giảm 2,7% về lượng, nhưng tăng 9,4% về trị giá so năm 2020. Đáng chú ý, tháng 12/2021, giá cà phê xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2017. Tuy nhiên, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu và đạt con số 6 tỷ USD vào năm 2030, yếu tố cốt lõi vẫn phải đẩy mạnh chế biến sâu.
Năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam ước đạt 1,97 triệu tấn, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 39% về trị giá so với năm 2020. Trước tình hình lạc quan của thị trường cao su, các Bộ ngành đã đưa ra kế hoạch xuất khẩu 3,5 tỷ USD cho ngành cao su trong năm 2022.
10 tháng năm 2021, Anh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ thị trường Việt Nam đạt 303,7 triệu USD, tăng 35,7%, chiếm 7,5% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Có nhiều thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ vào thị trường Anh.
Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra trong 2 năm qua chịu nhiều “sóng gió”, các doanh nghiệp kỳ vọng năm 2022 sẽ có nhiều cơ hội cho cá tra bơi ra biển lớn.
Bên cạnh việc Trung Quốc siết thông quan vì COVID-19, thì tình trạng sản xuất nông nghiệp không theo tín hiệu thị trường, xuất khẩu chủ yếu theo tiểu ngạch.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi từ tháng 8/2020, đã và đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng.
Vượt qua hàng loạt khó khăn, thách thức, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021 đã về đích ngoạn mục với con số cao hơn dự báo rất nhiều. Nhằm làm rõ hơn những thách thức, cũng như các kết quả đáng ghi nhận của xuất, nhập khẩu trong năm vừa qua, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Chiều ngày 31/12/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng tiến hành hội đàm trực tuyến với Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) để trao đổi các biện pháp khẩn cấp nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới với Quảng Tây hiện nay.
Bất chấp những khó khăn về thông quan, điểm sáng của rau quả là giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc 11 tháng năm 2021 vẫn đạt khoảng 1,7 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với nông sản Việt Nam.
Bức tranh thị trường xuất khẩu cá tra được nhận định đang sáng dần và điều này giúp ngành cá tra khởi sắc hơn trong năm 2022. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này sẽ mang về 1,7 tỷ USD trong năm 2022 này.
10 tháng năm 2021, cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 8,5% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,7% của cùng kỳ năm 2020. Hiện, Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 cung cấp cao su cho Ấn Độ.
Theo thông tin Tổng cục Thống kê công bố, tính chung năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 19%; nhập khẩu tăng 26,5%.