CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giá dầu tăng 4% do bão ở Mỹ và lo ngại về Israel-Iran

Invest Global 09:44 11/10/2024

Giá dầu tăng khoảng 4% vào thứ Năm do nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ tăng đột biến vì cơn bão Milton, và do rủi ro nguồn cung ở Trung Đông,.

Một máy bơm đang hoạt động tại địa điểm Vermilion Energy ở Trigueres, Pháp, ngày 14 tháng 6 năm 2024. Ảnh REUTERS/Benoit Tessier

Giá dầu Brent tương lai tăng 2,82 đô la, tương đương 3,7%, đóng cửa ở mức 79,40 đô la một thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng 2,61 đô la, tương đương 3,6%, đóng cửa ở mức 75,85 đô la.

Tại Hoa Kỳ, quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cơn bão Milton đã tràn qua Florida, nơi khoảng một phần tư các trạm nhiên liệu đã bán hết xăng và nơi cơn bão cũng đã làm mất điện hơn 3,4 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp.

Giá dầu tăng cao vì bất ổn

"Việc đóng cửa một số nhà ga sản phẩm, giao hàng bằng xe bồn bị chậm trễ và hoạt động đường ống bị gián đoạn có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cho đến tận tuần tới do tình trạng mất điện trên diện rộng", các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết trong một lưu ý.

"Sự bất ổn lớn này trên khắp cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Florida nói chung đã hỗ trợ giá xăng", Ritterbusch cho biết.

Giá xăng tương lai của Hoa Kỳ đã dẫn đầu nhóm năng lượng tăng cao hơn, đóng cửa tăng khoảng 4,1% vào hôm thứ Năm.

Các chuẩn dầu thô đã tăng vọt vào đầu tháng này sau khi Iran phóng hơn 180 tên lửa vào Israel vào ngày 1 tháng 10, làm dấy lên triển vọng trả đũa các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Với việc Israel vẫn chưa đáp trả, các chuẩn dầu thô đã giảm một lần nữa và vẫn tương đối ổn định trong suốt tuần.

Nhưng các nhà đầu tư vẫn cảnh giác, vì Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã hứa rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran cũng sẽ "gây chết người, chính xác và bất ngờ".

Iran là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và sản xuất khoảng 4,0 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày vào năm 2023, theo dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Iran đang hậu thuẫn một số nhóm chống lại Israel, bao gồm Hezbollah ở Lebanon, Hamas ở Gaza và Houthis ở Yemen.

Tại Lebanon, các cuộc không kích của Israel vào trung tâm Beirut vào đêm thứ Năm đã giết chết 11 người và làm bị thương ít nhất 48 người, Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong khi một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết ít nhất một nhân vật cấp cao của Hezbollah đã bị nhắm mục tiêu trong các cuộc tấn công.

Tại Yemen, Houthis cho biết họ nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Houthis đã tiến hành các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển quốc tế gần Yemen kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Trong khi đó, các quốc gia vùng Vịnh đang vận động Washington ngăn chặn Israel tấn công các địa điểm khai thác dầu của Iran vì họ lo ngại các cơ sở khai thác dầu của chính họ có thể bị các đồng minh của Tehran tấn công nếu xung đột leo thang.

Thông tin từ Trung Quốc và Hoa Kỳ

Trong một động thái khác có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc đã công bố dự thảo luật nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân, bước đi mới nhất của nước này nhằm tăng cường niềm tin của nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Tại Hoa Kỳ, thị trường ngày càng tự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11 sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng và lạm phát tăng hàng năm ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021.

"Cuộc chiến giữa số liệu việc làm của Hoa Kỳ và dữ liệu lạm phát liên quan đến triển vọng chính sách của Fed vẫn chưa được giải quyết ... trường hợp cơ bản của chúng tôi vẫn là 25 lần cắt giảm lãi suất (điểm cơ bản) vào tháng 11 và tháng 12", các nhà phân tích tại ING, một ngân hàng, cho biết trong một lưu ý.

Sau khi tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát tăng vọt, Fed đã bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.

Quốc tế