CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tin vui: Hơn 1 tỷ USD tiền mặt sắp được 'bơm' vào tài khoản của cổ đông ở 8 nhà băng này

Invest Global 11:42 22/04/2024

Tính đến tháng 4, có ít nhất 8 ngân hàng công bố trả cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 3-15% với số tiền dự kiến giải ngân cho cổ đông gần 28.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.

 

Cụ thể, trong cuộc đua trả cổ tức tiền mặt năm nay, SHB và Techcombank là hai nhà băng có sự thay đổi lớn nhất trong chính sách.

Với Techcombank, đây là năm đầu tiên sau 10 năm giữ lại toàn bộ lợi nhuận để củng cổ nền tảng tài chính, ngân hàng quyết định trả cổ tức theo cả hai hình thức là tiền mặt và cổ phiếu.

Theo lãnh đạo nhà băng, điều này sẽ đảm bảo dòng tiền thường xuyên cho cổ đông, khi vừa có thu nhập trực tiếp đến từ kết quả kinh doanh hàng năm, trong khi vẫn tối ưu hóa lợi ích từ tiềm năng tăng giá.

Kết quả, trong Đại hội cổ đông thường niên 2024, cổ đông ngân hàng thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%. Tổng số tiền dự chi gần 5.284 tỷ đồng. Ngoài tiền mặt, cổ đông của nhà băng này cũng nhận được cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 1:1.

Tương tự Techcombank, đây là lần đầu tiên SHB chia cổ tức tiền mặt kể từ năm 2013. Cách đây 10 năm là lần gần nhất nhà băng này thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 7,5%.

Trong tài liệu xin ý kiến cổ đông, ngân hàng đề xuất dùng 1.831 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 5% và hơn 4.000 tỷ đồng để trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 15%.

Tin vui: Hơn 1 tỷ USD tiền mặt sắp được 'bơm' vào tài khoản của cổ đông ở 8 nhà băng này- Ảnh 1.

Kế hoạch trả cổ tức của ngân hàng năm 2024

Hình thức phân phối lợi nhuận bằng cả tiền mặt và cổ phiếu cũng được 6 ngân hàng khác gồm VIB, VPBank, MB, HDBank, ACB, EIB thực hiện. Nếu tính lợi tức dựa trên giá bình quân cổ phiếu trong vòng 12 tháng, lợi tức cổ đông thu về ước tính khoảng 1,5-6%, tương đương lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng hiện nay.

Một số ngân hàng khác như SeABank, OCB, NamABank, MSB… không chia tiền mặt nhưng cũng dự kiến phát hành cổ tức cổ phiếu tỷ lệ từ 13-30%. Bản chất của việc trả cổ phiếu bằng cổ tức là hình thức tách nhỏ cổ phiếu của cổ đông, nhưng giúp ngân hàng đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn và có tiềm năng để mở rộng dư địa danh mục tín dụng. Việc trả cổ tức cổ phiếu cũng mang lại lợi ích cho cổ đông nắm giữ và kỳ vọng vào đà tăng giá dài hạn khi nhà băng kinh doanh hiệu quả.

Trái ngược với các ngân hàng trên, tính đến thời điểm tháng 4, LPBank là nhà băng đầu tiên dự kiến không chia cổ tức tiền mặt trong ba năm tới để nâng cao năng lực tài chính.

Theo bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng phân tích FiinGroup trong tọa đàm "Năm Rồng gồng lãi", ngoài dòng tiền khối ngoại, sự cải thiện chất lượng tài sản… câu chuyện trả cổ tức cũng giúp gia tăng dòng tiền và tạo động lực về giá cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới.

Tính đến tháng ba, số liệu FiinGroup chỉ ra, chỉ số giá ngành ngân hàng tăng khoảng 17% từ đầu năm 2024, cao hơn mức tăng của VN-Index (11%) cũng như của một số ngành chủ chốt gồm chứng khoán (12%), thép (10%) và bất động sản (4%).