CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh nghiệp Việt tìm các những cái 'bắt tay’ gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu

Invest Global 13:48 27/06/2024

Tại chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024), các doanh nghiệp Việt như TH Truemilk, Thaco

Tại chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024), các doanh nghiệp Việt như TH Truemilk, Thaco Industries cùng nhiều đơn vị trong ngành thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ nội thất, gia dụng… đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tiếp cận trực tiếp nhu cầu nhà mua quốc tế, tìm kiếm cơ hội tham gia sâu rộng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vừa qua, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) do Bộ Công thương tổ chức đã thu hút sự tham gia của 600 doanh nghiệp Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú nhằm kết nối giao thương với 300 kênh phân phối và nhà mua hàng quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Là một trong những doanh nghiệp có gian hàng triển lãm quy mô lớn nhất sự kiện, Tập đoàn TH đã giới thiệu nhiều dòng sản phẩm từ sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe như sữa tươi tiệt trùng, nước uống sữa trái cây, sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa hạt, nước gạo rang, nước trái cây tự nhiên, trà thảo dược… đến khách tham quan và đối tác. Thông qua đó, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu qua các kênh phân phối Walmart, Woolworths, AEON.

Được biết đến là thương hiệu sữa 100% Việt Nam chuyên sản xuất và cung cấp sữa tươi và các sản phẩm từ sữa, TH Truemilk, công ty thành viên của tập đoàn TH, đã tạo được dấu ấn đáng kể trên thị trường sữa Việt Nam chỉ trong hơn một thập kỷ qua. Đây cũng là một trong những công ty đầu tiên đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam, đồng thời là đơn vị tiên phong chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ organic tại Việt Nam.

Ông Hoàng Công Trang, Tổng Giám đốc Tập đoàn TH cho biết ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao, TH đã ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học quản trị và trí tuệ nhân tạo để xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu phát thải. Bên cạnh đó, TH cũng ưu tiên phát triển các sản phẩm tốt cho sức khoẻ, đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng, an toàn ngày càng cao của khách hàng. Nhờ đó, các sản phẩm sữa hạt, sữa gạo, trà và nước trái cây của TH đang có lợi thế cạnh tranh tốt tại thị trường quốc tế.

Về chiến lược phát triển, ông Hoàng Công Trang cho rằng, mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh đến nay không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu đối với các doanh nghiệp. Các khách hàng, nhà đầu tư càng ngày càng đề cao các yếu tố xã hội, môi trường trong đánh giá sản phẩm, dịch vụ khi lựa chọn đối tác tham gia chuỗi cung ứng. Do đó, muốn tham gia chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp không những phải tuân thủ các quy định của nước sở tại mà còn cần đáp ứng các thông lệ quốc tế – chẳng hạn như cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên gới của Liên minh Châu Âu hay Quy định Chống phá rừng Châu Âu…

Với lĩnh vực cơ khí chế tạo, Thaco Industries (Tập đoàn thành viên của Thaco) đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện OEM phục vụ đa dạng lĩnh vực, từng bước chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Được biết đến là doanh nghiệp cung ứng đa dạng linh kiện phụ tùng cho các thương hiệu ô tô như: Peugeot, Kia, Mazda, Toyota, Hyundai…; thiết bị sản xuất, nâng hạ, băng chuyền, đồ gá, kho thông minh, silo, thùng xe phun thuốc… phục vụ đa lĩnh vực, Tập đoàn Thaco Industries còn xuất khẩu nhiều sản phẩm, linh kiện OEM như linh kiện máy chạy bộ, thiết bị điện tử gia dụng, bồn nhiên liệu, thùng giữ nhiệt… sang 15 quốc gia trên thế giới với thị trường trọng điểm là Bắc Mỹ, Bắc Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN.

Tại chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2024, Thaco Industries khẳng định vị thế nhà sản xuất OEM hàng đầu tại Việt Nam và từng bước khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là hai trong số nhiều doanh nghiệp lớn, thuộc các lĩnh vực được nhà nhập khẩu quốc tế đặc biệt quan tâm tại chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế năm nay . Bên cạnh đó, các nhà phân phối, bán lẻ ngoại còn tìm kiếm nguồn cung, ký kết giao thương với các doanh nghiệp Việt trong ngành thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ nội thất, gia dụng …

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, đây không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp, trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

“Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, cạnh tranh về giá cả với chất lượng ngày càng được cải thiện. Nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Đây chính là cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Minh chứng của nhận định này là tại chuỗi sự kiện, Việt Nam đã đón nhiều nhà thu mua trung cấp, là chuyên gia mua hàng của hệ thống siêu thị chuyên ngành, các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, chuỗi siêu thị phục vụ người châu Á, những công ty thương mại chuyên nhập khẩu để cung ứng theo ngành hàng riêng biệt cho các chuỗi siêu thị trên toàn cầu. Có thể kể đến như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon (Mỹ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan), Miniso Group, Pagoda Fruit, Voguetexx International (Trung Quốc), Asean Vip International, FCC Partners (Đài Loan)…