CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đại sứ Canada: Việt Nam đã phát triển kinh tế đáng kinh ngạc

Invest Global 09:15 11/11/2022

Đại sứ Canada Shawn Steil cho rằng, Việt Nam trong thời gian qua đã có sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc thể hiện ở tốc độ tăng trưởng GDP khá cao và thu hút sự quan tâm rất lớn của quốc tế.

(TBTCO) - Chia sẻ với phóng viên nhân kỷ niệm 5 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Canada (11/2017- 11/2022), Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil khẳng định, trong 5 năm tới, thương mại và đầu tư sẽ có bước tiến nổi bật trong quan hệ giữa hai nước.

Canada là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Đại sứ Shawn Steil cho biết, Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Canada đã liên tục được củng cố trong vòng 5 năm qua, mặc dù có những khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Đại sứ Canada: Việt Nam đã phát triển kinh tế đáng kinh ngạc Quan hệ Việt Nam- Canada đã phát triển khá bao trùm trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh họa

Hợp tác giữa hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam- Canada năm 2021 đã đạt 18%, với giá trị thương mại hàng hóa song phương đạt 10,5 tỷ USD, theo thống kê từ phía Canada.

Việt Nam đang là điểm đến thứ 3 cho xuất khẩu nông phẩm và thủy hải sản của Canada trong ASEAN vào năm 2021. Đồng thời, Canada cũng là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 5 trong những nước có nhiều sinh viên nhất sang du học tại các cơ sở giáo dục ở Canada. Những cơ sở này đang tích cực thu hút sinh viên và tìm hiểu các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Canada đứng thứ 8 trong nhóm các nước tài trợ ODA cho Việt Nam 2020

Từ năm 1990, Canada đã đóng góp khoảng 1,763 tỷ USD hỗ trợ quốc tế (tất cả các kênh: song phương, đa phương và nhân đạo) để hỗ trợ các nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam.

Năm 2020, Canada đứng thứ 8 trong nhóm các nước tài trợ ODA cho Việt Nam. Quan hệ đối tác Việt Nam- Canada đã đạt được những thành quả thiết thực trong công cuộc giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế bao trùm, đồng thời thắt chặt hơn nữa quan hệ nhân dân giữa hai nước.

Hợp tác phát triển với chặng đường 30 năm là một trụ cột trong mối quan hệ Việt Nam- Canada. Trong vòng 5 năm qua, hợp tác phát triển của Canada dành cho Việt Nam đã có sự thay đổi để đáp ứng những nhu cầu mới của Việt Nam trong quá trình phát triển. Ngoài ưu tiên hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, Canada tập trung ưu tiên hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em gái.

Chương trình phát triển song phương hiện tại trị giá 66 triệu USD phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025 và chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2021-2030 của Việt Nam.

Chương trình này tập trung vào giảm nghèo và bất bình đẳng bằng cách hỗ trợ xây dựng chính sách và pháp luật, kinh doanh và tăng trưởng bao trùm hơn, đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Các lĩnh vực trong chương trình bao gồm hỗ trợ hệ thống ương thực, an toàn thực phẩm, hợp tác xã và quan hệ đối tác công tư.

Đầu tư sẽ gia tăng theo tăng trưởng thương mại

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện đầu tư của Canada vào Việt Nam chưa tới 3 tỷ USD. Bình luận về con số này, Đại sứ Shawn Steil cho rằng, con số này còn thấp so với tiềm năng của hai nước. Tuy nhiên, ông cho biết không quá lo lắng về tốc độ phát triển bởi mối quan hệ thương mại song phương đang diễn ra rất tốt đẹp khi Canada là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, còn Việt Nam đang là điểm đến thứ 3 cho xuất khẩu nông phẩm và thủy hải sản của Canada trong ASEAN.

“Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, đầu tư sẽ đi theo thương mại. Khi thương mại tiếp tục phát triển hơn nữa sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội và có thể xác định được những mảng đầu tư rõ hơn tại thị trường Việt Nam. Miễn là môi trường đầu tư ở Việt Nam vẫn ổn định, minh bạch và chào đón các nhà đầu tư thì tôi tin rằng đầu tư từ Canada vào Việt Nam sẽ tăng lên”- Đại sứ Shawn Steil nhấn mạnh.

Đại sứ Canada: Việt Nam đã phát triển kinh tế đáng kinh ngạc Đại sứ Shawn Steil chia sẻ với phóng viên. Ảnh: LV

Đại sứ Shawn Steil cho biết, các nhà đầu tư Canada rất quan tâm tới lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam do lợi thế chi phí đầu vào thấp, lợi nhuận tốt. Một điều thú vị là các nhà đầu tư Canada không chỉ quan tâm việc sẽ đặt cơ sở chế tạo nhằm mục tiêu xuất khẩu mà còn là phục vụ cho thị trường nội địa của Việt Nam.

Theo Đại sứ Shawn Steil, có nhiều việc cần phải làm hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy những triển vọng thay đổi rất tích cực từ 2019 khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định CPTPP, trong đó Canada cũng là thành viên. Hiệp định này đã cung cấp cho Việt Nam lộ trình để củng cố môi trường đầu tư kinh doanh và Việt Nam cần thời gian để điều chỉnh hệ thống luật pháp của mình cho phù hợp với các điều khoản và cam kết tại hiệp định này. Canada sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết này.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, các nhà đầu tư khối Bắc Mỹ, trong đó có Canada khi đầu tư vào thị trường nào đó thì họ rất quan tâm đến vấn đề môi trường và lao động. Đây cũng là điều khoản được nêu trong CPTPP và là vấn đề Việt Nam cần cố gắng để đạt được các cam kết nêu ra.

Theo Đại sứ Shawn Steil, quan hệ Việt Nam- Canada đã phát triển khá bao trùm trong nhiều lĩnh vực. Trong 5 năm tới, thương mại và đầu tư sẽ có bước tiến nổi bật trong quan hệ giữa hai nước. Canada đã, đang và sẽ luôn cam kết ủng hộ quá trình phát triển, đổi mới mang tính lâu dài của Việt Nam.

“Việt Nam trong thời gian qua đã có sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc thể hiện ở tốc độ tăng trưởng GDP khá cao và thu hút sự quan tâm rất lớn của quốc tế. Điều này cho thấy tiềm năng nổi bật của Việt Nam trong thời gian tới. Canada mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và đổi mới”- Đại sứ Shawn Steil khẳng định.

Ý kiến chuyên gia