CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Gojek và Tokopedia có thể sáp nhập trong thương vụ hơn 18 tỷ USD

Invest Global 09:27 06/01/2021

Khi đàm phán sáp nhập với Grab rơi vào bế tắc, Gojek đang tích cực thảo luận để "về một nhà" với startup đồng hương Tokopedia ...

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, startup gọi xe Gojek của Indonesia đang thảo luận tích cực về việc sáp nhập với startup thương mại điện tử PT Tokopedia, sau đó dự định thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Nguồn tin giấu tên cho biết Gojek và Tokopedia - hai startup giá trị nhất tại Indonesia - đã ký kết một bản điều khoản chi tiết về việc tiến hành thẩm định hoạt động kinh doanh của nhau. Cả hai bên đều nhận thấy những tiềm năng của việc sáp nhập và mong muốn đạt được thương vụ sớm nhất có thể trong vài tháng tới. 

Công ty sau sáp nhập sẽ trở thành một hãng Internet khổng lồ với giá trị hơn 18 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh của công ty này sẽ trải khắp từ gọi xe, thanh toán, mua sắm trực tuyến cho tới giao hàng - mô hình kết hợp giữa Uber, PayPal, Amazon và DoorDash phiên bản Indonesia. Công ty này sau đó dự kiến IPO tại Mỹ và Indonesia. 

Nguồn tin trên cho biết Gojek và Tokopedia đã bắt đầu thảo luận về việc sáp nhập từ năm 2018, nhưng các cuộc thảo luận này càng được đẩy nhanh sau khi đàm phán sáp nhập giữa Gojek và đối thủ Grab rơi vào bế tắc. 

"Giám đốc điều hành Anthony Tan của Grab đang tiếp tục chống lại những áp lực từ phía ông Masayoshi Son, chủ tịch tập đoàn SoftBank Group về việc từ bỏ bớt quyền kiểm soát tại công ty sau sáp nhập với Gojek", nguồn tin cho biết. 

Hiện tại, Gojek và Grab - hai startup lớn nhất tại Đông Nam Á với tổng giá trị khoảng 25 tỷ USD - đã tiến hành đàm phán về việc sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính. Tháng 12/2020, đàm phán giữa hai công ty được cho là đã đạt được những bước tiến đáng kể, một nguồn tin thân cận nói với Bloomberg. Tuy nhiên, đàm phán gặp phải trở ngại liên quan tới việc điều hành hoạt động kinh doanh tại Indonesia - thị trường lớn nhất của cả hai công ty. 

Theo nguồn tin trên, Son - từng được biết đến là người ủng hộ kiên định với Tan - giờ đây đang tỏ ra mất kiên nhẫn khi CEO Grab không sẵn sàng từ bỏ bớt quyền lực. Hiện Son đang quay sang ủng hộ việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia - startup cũng nhận được đầu tư từ SoftBank. Ngoài SoftBank, hai startup Indonesia này có chung nhiều nhà đầu tư khác bao gồm Google, Temasek Holdings Pte và Sequoia Capital India.

Gojek và Tokopedia hiện được định giá lần lượt là khoảng 10,5 tỷ USD và 7,5 tỷ USD. Nguồn tin cho biết các nhà sáng lập của cả Gojek và Tokopedia đã là bạn của nhau kể từ khi thành lập công ty của mình hơn 10 năm trước và đang kỳ vọng vào một liên minh khăng khít. 

"Trong khi đó, các cuộc thảo luận giữa Grab và Gojek đang diễn ra theo hướng gây tranh chấp hơn và chưa đủ để hai bên đi đến một biên bản điều khoản", nguồn tin cho biết. 

Indonesia và Việt Nam có nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á. Nền kinh tế số tại Indonesia đạt giá trị 44 tỷ USD năm 2020 và được dự báo tăng lên 124 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, giá trị nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo tăng từ 14 tỷ USD năm 2020 lên 52 tỷ USD năm 2025 - Nguồn: Google, Temasek, Bain & Company

Theo Bloomberg, Gojek và Tokopedia sáp nhập sẽ tạo ra một công ty thống trị Indonesia - một trong những nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thương vụ IPO tại Mỹ của họ cũng sẽ mang đến cho giới đầu tư toàn cầu một lựa chọn thay thế cho Sea - có trụ sở tại Singapore và là công ty Internet duy nhất của Đông Nam Á đang niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Năm ngoái, cổ phiếu Sea tăng giá gần 400% nhờ tăng trưởng mạnh trong mảng game di động và nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee. 

Bên cạnh đó, thương vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia có thể ít vấp phải sự phản đối từ các nhà quản lý hơn so với thương vụ giữa Gojek và Grab. Bởi vì việc Grab và Gojek "về một nhà" có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường gọi xe, giao hàng và thanh toán trực tuyến tại Đông Nam Á - viễn cảnh khiến quan chức chính phủ nhiều nước quan ngại. 

Tin tức khởi nghiệp