CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hỗ trợ VinFast 'cho đến khi hết tiền': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu thế nào?

Invest Global 14:25 17/06/2024

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền và hiện ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không lo lắng gì. Ông chủ tập đoàn Vingroup hiện có tài sản trị giá bao nhiêu và triển vọng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ra sao?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ VinFast "cho đến khi hết tiền" và hiện ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không lo lắng gì. Ông chủ tập đoàn Vingroup hiện có tài sản trị giá bao nhiêu và triển vọng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ra sao?

"Hỗ trợ VinFast cho đến khi hết tiền" là khẳng định của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng trong cuộc phỏng vấn độc quyền của tạp chí Mỹ Bloomberg, được đăng tải đúng dịp kỉ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019-14/6/2024).

Ngủ đủ 8 tiếng, không có gì lo lắng

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng cho biết, ông ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì. Tỷ phú chia sẻ, VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ.

Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, nhưng giờ VinFast đã bước chân vào thị trường Mỹ và đang cạnh tranh với các tập đoàn lớn như Tesla hay Hyundai. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.

Ông chủ của hãng xe điện Việt Nam tự tin có thể chèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.

VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 8/2023, giá cổ phiếu tăng 700% trong hai tuần đầu. Tuy giá cổ phiếu đến nay đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu thả nổi chỉ khoảng 2%, nhưng ông Phạm Nhật Vượng không vội vàng tăng tỷ lệ thả nổi.

Trên thực tế, VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe.

vfsphamnhatvuong-2024junbloomberÔng Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg

VinFast giao 9.689 xe trong quý I năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe của cả năm 2024.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. "Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư", ông nói.

Theo thông tin chia sẻ trên Bloomberg, từ năm 2017 đến cuối quý I/2024, Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên không bao giờ "buông" VinFast.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện giàu ra sao?

Ông Vượng là nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Tập đoàn Vingroup hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực ở Việt Nam.

vuongfb2024jun16-2435Theo Forbes, tính tới 16/6 ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản trị giá 4,2 tỷ USD.

Theo Bloomberg, tính tới thời điểm phỏng vấn, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD.

Con số này chưa đủ để ông Phạm Nhật Vượng lọt top 500 tỷ phú USD của Bloomberg. Tính tới ngày 16/6, người đứng thứ 500 trong danh sách của Bloomberg là tỷ phú Tsai Eng-Meng đến từ Đài Loan (Trung Quốc), với khối tài sản trị giá 5,84 tỷ USD.

Hồi đầu năm 2024, theo bảng xếp hạng của Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản hơn 9 tỷ USD và xếp thứ 257 toàn cầu. Khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được tính toán dựa trên số lượng cổ phần Vingroup và VinFast mà vị doanh nhân này sở hữu.

Còn theo Forbes, tính tới ngày 16/6, ông Vượng có khối tài sản là 4,2 tỷ USD.

Bên cạnh VinFast và Vingroup, ông Vượng còn sở hữu CTCP VMI (lĩnh vực bất động sản) và CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM - lĩnh vực taxi điện)…

(Theo Vietnamnet)

Thông tin Doanh nghiệp