CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyện khởi nghiệp của ông chủ “Giày BQ”

Invest Global 09:21 13/10/2021

Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Bóng dáng người phụ nữ

Từng làm Giám đốc kinh doanh chi nhánh miền Trung của Biti’s hơn 10 năm, rồi làm Phó tổng giám đốc kinh doanh một siêu thị lớn tại Đà Nẵng, nhưng Phan Hải quyết định một hướng đi mới cho mình là mở một doanh nghiệp riêng. Ý tưởng về một thương hiệu giày dép thuần Việt dành cho sinh viên và nhân viên công sở đã được anh ấp ủ từ năm 2004, khi mà các doanh nghiệp giày dép nội địa vẫn còn bỏ ngỏ phân khúc này trên thị trường. Nhưng tại thời điểm này, mở doanh nghiệp riêng là một sự mạo hiểm khi mà tiềm lực chưa đủ, anh chỉ có đam mê và kinh nghiệm qua năm tháng trải nghiệm ở lĩnh vực bán lẻ.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ

Trong lúc đang do dự với quyết định của mình, thì chính người vợ là chỗ dựa và nguồn cổ vũ để giúp anh biến ý tưởng thành hiện thực. Anh vẫn còn nhớ như in câu nói của vợ mình: “Nếu anh có thất bại, thì vợ chồng sẽ đồng cam cộng khổ và cùng lắm sẽ bán nhà”. Các cụ xưa có câu “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, thế là Phan Hải quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Giày BQ vào năm 2005, với phương châm hoạt động: Hướng tới chất lượng tốt nhất, dịch vụ tốt nhất.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Phan Hải liên hệ nhà cung ứng để đặt hàng với yêu cầu chất lượng tốt nhất, đồng thời mở cửa hàng bán lẻ để trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng trong gần 1 năm đầu, hàng bán rất chậm, do sản phẩm tuy chất lượng tốt, nhưng mẫu mã lại thiếu phong phú và chưa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc.

Ngày đêm suy nghĩ tìm lời giải, anh quyết định “đánh” vào tâm lý thích ăn chắc mặc bền của người miền Trung. Vậy là, giày BQ tung ra chính sách bảo hành miễn phí trọn đời cho sản phẩm. Đồng thời, hai vợ chồng ông chủ giày BQ hàng ngày đã trực tiếp đi giao hàng để mở rộng thị trường và kênh phân phối. Miệt mài suốt 2 năm trời, giày BQ bắt đầu có thị phần và đến năm 2008, giày BQ gần như đã chinh phục được thị trường miền Trung.

Trên đà thắng lợi, Phan Hải tự tin “tấn công” ra thị trường miền Bắc. Để chuẩn bị cho cuộc “Bắc tiến”, công ty đã đầu tư thêm nhân sự, máy móc, vật tư và tiếp tục áp dụng mô hình kinh doanh đã giành thắng lợi tại thị trường miền Trung. Thế nhưng, kế hoạch mở rộng thị trường lần này của BQ lại vấp phải một rào cản khá lớn, bởi thị hiếu của người tiêu dùng hai vùng miền hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, thói quen sử dụng sản phẩm Trung Quốc của người miền Bắc đã “bám rễ” quá sâu.

Kết quả kinh doanh thua lỗ tại thị trường các tỉnh phía Bắc khiến BQ lao đao tưởng chừng không gượng nổi. Trong khi đó, các nhà sản xuất dồn dập gia tăng sức ép đòi hỏi công ty phải có đơn hàng số lượng lớn thì mới tiếp tục hợp tác, còn phía đại lý thì lại yêu cầu BQ cam kết cung ứng hàng trong thời gian ngắn. Lần này, Phan Hải lại đứng trước một quyết định lớn cần câu trả lời: “Đi tiếp hay dừng lại? Có tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh phía Bắc hay không?”. Một lần nữa, lời cổ vũ của người vợ lúc mới khởi nghiệp lại hiện lên trong đầu anh.

Phan Hải chia sẻ “Tôi nhớ lại lời bà xã, nếu thất bại, thì vợ chồng cùng đồng cam cộng khổ và sẽ bán đi ngôi nhà mình đang ở”. Anh đã thực sự bị áp lực và phải đối mặt với một quyết định vô cùng khó khăn. Cuối cùng thì anh đã không thất bại và cuộc tiến quân ra thị trường phía Bắc của giày BQ đã nhận được kết quả như mong đợi. Chưa có lúc nào Phan Hải lại thấm thía câu nói "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ" là vậy.

Mang giá trị Việt lan tỏa tới cộng đồng

Hơn một thập kỷ cống hiến không ngừng nghỉ vì sứ mệnh mang tới cho khách hàng những dịch vụ khác biệt và sản phẩm nổi trội về chất lượng, kiểu dáng. Đến nay, Giày BQ đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang được khách hàng đặc biệt yêu thích và tin dùng, tự hào hiện diện trên hệ thống phân phối tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc, sang cả thị trường Lào và tiếp tục vươn xa. Để có được những dòng chữ ngắn gọn đó trong lời giới thiệu về sản phẩm, ông chủ Giày BQ đã phải vượt qua bao sóng gió và không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Ông Phan Hải (phải) trao tặng quà tới đoàn y, bác sĩ chi viện và hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch

Trước tác động và ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng bằng cách đưa ra sản phẩm mới, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, kịp thời thích ứng với các thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Giày BQ cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực này.

Ông chủ Giày BQ tâm sự, trong lúc thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, thì tất yếu việc mua sắm áo quần, giày dép… cũng sẽ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, người dân cũng hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh nên doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng của giày BQ giảm đến 50%. Trước tình hình đó, công ty đẩy mạnh tương tác, bán hàng qua các kênh trực tuyến giúp doanh thu bán hàng tăng khoảng 30%. Tuy không tránh khỏi thiệt hại, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng cân đối chi phí và chủ động nguồn cung nguyên liệu để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới phân phối sản phẩm trong cả nước.

Không chỉ tìm cách duy trì sản xuất kinh doanh và ổn định việc làm cho người lao động giữa đại dịch, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng ở Đà Nẵng, để bày tỏ sự tri ân và tình cảm trân trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời chi viện và hỗ trợ cho Đà Nẵng, Công ty Giày BQ đã trao tặng 230 phần quà có tổng giá trị hơn 200 triệu đồng tới đoàn y, bác sĩ cũng như thực hiện chương trình hướng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid tại địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kể từ ngày khởi nghiệp bằng cửa hàng đầu tiên được mở tại thành phố Đà Nẵng, đến nay người tiêu dùng trên cả nước biết đến thương hiệu “Giày BQ” với chuỗi 25 cửa hàng và 100 đại lý trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 lao động. Giày BQ vinh dự gần 10 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, top 100 doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu do Bộ Công thương Việt Nam cấp chứng nhận. Đặc biệt, Giày BQ còn được bình chọn là top 5 điểm đến mua sắm hấp dẫn tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Càng tự hào hơn khi 100% sản phẩm của thương hiệu “Giày BQ” được sản xuất trong nước bởi người Việt, mang giá trị Việt lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng.

Tin tức khởi nghiệp