CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Fed nâng lãi suất, giá vàng thế giới bật tăng, vàng trong nước đi ngược

Invest Global 08:30 23/03/2023

Giá vàng thế giới hôm nay (23/3) đảo chiều tăng ngay khi Fed quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như dự đoán. Trong nước, giá vàng SJC tiếp tục điều chỉnh giảm tới 150.000 đồng/lượng, chênh lệch với thế giới vẫn duy trì ở mức cao, khoảng 11 triệu đồng/lượng. Chuyên gia cho rằng, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư vàng dài hạn.

Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ ngày 23/3 (giờ Việt Nam), theo‏‏ Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 1.966,46 USD/ounce, tăng 23,54 USD/ounce (+1,21%).

-4176-1679528427.jpg

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới vẫn duy trì ở mức cao, khoảng 11 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Int)

Trong phiên, có thời điểm giá vàng gặp áp lực bán mạnh, rớt xuống mức 1.940 USD/ounce, tương đương mức giảm ròng 38,4 USD/ounce so với phiên liền trước. Và so với đỉnh gần nhất ghi nhận được trong phiên 20/3, giá vàng thế giới đã giảm gần 70 USD (-3,5%).

Tuy nhiên, ngay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như dự đoán bất chấp những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời cũng nêu rõ sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, đã khiến đồng USD trượt giá xuống mốc 102, hỗ trợ cho giá vàng bật tăng trở lại.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo đã mô tả động thái của Fed là một đợt tăng lãi suất ôn hòa và điều đó đã hỗ trợ giá vàng. Cố vấn kinh tế trưởng Mohamed El-Erain tại Allianz SE cũng có cùng quan điểm khi cho rằng tuyên bố của Fed là ít diều hâu hơn.

Trong nước, giá vàng tiếp tục điều chỉnh giảm tới 150.000 đồng/lượng, xuống mức giao dịch thấp nhất từ đầu tuần.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở 66,45 – 67,15 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 66,45 – 67,15 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại 66,50 – 67,15 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 66,60 – 67,40 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 66,52 – 67,13 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 56,2 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng trong nước khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới luôn duy trì trên 10 triệu đồng/lượng, cho nên nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng để "lướt sóng" lúc này. Bởi nếu đầu tư vàng, người mua sẽ phải trả với mức giá đắt hơn hàng triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.

Ông Thịnh khuyến cáo, người dân chỉ nên mua vàng với số lượng ít khi thực sự cần thiết. Hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư vàng dài hạn. Cùng với đó, cơn sốt giá vàng trong nước ăn theo thị trường thế giới nhưng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt bởi nhu cầu trong nước và tình hình không có gì biến động.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, hiện nay, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Sự chênh lệch này do thị trường vàng Việt Nam và thế giới không có liên thông với nhau. Không chỉ vậy, việc nhiều năm không nhập khẩu vàng nên thiếu nguồn cung vàng miếng SJC. Cùng với đó, có hiện tượng đầu cơ, một số doanh nghiệp đã đẩy giá vàng lên khi nguồn cung không đủ.

“Doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao, đẩy rủi ro sang người mua. Không những giá chênh với thế giới cao mà chênh lệch giữa mua và bán cũng ở mức cao, khiến người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng. Vì vậy, hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp để đầu tư vàng. Chỉ khi nào khoảng cách chênh lệch hạ xuống mức hợp lý, người dân mới nên đầu tư vàng”, ông Hiếu phân tích.

Châu Giang

Quốc tế