CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

HoSE: Từ ngày 2/5 sẽ chính thức vận hành hệ thống KRX

Invest Global 12:04 22/04/2024

Theo thông báo mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), sau hơn 10 năm chuẩn bị, Hệ thống giao dịch mới KRX sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/5 tới đây.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã gửi thông báo khẩn đến các công ty chứng khoán kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới chuẩn bị cho triển khai chính thức.

Cụ thể, từ ngày 24 - 25/4, các công ty chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra kết nối đến HoSE. Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới của HoSE. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị dữ liệu để thực hiện kiểm tra chuyển đổi.

Tiếp đó, trong các ngày 27, 28 và 29/4, HoSE sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch. Các công ty chứng khoán chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai.

-2434-1713744582.jpg

Việc đưa Hệ thống KRX đi vào hoạt động chưa diễn ra như kế hoạch ban đầu là vì nhiều lý do khách quan như dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp của gói thầu,…

Đến ngày 30/4, các công ty chứng khoán thực hiện kiểm tra chuyển đổi. Ngày dự kiến triển khai chính thức Hệ thống KRX là ngày 2/5 với dữ liệu giao dịch là dữ liệu lấy từ cuối ngày 26/4.

HoSE lưu ý thêm, các công ty chứng khoán kiểm tra giao dịch thông suốt trên hệ thống của mình với hệ thống mới của Sở như ngày giao dịch bình thường, tuyệt đối không dùng phần mềm nhập lệnh tự động và thử nghiệm tình huống bất thường, không thực tế.

Vào cuối ngày 30/4, dựa trên kết quả kiểm thử, Sở sẽ thông báo triển khai chính thức hệ thống giao dịch mới. Cần nói thêm, trong trường hợp không triển khai chính thức, các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị hệ thống để tiếp tục giao dịch trên hệ thống giao dịch hiện tại.

Được biết, Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam do HoSE làm chủ đầu tư và đơn vị thực hiện là Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) từ năm 2012.

Bên cạnh HoSE với tư cách là chủ đầu tư, các đơn vị thụ hưởng của Hệ thống KRX còn có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD).

Trước đó, ngay trong quý I/2024, HoSE đã tiến hành thử nghiệm diễn tập hệ thống KRX với các công ty chứng khoán qua đợt 1 trong nửa đầu tháng 3 và đợt 2 từ nửa cuối tháng 3. Động thái này cho thấy việc áp dụng KRX là 1 trong những mục tiêu quan trọng mà cơ quan quản lý quyết tâm thực hiện trong năm nay sau khi đã lỡ hẹn từ cuối năm 2023.

Cũng theo HoSE, Hệ thống KRX dự kiến sẽ được vận hành với các tính năng cơ bản và các tính năng mới sẽ được triển khai từng bước theo lộ trình. Khi Hệ thống KRX đi vào vận hành đầy đủ, dự kiến sẽ có một số thay đổi lớn như rút ngắn thời gian thanh toán, giao dịch trong ngày (T+0), nghiệp vụ bán khống (short-selling), triển khai thêm các hợp đồng quyền chọn (option contract),…

Các chuyên gia kỳ vọng việc vận hành đầy đủ Hệ thống KRX sẽ tạo tiền đề quan trọng nhằm giải quyết các nút thắt hiện nay của thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

Còn theo VNDirect, nếu Hệ thống KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024.

Bùi Ly