CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
(KTSG Online) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án được đầu tư khoảng 1,7 triệu tỉ đồng với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2035.
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc – NamChủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: VGPNghị quyết nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra một trục giao thông quan trọng, kết nối hiệu quả các vùng miền, góp phần hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế, TTXVN đưa tin.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi Hà Nội) còn điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành.
Dự án đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt đôi khổ chuẩn quốc tế, với tốc độ thiết kế ấn tượng 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục, cùng hệ thống 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa hiện đại. Tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải dân sự mà còn đáp ứng yêu cầu đặc biệt về quốc phòng, an ninh.
Dự án có tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 héc ta và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 120.836 người dân. Tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 1,7 triệu tỉ đồng.
Dự án sẽ được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn. Việc nghiên cứu khả thi sẽ bắt đầu từ năm 2025 và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2035.
Chính phủ có trách nhiệm báo cáo Quốc hội về quá trình tổ chức, quản lý và đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, cơ quan này phải chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng của dự án, sử dụng vốn hiệu quả, phòng chống tham nhũng và đảm bảo thông tin minh bạch cho người dân.
Dựa trên nhu cầu thực tế của các địa phương, Chính phủ sẽ xem xét và quyết định đầu tư xây dựng thêm các nhà ga tại những khu vực có lượng hành khách đông đúc, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ về việc thực hiện thành công các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các tiểu dự án, cũng như phải đảm bảo tiến độ và chất lượng của các công việc này.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đảm nhận toàn bộ các hoạt động quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt, tổ chức vận hành và khai thác. Cùng với đó, Tổng công ty sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp khác để đầu tư phương tiện, nhằm nâng cao năng lực vận tải và hiện đại hóa hệ thống đường sắt.