CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh nghiệp nghìn tỷ của Shark Việt kinh doanh lời lãi ra sao?

Invest Global 17:40 13/04/2024

Intracom hiện là công ty đa ngành, người đại diện kiêm Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt).

Intracom hiện là công ty đa ngành, người đại diện kiêm Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt).

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) vừa công bố tình hình tài chính năm 2023.

Theo đó, năm 2023, Intracom ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức hơn 46 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày trong năm vừa, doanh nghiệp lãi hơn 126 triệu đồng. So với mức lãi ròng 76,1 tỷ đồng được thiết lập năm 2022 thì lợi nhuận của Intracom giảm 39,6%.

Tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của Intracom đạt gần 9.700 tỷ đồng, tăng 11,2% so với mức 8.721 tỷ đồng cùng thời điểm năm 2022. Trong đó, tổng nợ phải trả của công ty này ghi nhận gần 5.500 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và cao gấp 1,3 lần vốn chủ sở hữu.

Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2023 của công ty ở mức 4.214,7 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp đạt 1,09% trong năm 2023.

Thông tin từ HNX cho biết Intracom không còn lưu hành lô trái phiếu nào. Dư nợ trái phiếu tại cuối năm 2023 cũng về mức 0.

Trước đó trong giai đoạn 2020 - 2021, công ty đã phát hành 3 lô trái phiếu với tổng giá trị ban đầu khoảng 580 tỷ đồng. Các khoản nợ trên có lãi suất 10 - 10,4% mỗi /năm, đáo hạn trong năm 2023 và được doanh nghiệp tất toán toàn bộ.

Doanh nghiệp nghìn tỷ của Shark Việt kinh doanh lời lãi ra sao?- Ảnh 1.

Intracom tiền thân là Công ty Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đô thị với 100% vốn nhà nước, từng là thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico). Công ty hoạt động từ cuối năm 2002 trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp. Doanh nghiệp này được cổ phần hóa vào năm 2006.

Intracom hiện là công ty đa ngành, có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Người đại diện kiêm Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt). 

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom Group cũng luôn tâm huyết và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Việt tham gia chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỉ Việt Nam) với vai trò "Cá mập đầu tư" và đã hỗ trợ vốn, kinh nghiệm kinh doanh cho nhiều Startup trong và ngoài nước như CDTS, Tokai, Triip, DalatFOODIE, BluSaigon, Namaste...

Doanh nghiệp nghìn tỷ của Shark Việt kinh doanh lời lãi ra sao?- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thanh Việt

Intracom có hơn 30 công ty thành viên, đầu tư nhiều lĩnh vực và có chi nhánh tại Singapore, Nhật Bản. Intracom đóng vai trò là nhà đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản quy mô như các tổ hợp nhà ở và văn phòng Intracom 1 ở Trung Văn, Nam Từ Liêm và Intracom Riverside ở Vĩnh Ngọc, Đông Anh, cũng như Intracom 2 tại Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm tại Hà Nội.

Trong lĩnh vực năng lượng sạch, Intracom cũng là chủ đầu tư, vận hành của nhiều dự án lớn như Nhà máy thủy điện Tà Lơi 1, Tà Lơi 2, Tà Lơi 3, Pờ Hồ, Nậm Pung tại Lào Cai, thủy điện Cẩm Thủy 1 tại Thanh Hóa.

Gần đây, Intracom còn mở rộng hoạt động đầu tư của mình vào ngành y tế bằng cách xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, có diện tích 9,5 ha và sức chứa lên tới 1.000 giường bệnh, tổng mức đầu tư 198 triệu USD. 

Giai đoạn 1, bệnh viện đưa vào hoạt động 250 giường với các chuyên khoa gồm: Khoa Phụ Sản, Khoa Nhi, Khoa Ngoại, Khoa Nội, Khoa Xét Nghiệm, Khoa Khám Bệnh, Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Khoa Liên Chuyên Khoa, Khoa Dược, Trung Tâm Tư vấn và Tiêm chủng Vắc-xin...

Doanh nghiệp - Doanh nhân