CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng trưởng mạnh

Invest Global 09:43 04/09/2024

(Xây dựng) - Tại khu vực phía Bắc, các tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đang trở thành điểm đến hàng đầu của các dự án FDI trong lĩnh vực sả

(Xây dựng) - Tại khu vực phía Bắc, các tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đang trở thành điểm đến hàng đầu của các dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất. Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam.

Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng trưởng mạnh Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam (Ảnh minh họa).

Với vị trí gần Hà Nội và cơ sở hạ tầng phát triển, Bắc Ninh đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn từ các tập đoàn đa quốc gia. Tại khu vực phía Nam, Bình Dương cũng đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp quan trọng, với nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất và chế biến tham gia. Tuy nhiên, phía Bắc vẫn vượt trội về số lượng và quy mô các dự án mới do lợi thế về chi phí và cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn.

Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam. Cụ thể, tại miền Nam, các vị trí chiến lược tại các khu vực đắc địa như Bình Dương hay Thành phố Hồ Chí Minh có thể lên tới 300 USD/m2. Trong khi đó, tại thị trường miền Bắc, giá trung bình chỉ 180 USD/m2 cho các khu vực đắc địa như Bắc Ninh.

Đáng chú ý, cơ sở hạ tầng ở miền Bắc được coi là phát triển cao, với 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành và 4 dự án khác đang được triển khai. Trong khi đó, miền Nam chỉ có khoảng 7 tuyến đường cao tốc.

Theo Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Bất động sản Công nghiệp Core 5 - Indochina Kajima Phạm Thị Thu Trang đánh giá: Tại Việt Nam, vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải chính, do đó, việc tiếp cận dễ dàng từ khu vực sản xuất đến thị trường tiêu thụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics.

Nhất là, các tuyến đường cao tốc nối các khu công nghiệp với Hà Nội và biên giới Trung Quốc càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của miền Bắc đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý, theo quy hoạch của Chính phủ, miền Bắc có nhiều khu kinh tế hơn miền Nam, đáng chú ý là khu kinh tế ven biển mới tại Hải Phòng, rộng hơn 20.000ha. Miền Bắc cũng thu hút đầu tư nhờ thị trường lao động cạnh tranh, khi mức lương trung bình tại miền Nam hiện cao nhất cả nước, đạt 9,3 triệu đồng.

Savills Việt Nam đánh giá, mặc dù thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam có tiềm năng lớn, một trong những thách thức chính vẫn là tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề. Điều này đặc biệt quan trọng vì Việt Nam đặt mục tiêu tăng cường sản xuất có giá trị gia tăng trong các ngành sản xuất của mình.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động dồi dào, đặc biệt là ở miền Bắc, nhưng một bộ phận lớn vẫn là lao động có tay nghề thấp. Để giải quyết vấn đề này, cần phải cải cách giáo dục và đào tạo để nâng cao kỹ năng lao động.

Phát triển cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Hiện nay, các dự án cơ sở hạ tầng chủ yếu tập trung ở một số khu vực nhất định, nhưng việc mở rộng và phát triển đồng bộ cần phải thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt, việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu công nghiệp với thị trường tiêu thụ sẽ giúp tối ưu hóa chi phí logistics, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi. Cơ sở hạ tầng mạnh sẽ hỗ trợ cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa và tăng cường khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Trưởng phòng Bất động sản công nghiệp của Savills Hà Nội Thomas Rooney cho rằng, sự tập trung FDI vào sản xuất và chế biến không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ liên quan.

Các tập đoàn công nghệ lớn như; Samsung, LG, Intel, Foxconn đã đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử khu vực. Tổng vốn đầu tư của Foxconn vào Việt Nam gần đây đã đạt 1,5 tỷ đô la, với dự án nhà máy mới tại Bắc Giang chuyên lắp ráp và gia công linh kiện điện thoại. Điều này cũng phản ánh xu hướng đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao tại miền Bắc Việt Nam.

Môi trường kinh doanh