CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án điện khí, thúc đẩy điện gió ngoài khơi

Invest Global 10:13 14/03/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với những dự án đang gặp tồn tại, khó khăn,

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với những dự án đang gặp tồn tại, khó khăn, "rõ trách nhiệm, địa chỉ" để giải quyết.

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc các dự án điện khí, thúc đẩy điện gió ngoài khơi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chiều 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Năng lượng (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với những dự án đang gặp tồn tại, khó khăn, "rõ trách nhiệm, địa chỉ" để giải quyết; đồng thời rà soát những dự án đang thực hiện tốt (theo tiêu chí cụ thể) có thể đưa ra khỏi diện Ban Chỉ đạo đôn đốc, giám sát, kiểm tra; đề xuất dự án cần đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Liên quan đến xác định giá mua điện và sản lượng cam kết mua dài hạn của các dự án điện khí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vấn đề cấp thiết, có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và an ninh năng lượng quốc gia.

Do đó, Bộ Công Thương khẩn trương làm rõ vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục.

Đối với các đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát toàn diện khó khăn, thiếu sót tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thẩm quyền và cơ sở pháp lý quyết định để triển khai có hiệu quả các dự án điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch Điện 8.

Trường hợp cần thiết thì đề xuất xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi (để có thể triển khai được ngay trong khi chờ sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan)...

Trước đó, báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành Công Thương, đại diện Ban Chỉ đạo cho biết, đối với đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, hiện có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển; vấn đề về đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài) và vấn đề quy hoạch theo pháp luật về Quy hoạch.

Đối với việc thực hiện Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, các dự án vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện và xác định khung giá phát điện khí tự nhiên hóa lỏng, mặt bằng thi công hạng mục nước thải..., cần được tháo gỡ, tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành và giải tỏa công suất của nhà máy.

Các dự án lưới điện giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 gặp khó khăn liên quan đến thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của dự án; chưa phù hợp với Quy hoạch đô thị Nhơn Trạch; chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư đối với dự án đường 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-rẽ Mỹ Xuân-Cát Lái.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp kiến nghị, để có thể triển khai được các dự án điện gió ngoài khơi, vấn đề quan trọng nhất là phải sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan làm căn cứ triển khai thực hiện như Luật Đầu tư; Luật Đấu thầu; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; một số quy hoạch có liên quan; nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến lĩnh vực này.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, một số ý kiến đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn lại; báo cáo Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng lúa; khẩn trương giải phóng mặt bằng, bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Các ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh cục bộ trong Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035.

Doanh nghiệp - Doanh nhân