CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Theo Khảo sát Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham, được thực hiện bởi Decision Lab, BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024, cao nhất kể từ mức 62,2 điểm trong quý III/2022, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.
"Kết quả này minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực", EuroCham nhấn mạnh.
Điều này không chỉ cho thấy niềm tin vào triển vọng thị trường Việt Nam mà còn được củng cố bởi kế hoạch sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, hướng tới một môi trường kinh doanh minh bạch và hiệu quả hơn, báo cáo viết.
Trong suốt hai năm qua, chỉ số này chủ yếu dao động quanh mức trung lập là 50, thậm chí có lúc còn giảm xuống dưới ngưỡng này. Theo kết quả khảo sát mới nhất, 42% người tham gia cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại, trong khi 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong quý tiếp theo.
Đáng chú ý, 56% dự báo sự cải thiện trong triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025. Báo cáo được thực hiện trước khi Tổng cục Thống kê công bố tăng trưởng GDP cả năm 2024 của Việt Nam đạt 7,09%, cao hơn tất cả các dự báo của các tổ chức quốc tế.
"Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các doanh nghiệp Châu Âu ngày càng tự tin hơn vào triển vọng kinh tế của Việt Nam", ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham Việt Nam bình luận.
"Sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của đất nước trong suốt những năm qua. GDP của đất nước vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong thương mại và đầu tư khu vực Đông Nam Á", ông Jaspaert nói thêm.
Sự gia tăng niềm tin kinh doanh có thể được lý giải nhờ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và vai trò trung tâm của đất nước trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững.
Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đã nhận định "chuyển đổi kép" – quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đóng vai trò quan trọng cho những đánh giá tích cực. Các doanh nghiệp nắm bắt những xu hướng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với một số doanh nghiệp thậm chí báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với năm trước.
Xu hướng bền vững, được thúc đẩy bởi cả chính sách của Chính phủ Việt Nam và các quy chuẩn xanh của quốc tế, đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành chiến lược kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, báo cáo nêu.
Việt Nam củng cố vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫnCó đến 75% lãnh đạo tham gia khảo sát cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là lựa chọn ưu tiên cho các dự án đầu tư, trong đó 55% nêu "có khả năng" và 20% nêu "rất có khả năng".
Tâm lý tích cực này được củng cố nhờ vào những nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, dù đối mặt với không ít thách thức.
Dữ liệu này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng gia tăng về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam như một trung tâm đầu tư trong khu vực Đông Nam Á, nhờ vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng.
"Niềm tin ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn chính là minh chứng cho cho nền tảng vững chắc của đất nước trong cả thương mại và chính sách kinh tế", Chủ tịch EuroCham nhận xét.
Ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab thì cho rằng, mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ, sản xuất, du lịch và năng lượng tái tạo.
"Thống kê từ khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng đánh giá tích cực về Việt Nam như một điểm hút các dự án đầu tư nước ngoài", vị CEO nhận định.
Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khoảng 1 trong 4 doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, trong khi hơn một phần năm số doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại đây.
Thêm vào đó, 30% các doanh nghiệp khác dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu và/hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng những lợi thế thương mại mà quốc gia này mang lại.
"Động thái này phù hợp với xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Thue Quist Thomasen nêu.
Vẫn còn gánh nặng hành chínhMặc dù tình hình chung đang có xu hướng tích cực, nhưng các thách thức trong vận hành vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Như trong các báo cáo BCI trước, ba trở ngại lớn nhất trong vận hành được xác định là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng, và khó khăn trong việc xin giấy phép.
Nguồn: Báo cáo BCICác phức tạp liên quan đến yêu cầu visa cho chuyên gia nước ngoài đứng đầu trong các khó khăn hành chính, với 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất. Các vấn đề liên quan đến thuế, bao gồm hoàn thuế VAT, cũng được 30% doanh nghiệp ghi nhận, cùng với những thách thức khác liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu và đăng ký đầu tư.
"Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những khó khăn hành chính kéo dài này đang thử thách hoạt động kinh doanh, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo ra một môi trường thuận lợi hơn. Các nỗ lực như đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang cho thấy triển vọng tích cực", Chủ tịch Jaspaert nhận xét.
Khảo sát BCI của EuroCham đóng vai trò như một công cụ quan trọng để đo lường tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Chỉ số này đưa ra mang đến những góc nhìn giá trị về các thách thức và cơ hội mà các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp phải trong thị trường năng động của Việt Nam. Cuộc khảo sát được gửi qua email hàng quý tới các lãnh đạo doanh nghiệp từ hơn 1.400 thành viên của EuroCham.