CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chọn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Invest Global 10:47 27/12/2024

(KTSG Online) - Sáng 26-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc

(KTSG Online) - Sáng 26-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. Phó thủ tướng yêu cầu chọn “đúng, trúng” đơn vị tư vấn uy tín, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu thế giới tham gia dự án.

Quy mô các gói thầu đường sắt cao tốc Bắc-Nam nên ở khoảng 1-1,5 tỉ đô laĐầu tư hơn 1,7 triệu tỉ đồng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp về đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại, đồng thời phát triển ngành công nghiệp đi kèm. Để đạt được mục tiêu này, kế hoạch thực hiện phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ ràng và khoa học, baochinhphu.vn đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, cơ quan này đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2027. Hiện tại, Bộ đang tập trung vào việc xây dựng kế hoạch chi tiết và các quy định liên quan đến dự án.

Để hiện thực hóa dự án, lãnh đạo các bộ ngành đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực như phát triển công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nhân lực chất lượng cao và xây dựng cơ chế chính sách phù hợp. Đặc biệt, việc lựa chọn các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thực hiện dự án một cách toàn diện, bao gồm các khâu từ nghiên cứu, thiết kế đến vận hành, khai thác, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách để triển khai dự án đường sắt cao tốc, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Bộ GTVT được đề nghị xem xét sửa đổi Luật Đường sắt, phải tính toán, đưa vào hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt tốc độ cao, có chế chính sách đặc thù để làm được đường sắt cao tốc.

Ngoài ra, bộ cũng cần có những cơ chế, chính sách để lựa chọn "trúng, đúng" tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, kinh nghiệm, năng lực hàng đầu thế giới tham gia các khâu đồng thời tạo cơ hội cho các đơn vị tư vấn của Việt Nam có thể tham gia, học hỏi, nâng cao năng lực.

Trên cơ sở thiết kế kỹ thuật tổng thể, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xác định chỉ tiêu sử dụng đất, thực hiện giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị, nông thôn theo hướng tuyến giao thông (TOD), xác định tổng vốn và phương án huy động để thực hiện dự án.

Bộ cần thành lập các tổ công tác liên ngành, tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm của dự án như lựa chọn nhà thầu, đào tạo nhân lực, giải quyết vấn đề đất đai, vốn và xây dựng mô hình quản lý dự án một cách hiệu quả.