CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Không để dự án điện khí LNG Bạc Liêu chậm tiến độ

Invest Global 10:01 28/05/2020

Dự án điện khí LNG Bạc Liêu phải được đưa vào vận hành năm 2027-2028, tránh tình trạng như các dự án BOT mất cả chục năm cho công tác chuẩn bị. 

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu để tháo gỡ vướng mắc của dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu có tổng mức đầu tư 4 tỷ USD (Ảnh: Internet) 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bạc Liêu, dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có tổng công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD). 

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết, dự án sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào cuối tháng 12/2020 và triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước tháng 12/2027. 

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng đã có một số rủi ro nằm ngoài ý muốn của nhà đầu tư có thể dẫn đến chậm tiến độ dự án theo quy hoạch điện 7.

Cụ thể, dịch Covid -19 kéo dài làm hạn chế đi lại của các chuyên gia kỹ thuật bắt buộc phải vào Việt Nam để triển khai các công việc cần thiết.

Cùng với đó, theo ông Trung, việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép kịp thời theo quy định pháp luật của các cơ quan thẩm quyền Việt Nam. Bên cạnh đó, việc triển khai dự án đường dây truyền tải 500KV đưa điện từ nhà máy lên lưới đúng tiến độ và đặc biệt là việc đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện PPA với EVN khoảng tháng 10/2020 là căn cứ, điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án.

Trước thực tế trên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu là dự án điện quy mô lớn lần đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức IPP vì vậy cần phải có cách tiếp cận mới trong việc đàm phán các thoả thuận của dự án như hợp đồng mua bán điện.

"Như vậy mới rút ngắn được thời gian chuẩn bị dự án, đưa dự án vào vận hành năm 2027-2028, tránh tình trạng như các BOT mất cả chục năm cho công tác chuẩn bị", ông Vượng nhấn mạnh.

Thy Lê 

Doanh nghiệp - Doanh nhân