CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn Trung Quốc

Invest Global 14:24 09/04/2024

(KTSG Online) - Tại buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa hai nước trong

(KTSG Online) – Tại buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, công nghệ.

Doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc dồn dập đến Việt Nam để trú ẩnĐề nghị Trung Quốc mở rộng quy mô thương mại song phương theo hướng bền vững, cân bằngChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Đới Hoà Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc, ngày 8-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc thuộc lĩnh vực giao thông, năng lượng; đồng thời đến thăm Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn Huawei, thông tin từ TTXVN.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) và lãnh đạo tập đoàn, ông Vương Đình Huệ đề nghị, Tập đoàn CRCC nghiên cứu, khảo sát hỗ trợ tư vấn, có các đề xuất để tham gia đấu thầu các dự án trong lĩnh vực này. Việt Nam – Trung Quốc đang có những lợi thế như đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới; tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Đồng Đăng-Hà Nội; Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Đây cũng là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) và lãnh đạo tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quy mô, năng lực, của CCCC trên toàn cầu nói chung. Ông mong muốn tập đoàn sẽ có những đề xuất, hỗ trợ kỹ thuật để khảo sát thiết kế tại các công trình. Việt Nam luôn khuyến khích những doanh nghiệp uy tín, tiêu biểu cho công nghệ của Trung Quốc tham gia đấu thầu các dự án giao thông đường bộ, đường sắt tại Việt Nam.

Hiện CCCC hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng vận hành các dự án hạ tầng giao thông (cảng biển, cầu đường, sân bay…), sản xuất thiết bị công nghiệp nặng (cẩu trên cảng, máy khoan hầm), bất động sản và phát triển đô thị. Từ năm 1996 đến nay, CCCC đã thực hiện hơn 20 dự án tại Việt Nam như đầu tư một phần cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; xây dựng cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải, đang thực hiện nhà máy điện gió tại Sóc Trăng…

Cũng theo TTXVN, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn năng lượng Trung Quốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn năng lượng quốc tế Trung Quốc và lãnh đạo các công ty thành viên. Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam ghi nhận những đề xuất về hợp tác của tập đoàn về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, thủy điện tích năng…) cũng như phát triển điện khí LNG; các giải pháp phát triển xanh, phát thải ít carbon. Ông đề nghị tập đoàn đưa ra những đề xuất cụ thể để hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã đến thăm Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn Huawei. Theo Chủ tịch Quốc hội, Huawei có thể tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp, trong đó ưu tiên về nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

Doanh nghiệp - Doanh nhân