CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

FED hạ lãi suất, Việt Nam có dư địa duy trì lãi suất thấp hỗ trợ kinh tế

Invest Global 10:11 18/09/2024

Cuộc họp của FED đang diễn ra với khả năng gần như chắc chắn FED hạ lãi suất. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt sau những khó khăn vừa qua do bão lũ.

(TBTCO) - Cuộc họp của FED đang diễn ra với khả năng gần như chắc chắn FED hạ lãi suất. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt sau những khó khăn vừa qua do bão lũ.

FED hạ lãi suất, Việt Nam có dư địa duy trì lãi suất thấp hỗ trợ kinh tế Các ngân hàng đã khẩn trương vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục hậu quả bão số 3. Ảnh tư liệu.

2 kịch bản của FED

Cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) kéo dài 2 ngày 17 và 18/9 đang là tâm điểm đáng chú ý của thị trường tài chính thời điểm này, dự kiến kết quả cuộc họp sẽ được công bố vào rạng sáng ngày 19/9 theo giờ Việt Nam.

Điều thị trường kỳ vọng nhiều nhất tại cuộc này là việc cơ quan điều hành thị trường tiền tệ của Mỹ sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn 1 năm neo lãi suất ở mức cao 5,25 - 5,5%. Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư thuộc Maybank Investment Bank cho biết, khả năng hạ lãi suất của FED gần như chắc chắn, vấn đề hiện tại chỉ là mức độ hạ là bao nhiêu.

Trong những ngày qua, việc FED sẽ cắt giảm lãi suất ở mức độ nào hiện đang là một đề tài khá kịch tính và càng sát đến ngày họp của FED, các thông số dự bán vẫn tiếp tục biến động. Tại thời điểm sáng ngày 17/9, công cụ FEDWatch đo lường chỉ số dự báo của thị trường về quyết định của FED cho thông số khả năng cơ quan này giảm 0,25% (về mức 5 - 5,25%) là 38% và khả năng FED giảm 0,5% (về mức 4,75 - 5%) là 62%.

Dự đoán cho thấy khả năng FED giảm 0,5% đã chiếm ưu thế hơn hẳn, diễn biến này đã đảo lộn khá nhanh so với các dự đoán trước đó khi các dự báo trước đây vẫn nghiêng về khả năng FED chỉ giảm 0,25%. Cụ thể, dự báo trước đó 1 tuần đưa ra khả năng giảm nhẹ xuống mức 5 - 5,25% là đạt xác xuất lên tới 70%, xác xuất cho kịch bản giảm mạnh lãi suất chỉ là 30%. 1 tháng được đó, xác xuất cho kịch bản giảm nhẹ xuống 5 - 5,25% thậm chí còn cao hơn, với tỷ lệ là 75%.

Các dự báo về việc FED gần như chắc chắn sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp sắp tới thực tế đã có những phản ứng sớm tới thị trường tài chính quốc tế, đặc biệt là tác động làm giảm giá đồng USD. Chỉ số DXY đo lường sức mạnh của đồng USD tại thời điểm sáng ngày 17/9 theo giờ Việt Nam đã giảm xuống dưới 101 điểm, mức giảm khá mạnh so với mặt bằng trên 106 điểm vào thời điểm tháng 6/2024.

Điều kiện tốt để Việt Nam duy trì lãi suất thấp

Sự giảm giá của đồng USD trên thị trường quốc tế cũng có tác động tích cực đối với tỷ giá của đồng Việt Nam so với đồng tiền này. Tỷ giá bán ra tại Vietcombank thời điểm hiện tại chỉ còn ở mức khoảng 24.700 đồng/USD, hạ nhiệt đáng kể so với thời điểm giữa năm 2024 với tỷ giá bán ra tại Vietcombank luôn ở mặt bằng khoảng 25.500 đồng/USD.

Theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên cao cấp thuộc Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nếu tỷ giá bớt áp lực và trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không cần nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá nữa, khả năng giữ lãi suất thấp của Việt Nam vẫn còn. Thực tế trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt gần đây, NHNN đã thực hiện một loạt biện pháp mang tính nới lỏng chính sách tiền tệ. “Tất cả những động thái này cho thấy định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ thanh khoản hệ thống nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới thấp hơn” - ông Huân nói.

Theo số liệu của NHNN, tính đến đầu tháng 9/2024, lãi suất cho vay với những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, lãi suất thị trường liên ngân hàng cũng đi vào xu hướng giảm trong giai đoạn nửa đầu tháng 9. Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm thị trường tiền tệ liên ngân hàng đầu tháng 9 ghi nhận ở mức 4,59%, sau đó đã giảm liên tục đến giữa tháng 9 đã về mốc 3,47%.

Đặc biệt, khả năng duy trì lãi suất thấp càng có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp những khó khăn do cơn bão Yagi vừa qua gây ra. Báo cáo sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng về tài sản của nhân dân và nhà nước.

Ở góc độ ngành ngân hàng, vừa qua các ngân hàng đã vào cuộc để thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục hậu quả sau bão số 3, sớm phục hồi năng lực sản xuất. Ông Lê Hoàng Tùng - Phó tổng Giám đốc Vietcombank ước tính đã có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng. Vietcombank đã xem xét giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, với dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng và số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng.

Cho vay tiêu dùng để người dân mua đồ dùng trang thiết bị

NHNN cho biết, đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân vay vốn. Giải pháp là có thể tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản đã đến hạn; cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống.

Quốc tế