CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu chip thế giới mất gần 600 tỷ USD giá trị vì nỗi lo công nghệ Trung Quốc

Invest Global 08:37 19/07/2024

Hoa Kỳ được cho là đã nói với các đồng minh rằng họ đang xem xét sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại nghiêm khắc nhất hiện có nếu các công ty tiếp tục cho phép Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip tiên tiến, theo Asia Financial.

Hoa Kỳ được cho là đã nói với các đồng minh rằng họ đang xem xét sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại nghiêm khắc nhất hiện có nếu các công ty tiếp tục cho phép Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip tiên tiến, theo Asia Financial.

Cổ phiếu chip toàn cầu đã mất gần 600 tỷ USD giá trị kể từ hôm thứ Tư do lo ngại cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Chinese-and-US-flags-ReutersMỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt để giành vị trí dẫn đầu về công nghệ và trọng tâm chính là sản xuất chip máy tính. Ảnh: Reuters

Chỉ sau một đêm, chỉ số bán dẫn của Phố Wall đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị trong phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2020.

Những gợn sóng đó đã tấn công các cổ phiếu công nghệ và chip châu Á vào sáng thứ Năm, gây ra sự sụt giảm mạnh ở Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), Tokyo Electron của Nhật Bản và SK Hynix của Hàn Quốc.

Quỹ giao dịch trao đổi chất bán dẫn Global X Asia giảm 1,74%, làm giảm mức tăng trong năm xuống còn 16,7%.

Nhận xét từ ứng cử viên tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa nói rằng trung tâm sản xuất quan trọng Đài Loan nên trả tiền cho Hoa Kỳ vì giúp bảo vệ nền quốc phòng của họ đã khiến cổ phiếu chip bị bán với giá giảm sâu.

Kẻ thua cuộc lớn nhất

Những lo lắng mới nhất đối với các nhà đầu tư chip xuất hiện sau khi Washington trong những năm gần đây áp dụng lập trường bảo vệ hơn đối với ngành sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, ngành mà họ coi là có tầm quan trọng chiến lược để cạnh tranh với Trung Quốc.

Hoa Kỳ được cho là đã nói với các đồng minh rằng họ đang xem xét sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại nghiêm khắc nhất hiện có nếu các công ty tiếp tục cho phép Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Sự lo lắng về tác động có thể xảy ra của điều đó đã khiến cổ phiếu của các công ty sản xuất chip lớn bị giảm giá mạnh trong phiên hôm thứ Tư tại thị trường Mỹ,

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Hà Lan ASML Holding giảm 13%, mất hơn 60 tỷ USD giá trị. Trong khi đó, gã khổng lồ AI Nvidia giảm gần 7%, mất hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Trung Quốc chiếm khoảng 49% doanh số bán hệ thống in thạch bản của ASML trong quý 2 và chiếm khoảng 20% ​​lượng đơn đặt hàng tồn đọng.

Các đối thủ nhỏ hơn như AMD và Arm giảm khoảng 10%, trong khi Micron giảm 6% và Broadcom mất 8%. Cổ phiếu của họ cùng nhau mất hơn 118 tỷ USD giá trị.

Chỉ số Philadelphia Semiconductor giảm 6,8%, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 khiến thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái.

Chỉ số này vẫn tăng 30% trong năm 2024, vượt xa mức tăng 17% của chỉ số S&P 500 nhờ sự bùng nổ của AI.

Trong khi đó, cổ phiếu TSMC của Đài Loan niêm yết tại Hoa Kỳ đã giảm gần 8%, xóa đi 77 tỷ USD giá trị, sau khi đợt bán tháo ngày càng sâu sắc hơn sau những nhận xét của Trump.

Đài Loan đóng một vai trò to lớn trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xung đột nào trên hòn đảo này đều có thể phá hủy nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc 'tàn sát' châu Á

Ở châu Á, những gã khổng lồ công nghệ ở Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng chịu tổn thất tương tự.

Nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc SK Hynix giảm 3,6%, mất gần 4 tỷ USD giá trị.

Tại Nhật Bản, Tokyo Electron sụt giảm 8,75%, xóa sạch 8,6 tỷ USD vốn hóa thị trường. Peers Disco, Screen Holdings và Renesas Electronics lần lượt trượt 9%, 8,5% và 6,2%, cùng nhau mất hơn 6,7 tỷ USD giá trị.

Trong khi đó, cổ phiếu TSMC niêm yết tại Đài Bắc đã giảm khoảng 52,13 tỷ USD (1,7 nghìn tỷ T$) giá trị thị trường trong hai ngày. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 2% vào thứ Năm ngay cả sau khi công bố lợi nhuận ròng hàng quý vượt kỳ vọng của thị trường và dự báo doanh thu quý 3 sẽ tăng tới 34% so với một năm trước đó.

TSMC cho biết trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên rằng 69% doanh thu của họ đến từ khách hàng ở Bắc Mỹ và 9% từ Trung Quốc. Tương tự, hồ sơ doanh nghiệp tháng 3 từ SK Hynix cho biết 31% doanh số bán hàng của họ đến từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Các công ty chip Đài Loan khác sụt giảm bao gồm Foxconn, Mediatek và Quanta – cùng nhau mất 7,5 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Thoi thóp

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã có những động thái tích cực nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip tiên tiến, bao gồm cả các hạn chế sâu rộng được ban hành vào tháng 10 nhằm hạn chế xuất khẩu bộ xử lý AI do các công ty thiết kế, trong đó có Nvidia.

Các hạn chế đã làm giảm doanh số bán hàng của các nhà sản xuất chip Mỹ sang Trung Quốc. Doanh thu của Nvidia từ Trung Quốc đứng ở mức khoảng 18% tổng doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 28 tháng 4, so với 66% cùng kỳ năm trước.

Những rạn nứt mới nhất trong quan hệ Trung-Mỹ đã thúc đẩy những dấu hiệu ban đầu cho thấy các nhà đầu tư chuyển từ cổ phiếu Big Tech sang cổ phiếu có giá trị nhỏ hơn, với quan điểm rằng lãi suất thấp hơn của Mỹ sẽ mang lại lợi ích cho các công ty nhỏ hơn.

Sự bùng nổ AI toàn cầu đã thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của các cổ phiếu công nghệ trong năm nay, vượt qua các kỷ lục, với chỉ số Nasdaq tăng 20% ​​cho đến nay, trong khi S&P 500 tăng 17%.

Jon Withaar, người quản lý quỹ phòng hộ các tình huống đặc biệt châu Á tại Pictet Asset Management, cho biết: "Định vị đã trở nên rất cực đoan trong lĩnh vực bán dẫn/AI và các bình luận hạn chế nhập khẩu đã xúc tác cho một sự kiện giảm rủi ro".

Mặc dù vậy, thứ Năm có thể chứng kiến ​​Phố Wall bù đắp một số khoản lỗ.

"Phản ứng của thị trường có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì các yếu tố cơ bản thúc đẩy các thị trường này không thay đổi. Các hạn chế của Hoa Kỳ đối với các chuyến hàng đến Trung Quốc có thể sẽ tăng lên phần nào – bất kể kết quả bầu cử Hoa Kỳ như thế nào – nhưng chúng đã được áp dụng được một thời gian", Bob O’Donnell, nhà phân tích trưởng của TECHnalysis Research cho biết.

Quốc tế