CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giải mã lý do kỳ lân VNG rót tiền mạnh tay cho loạt Start-up Việt

Invest Global 14:54 18/03/2021

Tuần trước, làng công nghệ Việt xôn xao trước thông tin VNG tiếp tục rót vốn 6 triệu USD (tương đương 138 tỷ đồng) cho Got It, một startup chuyên về nền tảng quà tặng điện tử cao cấp tại Việt Nam.

Điều gì đã khiến cho chỉ trong một thời gian ngắn, kỳ lân công nghệ này quyết định xuống tay đầu tư liên tiếp vào 2 startup Việt với giá trị nhiều triệu USD?

Sự thay đổi chiến lược

VNG được biết đến là kỳ lân công nghệ đầu tiên tại Việt Nam (startup được định giá trên 1 tỷ USD) - theo báo cáo Google-Temasek Report và theo Bain & Company Analysis và đang sở hữu hệ sinh thái sản phẩm, ứng dụng rất quen thuộc với người dùng như Zalo, Zing MP3, ví điện tử Zalo Pay….

Cho đến trước thương vụ Ecotruck, VNG chỉ mới có 1 khoản đầu tư đáng kể được biết đến rộng rãi là vào Tiki, sàn thương mại điện tử có thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam. Như chính chia sẻ của nhà sáng lập kiêm CEO VNG, ông Lê Hồng Minh, thì "VNG tỏ ra khá thận trọng với các thương vụ đầu tư".

Tuy nhiên, từ giữa năm 2020, công ty này bắt đầu có sự thay đổi chiến lược. Họ bắt đầu "tìm kiếm các startup trong nước có tiềm năng để đầu tư và đồng hành lâu dài trong 5-10 năm tới", ông Minh tiết lộ.

"VNG nhận thấy cơ hội rất lớn từ chuyển đối số, khi công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống và nền kinh tế. Tuy nhiên, một doanh nghiệp khó có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực. Do đó, VNG mong muốn tham gia vào các cơ hội mới thông qua việc đồng hành cùng các đối tác tiềm năng như EcoTruck và Got It".

Phân tích sâu hơn, có thể thấy Logistics (giao vận), lĩnh vực mà Ecotruck đang hoạt động là một mảnh đất rất màu mỡ tại Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cùng với thương mại điện tử, Giao vận vẫn là ngành hiếm hoi trụ vững, thậm chí là tăng trưởng.

Tương tự, việc đầu tư vào Got It sẽ mang lại cho VNG cơ hội mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ tặng quà, phát triển các kênh bán hàng B2B và mạng lưới nhà cung cấp, đặc biệt là tăng thêm tiện ích cho hệ sinh thái người dùng Zalo và ZaloPay.

 

Bản thân EcoTruck và Got It cũng chứng tỏ được năng lực trong việc xây dựng sản phẩm, xây dựng đội ngũ. Thành lập từ năm 2017, đến nay, EcoTruck đã có hơn 400 khách hàng doanh nghiệp, quản lý trên 400 nhà xe với 7.000 chiếc xe tải/ đầu kéo. Còn Got It đã phát hành hơn 20 triệu thẻ quà tặng, được sử dụng tại 160 thương hiệu với 12.000 địa điểm trên khắp Việt Nam, trở thành nền tảng quà tặng điện tử được tín nhiệm bởi gần 500 công ty và Tập đoàn trong lẫn ngoài nước.

Theo đuổi "một hệ sinh thái công nghệ Việt"

Tuy nhiên, điều khiến khá nhiều người bất ngờ là những kỳ vọng lớn đằng sau các thương vụ đầu tư này. Như lời CEO Lê Hồng Minh, thì với trách nhiệm của một trong những doanh nghiệp hiếm hoi thành công trong thế hệ Startup đầu tiên của Việt Nam, "Sau 17 năm hoạt động trong ngành công nghệ, càng ngày chúng tôi càng cảm nhận sứ mệnh của mình không chỉ là tập trung phát triển VNG, mà còn phải giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp khác trong nước có thể phát triển và lớn mạnh, hình thành nên một hệ sinh thái các công ty công nghệ Việt Nam".

Chính vì lẽ đó, khác với cách thức đầu tư và hoạt động của các quỹ đầu tư hay các tổ chức tài chính, VNG hướng nhiều hơn tới việc đồng hành, thúc đẩy các doạnh nghiệp đối tác thực sự phát triển lớn mạnh và trở thành các doanh nghiệp dẫn đầu ngành tại Việt Nam.

Ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG

Mục tiêu của VNG là có thể trở thành đối tác đồng hành với các công ty công nghệ hàng đầu ở Việt Nam trong 5 -10 năm tới. Để làm được chuyện đó, ông Minh cho biết VNG sẽ nhìn vào các xu hướng công nghệ nổi bật, cũng như tìm kiếm trong các lĩnh vực mà VNG không thật sự mạnh để đánh giá đâu là những ứng viên tiềm năng để đầu tư và trở thành đối tác. "Bản thân 2 công ty mà VNG may mắn trở thành đối tác đều đã khởi nghiệp được một thời gian và lĩnh vực họ khởi nghiệp cũng là những ngành tương đối khó khăn chứ không dễ dàng. Nhưng họ đã chứng tỏ được năng lực trong việc xây dựng sản phẩm, xây dựng đội ngũ và có thể tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt".

Chỉ khi xuất hiện nhiều kỳ lân công nghệ với thực lực và dẫn đầu thị trường trong những ngành chủ lực, Việt Nam mới có thể có được một hệ sinh thái công nghệ mạnh, làm chủ thị trường trong nước. Nhưng chắc chắn, từ nay cho tới lúc đó, thì vai trò hỗ trợ, đồng hành, dẫn dắt của các startup "đàn anh", các doanh nghiệp lớn như VNG với cộng đồng startup non trẻ là đặc biệt quan trọng.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Tin tức khởi nghiệp