CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

HSBC dự báo GDP Việt Nam tăng 2,6% trong năm 2020

Invest Global 09:35 02/10/2020

(TBKTSG Online) - Trong báo cáo phân tích tình hình kinh tế của các nước châu Á có chủ đề: “Tất cả là khả năng chịu đựng của mỗi quốc gia” vừa được phát hành hôm qua, 30-9, Khối Nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng HSBC đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 2,6% vào năm 2020.

Doanh thu bán lẻ, đại diện cho tiêu dùng, vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng. Ảnh minh họa: MT

Con số này, theo HSBC Việt Nam trong thông tin gửi đến các cơ quan truyền thông, đã tính đến tác động âm của làn sóng Covid - 19 lần hai bùng phát hồi cuối tháng 7 từ Đà Nẵng và lan sang một số tỉnh, thành khác. Và kỳ vọng tăng trưởng đưa ra ở thời điểm này có giảm 0,4% điểm phần trăm so với dự báo trước đây (3%) nhưng Việt Nam là nền kinh tế ASEAN duy nhất mà HSBC tiếp tục dự báo có tăng trưởng khả quan.

Theo báo cáo, cơ sở của dự báo này nằm ở những diễn biến về dịch bệnh, nỗ lực khống chế của Chính phủ cũng như các hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Theo đó, dù có nhiều thách thức đáng kể nhưng kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 1,8% trong nửa đầu năm 2020. Kết quả này là nhờ những nỗ lực khống chế dịch bệnh một cách chủ động của Chính phủ trong việc không cho số ca nhiễm bệnh tăng lên.

Tuy nhiên khi Việt Nam vừa đặt mục tiêu phục hồi sớm so với những quốc gia khác thì đợt bùng phát dịch bệnh lần đã làm đình trệ quá trình này. Để ứng phó, Chính phủ đã nhanh chóng đặt ra một vài điểm phong tỏa tại một số địa phương và tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Tình hình này đã khiến du lịch trong nước bị gián đoạn, đè nặng lên sự phục hồi của các dịch vụ liên quan. Tương tự, doanh số ngành bán lẻ, đại diện cho tiêu dùng cá nhân, cũng không thể tăng cao trở lại như kỳ vọng.

Rất may là làn sóng lần hai đã được ngăn chặn, giúp Việt Nam trở lại lộ trình phục hồi nền kinh tế mặc dù có thể ở tốc độ chậm hơn so với dự đoán ban đầu. Tình hình các nước cũng dần được cải thiện. Hoạt động xuất khẩu ở một số mặt hàng tăng trưởng tốt, bù đắp cho phần sụt giảm của các ngành truyền thống như dệt may.

Về lạm phát, HSBC dự báo lạm phát của năm 2020 của Việt Nam sẽ ở mức trung bình 3,4% vì thực phẩm còn xu hướng tăng.

Với năm 2021, Khối Nghiên cứu kinh tế của HSBC tin rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi do công nghệ dẫn đầu và dòng vốn FDI rất kiên định. Qua đó kỳ vọng tăng trưởng GDP năm 2021 sẽ đạt mức 8,1%.

Nhìn rộng hơn ở khu vực ASEAN với nhiều diễn biến khác nhau, Việt Nam được đánh giá “vẫn đang lặng lẽ phi những bước kiệu” với tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2020 và sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực vào năm 2021.