CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2021 lên 5,5%

Invest Global 15:53 30/01/2021

Enternews.vn Theo IMF, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, đảo ngược mức giảm 3,5% vào năm 2020. Việc tung ra vắc-xin COVID-19 có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nửa cuối năm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã ca ngợi các biện pháp kích thích kinh tế của Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản nhưng cảnh báo rằng sự phục hồi phụ thuộc vào việc kiểm soát coronavirus.

Theo IMF, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, đảo ngược mức giảm 3,5% vào năm 2020

Đồng thời trong dự báo kinh tế toàn cầu mới nhất của mình, IMF nhận định, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, đảo ngược mức giảm 3,5% vào năm 2020. Tăng trưởng cũng sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tiếp tục ở Trung Quốc, cũng như hỗ trợ chính sách ở các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ngoài ra, việc tung ra vắc-xin COVID-19 có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, hoạt động kinh tế vẫn ở dưới mức trước đại dịch. “Ngay cả với sự phục hồi dự kiến vào năm 2021-2022, khoảng cách sản lượng dự kiến sẽ không đóng lại cho đến sau năm 2022”, báo cáo chi tiết cho biết.

Còn theo theo cơ quan tài chính toàn cầu, trong khi Hoa Kỳ và Nhật Bản dự kiến sẽ lấy lại mức độ hoạt động của cuối năm 2019 vào nửa cuối năm 2021, thì hoạt động ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Anh dự kiến sẽ vẫn ở dưới mức cuối năm 2019 vào năm 2022.

Về việc đảm bảo con đường phục hồi đó, điều quan trọng có thể xảy ra đối với Trung Quốc là đảm bảo sự tái cân bằng đối với tiêu dùng tư nhân tiếp tục và thậm chí có thể tăng tốc ở một mức độ nào đó. Cụ thể, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này dự kiến sẽ duy trì “sự phục hồi mạnh mẽ” với mức tăng trưởng đạt 8,1% trong năm nay với các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, phản ứng đầu tư công mạnh mẽ và hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Trung ương.

Ngài Malhar Nabar, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF cho biết, Trung Quốc đã trở lại mức hoạt động trước đại dịch trong quý 4 /2020, vượt xa các quốc gia khác do chi tiêu cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và cung cấp tín dụng tích cực từ Ngân hàng Trung ương.

Việc tăng cường mạng lưới an sinh xã hội để giảm bớt sự chi tiêu tiết kiệm của các hộ gia đình, giúp họ tăng chi tiêu và tiến hành cải cách cơ cấu, nhằm bãi bỏ quy định trong các lĩnh vực quan trọng nhằm thu hút nhiều vốn đầu tư tư nhân hơn, cũng sẽ giúp Trung Quốc nâng cao tăng trưởng trong trung hạn”, ông Nabar khẳng định.

Còn về phía Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mất đi hơn 400.000 người trong đại dịch và dự kiến sẽ tăng trưởng 4,3% vào năm 2021.

IMF đã phê duyệt các kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, theo đó IMF cho rằng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế giữa các nền kinh tế tiên tiến với sự lan tỏa thuận lợi tới các đối tác thương mại.

Các kế hoạch này bao gồm đề xuất gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và gói giải cứu 900 tỷ USD được thông qua vào tháng 12, bên cạnh việc Nhật Bản triển khai các gói kinh tế trị giá 3 nghìn tỷ USD.

Việc mở khóa kế hoạch kích thích của Liên minh châu Âu, quỹ chiến tranh trị giá 900 tỷ Euro tương đương 857 triệu USD do khối này thiết lập, để hỗ trợ các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng coronavirus”, IMF cho biết thêm.

Mặt khác, các quan chức Trung Quốc cảnh báo rằng các biện pháp kích thích kinh tế quá mức của các nước phát triển làm tăng nguy cơ tạo ra bong bóng tài sản đe dọa sự ổn định tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, việc triển khai vắc-xin để chống lại đại dịch COVID-19 cũng được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp phục hồi kinh tế toàn cầu. Sự suy yếu tăng trưởng vào đầu năm 2021 dự kiến sẽ nhường chỗ cho đà tăng trong quý 2 khi vắc xin và liệu pháp điều trị trở nên sẵn có hơn, cho phép tăng cường hoạt động tiếp xúc nhiều hơn.

Việc triển khai vắc-xin để chống lại đại dịch COVID-19 cũng được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp phục hồi kinh tế toàn cầu

Trong khi khối lượng thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng khoảng 8% vào năm 2021, tổ chức tài chính quốc tế không dự đoán sẽ nhanh chóng tăng trưởng thương mại dịch vụ, một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch đó là  du lịch xuyên biên giới và du lịch kinh doanh đã khuất phục trước dịch bệnh.

Ngoài ra, đại dịch còn có khả năng ảnh hưởng lâu dài đến các nhóm thu nhập thấp, với cuộc khủng hoảng y tế công cộng dự kiến sẽ đảo ngược tiến độ giảm nghèo trong hai thập kỷ qua. “Gần 90 triệu người có khả năng rơi xuống dưới ngưỡng nghèo cùng cực trong giai đoạn 2020-2021”, IMF cảnh báo.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh rằng sự phục hồi của hoạt động kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào các biện pháp kiểm soát coronavirus hiệu quả, đồng thời cảnh báo rằng, sự phục hồi dự kiến có thể bị đẩy lùi nếu các biến thể mới của virus chứng tỏ việc nó khó bị kiểm soát và việc triển khai vắc xin tiếp tục trở nên chậm trễ.

Đánh giá của bạn:
 

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2021 lên 5,5% tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Ý kiến chuyên gia