CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường BĐS: Đánh thuế bất động sản không làm tăng giá nhà đất

Invest Global 08:43 18/10/2024

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, đánh thuế bất động sản là một chính sách mới trước khi đi vào thực tiễn cũng cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, đảm bảo hài hòa lợi ích.

Nhằm giảm giá nhà ở, bất động sản và ổn định thị trường bất động sản, ông Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản chia sẻ tại cuộc họp báo về thị trường quý III ngày 17/10 về đề xuất đánh thuế bất động sản.

Theo ông Dũng, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà, đất trong thời gian ngắn để kiếm lời đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế...

"Đề xuất này sau đó được sự đồng ý từ Bộ Tài chính nhưng một số chuyên gia cho rằng khi đánh thuế sẽ đẩy giá nhà, đất tăng", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, vị này không đồng tình với ý kiến cho rằng việc đánh thuế có thể khiến giá nhà, đất tăng.

Thực tế, theo ông, nguồn cung khan hiếm chỉ là một trong các nguyên nhân làm tăng giá bất động sản tại một số khu vực thời gian qua. Nguyên nhân chính do "tạo giá ảo", "thổi giá"  giới đầu cơ và môi giới bất động sản. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đầu tư theo tâm lý đám đông của người dân để trục lợi.

Dẫn chứng tại một số địa phương, khu vực có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Việc quản lý, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số khu vực, địa phương chưa tốt; có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia đấu giá; trả giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, rồi có thể “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá đất nhằm mục đích thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời…

Việc đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ có tác động làm tăng mặt bằng giá đất, giá bất động sản, giá nhà ở của khu vực lân cận và của địa phương; đồng thời làm tăng chi phí triển khai thực hiện dự án nhà ở, gây khó khăn cho doanh nghiệp, giảm nguồn cung cho thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh đó, giải pháp đánh thuế bất động sản, theo ông Vương Duy Dũng giúp hạn chế hoạt động đầu cơ, thổi giá, tạo giá ảo.

Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản cho biết thêm, đây là một chính sách mới trước khi đi vào thực tiễn cũng cần phải nghiên cứu thấu đáo, toàn diện, đảm bảo hài hòa lợi ích.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ đánh giá kỹ tác động của chính sách thuế đến các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp gồm bên bán, bên mua, bên cho thuê và bên thuê để tránh tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và giao dịch bất động sản.

Ý kiến chuyên gia