CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giá vàng lại sốt: Nguyên nhân và khuyến cáo từ chuyên gia

Invest Global 10:05 11/03/2024

Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước liên tiếp thiết lập đỉnh mới và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân được cho là các nhân tố hỗ trợ giá vàng vẫn đang tăng mạnh.

Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước liên tiếp thiết lập đỉnh mới và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân được cho là các nhân tố hỗ trợ giá vàng vẫn đang tăng mạnh.

Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước liên tiếp thiết lập đỉnh mới và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân được cho là các nhân tố hỗ trợ giá vàng vẫn đang tăng mạnh.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng thế giới liên tiếp phá vỡ các kỷ lục trong vòng một tuần chạm mức 2.185 USD/ounce (tương đương 65,6 triệu đồng/lượng) vào cuối tuần qua. Giá vàng SJC cũng đã vọt lên 82 triệu đồng/lượng. Mức đỉnh lịch sử của giá vàng trong nước.

Vàng đang lãi cao

Thống kê từ các công ty chứng khoán, tháng 2/2024, lãi suất tiết kiệm 12 tháng hạ xuống còn 4,84%, giảm 3,59% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 ở mức 3,98%, lạm phát dưới mức chỉ tiêu (4%-4,5%). Như vậy, lợi suất từ tiền gửi tiết kiệm so với chỉ số lạm phát chỉ xấp xỉ 1%.

h1-1632.jpgĐầu tư vàng SJC hiện nay vẫn rủi ro vì tác động của chính sách có thể khiến chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng thế giới bị thu hẹp. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Trong khi đó, nếu mua vàng từ đầu năm và nắm giữ cho đến nay sẽ có mức lời cao. Tính nhanh từ ngày 2/1, vàng SJC có giá 75 triệu đồng/lượng và đến ngày 9/3 là 82 triệu đồng/lượng, người mua và nắm giữ vàng đến nay sẽ lãi 7,2 triệu đồng/lượng (tương đương hơn 9%).

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: Đầu tư cổ phiếu không dễ với người tay ngang, bất động sản thì trầm lắng nên phần đông người dân sẽ mua vàng và gửi ngân hàng. Tuy nhiên, do lãi suất tiền gửi hiện rất thấp nên xu hướng đầu tư sắp tới là mua vàng.

Cùng quan điểm, chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhận định: Giá vàng thế giới tăng xuất phát từ việc kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất sớm hơn dự báo. Vàng là khoản đầu tư trú ẩn an toàn. Do đó, trong thời điểm nền kinh tế có nhiều bất ổn thì nhà đầu tư thường đổ xô vào kim loại quý này.

"Cầu tăng thì giá sẽ tăng, giá vàng trong nước thiết lập đỉnh cao thường đồng pha với những lần tăng giá kỷ lục của vàng thế giới. Những ngày gần đây, khi giá vàng thế giới liên tiếp phá vỡ các đỉnh lịch sử thì giá vàng SJC lẫn giá vàng nhẫn cũng tăng tốc rất nhanh, tạo ra các mức giá chưa từng có", ông Phương phân tích.

h2-3265.jpgTrong ngắn hạn, giá vàng thế giới tiếp tục chịu sự chi phối từ chính sách lãi suất của Mỹ.Ảnh: PHƯƠNG MINH

Ngoài ra, một nguyên nhân khác của cú bứt tốc giá vàng hiện nay chính là nhu cầu mua vàng rất lớn của các ngân hàng trung ương toàn cầu nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối thay vì chỉ tập trung vào đồng USD như trước.

Theo quan sát của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) thì năm 2023, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua hơn 1.000 tấn vàng. Nếu trong năm nay lượng mua tăng lên 2.000 tấn thì giá vàng khả năng cao sẽ tăng vọt.

Hấp lực của giá vàng trong nước

Thị trường vàng trong nước sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự tăng giá của vàng thế giới. Là thương hiệu độc quyền, nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư, vàng SJC có thể tạo ra những cơn sóng mới.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm: "Xem xét thời điểm gần đây thì giá vàng SJC đang có sức hấp dẫn, mua sẽ có lời. Đặc biệt khi nguồn cung vàng SJC hạn hẹp, kết hợp với tình hình địa chính trị thế giới biến động, giá vàng SJC liên tiếp phá vỡ các kỷ lục".

Tuy nhiên, tuần qua, giá vàng nhẫn vốn bám sát vàng thế giới bỗng bứt tốc bỏ xa giá vàng thế giới. Bên cạnh những ảnh hưởng biến động của thế giới thì người dân chuyển sang mua vàng nhẫn vì lo ngại giá vàng SJC khi chính sách về quản lý thị trường vàng thay đổi.

Thêm nữa, hiện cơ quan điều hành tiếp tục kiểm soát nguồn vàng nguyên liệu, cấp phép nhập khẩu vàng và với chênh lệch cung - cầu hiện nay sẽ đẩy giá vàng nhẫn tăng mạnh không thua vàng SJC.

Cần tính toán cắt lỗ, chốt lời khi tham gia thị trường vàng

Thị trường vàng hiện vẫn biến động khôn lường, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là 17 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá mua và bán cũng rất cao. Với chênh lệch mua - bán này, người mua dễ gặp rủi ro khi thị trường có biến động giá.

Một số quy tắc cơ bản áp dụng khi tham gia thị trường vàng:

- Theo dõi thị trường vàng thế giới và Việt Nam mỗi giờ đồng hồ.

- Không bỏ tất cả trứng vào một rổ, dùng 1/3 tiền tiết kiệm hoặc 1/3 tiền có thể đầu tư để mua vàng, phần còn lại đầu tư vào chứng khoán, bất động sản.

- Không mua vàng lướt sóng. Thị trường vàng biến động khôn lường, rất khó dự báo.

- Không vay tiền để mua vàng cũng như vay vàng để chơi vàng. Khi vay tiền mua vàng, giá vàng xuống, không những thiệt hại về giá vàng mà còn chịu thêm gánh nặng trả nợ.

- Với hấp lực giá vàng như hiện nay, nhà đầu tư có thể mua vàng nhưng cần tính toán để đặt mức chốt lời. Ví dụ, hiện lãi suất tiết kiệm khoảng 5%/năm, lãi suất chứng khoán là 10%/năm và đối với vàng, mức sinh lời trên cơ sở là 15%/năm. Nếu ba tháng trước mua vàng với giá 70 triệu đồng/lượng thì hiện mức chốt lãi của ba tháng trên cơ sở lãi của một năm (15%) là 72,625 triệu đồng/lượng, nếu giá được ít nhất 72,625 triệu đồng/lượng thì mới bán ra.

TS NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia kinh tế

Cũng theo giới phân tích, thời gian tới, do kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, các cuộc bầu cử trên thế giới ồ ạt diễn ra… những nhân tố này sẽ khiến vàng tiếp tục là tài sản đáng tin cậy của giới đầu tư.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Hội đồng Vàng thế giới (WGC), cho biết trong ngắn hạn, giá vàng thế giới tiếp tục chịu sự chi phối mạnh mẽ từ chính sách lãi suất của Mỹ và diễn biến của đồng USD.

Với vàng Việt Nam, nhu cầu vàng trong nước bắt đầu tăng trở lại trong quý IV/2023 và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới do thu nhập của người dân tăng, các yếu tố nguồn cung, chính sách kiểm soát vàng nguyên liệu và cả các yếu tố đầu cơ.

Nên mua loại sát với giá vàng thế giới

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu đầu tư vàng SJC từ đầu năm 2023 thì đến nay tốc độ tăng trưởng gần 20%. Ngày 1/1/2023, vàng nhẫn có giá 53,30 triệu đồng/lượng thì đến ngày 27/12/2023 đã leo lên 63,85 triệu đồng/lượng, hiệu suất lợi nhuận là 19,79%. Như vậy, vàng SJC và vàng nhẫn có hiệu suất đầu tư như nhau.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty AFA Capital, chia sẻ: "Nếu không thường xuyên, liên tục tham gia thị trường vàng thì người tiêu dùng nên cẩn trọng trong quyết định mua bán vàng. Nếu muốn mua vàng vào thời điểm này, nên mua loại sát với giá vàng thế giới".

"Còn nếu đang có vàng SJC thì có thể bán vàng SJC, mua lại vàng nhẫn để giảm rủi ro chênh lệch giá mà vẫn nắm giữ được vàng. Đầu tư vàng SJC hiện nay vẫn rủi ro vì tác động của chính sách có thể khiến chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng thế giới bị thu hẹp" - ông Tuấn khuyến cáo.

Đồng thời, một số tổ chức tài chính như Bank of America cũng đưa ra khuyến cáo vàng trong những tháng gần đây đã ở trong tình trạng "quá mua", tức là nhà đầu tư mua nhiều quá mức so với bình thường. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên cẩn trọng trong thời gian tới.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Ý kiến chuyên gia