CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Bộ GTVT đã có tờ trình về "Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen" gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo, theo quy định của Luật Quy hoạch.
Theo đó, vị trí cảng hàng không dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.
Diện tích dự kiến khoảng 350ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
Thị trấn Măng Đen. Ảnh: Báo Kon Tum.Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen giai đoạn đầu khoảng gần 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 327 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) khoảng 4.605 tỷ đồng (chiếm khoảng 93,4%). Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 48,4 năm.
Theo Bộ GTVT, việc UBND tỉnh Kon Tum tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen là phù hợp với định hướng tại Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng khu chức năng (Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc hình thành Cảng hàng không Măng Đen với mục tiêu chính nhằm phục vụ định hướng phát triển Khu du lịch Măng Đen; có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương, đặc biệt là các ngành du lịch, dịch vụ; phù hợp với định hướng tại Quyết định số 648/QĐ-TTg là "đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số vị trí có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ".
Với nhu cầu vận tải hàng không được xác định chủ yếu phát sinh từ khách du lịch đi/đến Khu du lịch Măng Đen, theo nhận định của cơ quan lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), phương pháp, cách thức phân tích và số liệu dự báo tại Đề án là có cơ sở.
Như vậy, trường hợp Khu du lịch Măng Đen được đầu tư xây dựng, phát triển theo đúng quy hoạch, kế hoạch để tạo dựng đầy đủ hệ sinh thái các sản phẩm du lịch thì nhu cầu vận tải hàng không có thể đạt được công suất dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm...