CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD | Báo Công Thương

Invest Global 14:56 22/04/2022

Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đã vượt mốc 200 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu Thứ sáu, 22/04/2022 - 13:20 Theo dõi Congthuong.vn trên

Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đã vượt mốc 200 tỷ USD.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 32,17 tỷ USD trong kỳ 1 tháng 4/2022 (từ ngày 01/4 đến ngày 15/4/2022) - theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 4/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/4/2022 đạt 208,83 tỷ USD, tăng 15,4%, tương ứng tăng 27,85 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2021.

Trong kỳ 1 tháng 4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,61 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 144 triệu USD.

Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 4/2022, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 15,28 tỷ USD, giảm 20,9% (tương ứng giảm 4,04 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 3/2022.

Tính đến hết 15/4/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 104,34 tỷ USD, tăng 14,4% tương ứng tăng 13,15 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kết quả khả quan

Mới đây, tại Quyết định số 493/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký kết, mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030.

Chiến lược đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025, tăng trưởng xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm.

Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân 5 - 6%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng nhập khẩu bình quân 7 - 8%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 4 - 5%/năm.

Cân bằng cán cân thương mại trong giai đoạn 2021 - 2025, tiến tới duy trì thặng dư thương mại bền vững giai đoạn 2026 - 2030; hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý với các đối tác thương mại chủ chốt.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã xây dựng một số website để đưa thông tin đến với cả các doanh nghiệp, trong đó website của Cục Xúc tiến thương mại, Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, một số các cái website chuyên đề các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, cuối tháng 3 vừa rồi, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức Lễ ra mắt Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR).

Cổng thông tin VNTR được Bộ Công Thương xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh. Đây là nguồn thông tin trực tuyến miễn phí, cung cấp các quy định và thông tin mới nhất về thương mại cần thiết đối với các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu vào Việt Nam.

Cổng thông tin VNTR sẽ giúp thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN về cải thiện tính minh bạch của các chính sách và quy định thương mại, tạo thuận lợi cho thương mại khu vực và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn các thông tin về cam kết của Việt Nam liên quan tới thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để tận dụng hiệu quả các FTA đã ký kết.

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnh

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnh

Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada tăng 61,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này tăng.

Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam

Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam

Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam, tỷ trọng chiếm 11,3% tổng lượng và 10,4% tổng trị giá trong quý I/2022. Xuất khẩu cà phê sang thị trường Bỉ bứt phá mạnh đã tác động tích cực lên toàn ngành.

“Bắt đáy” lừa đảo trong xuất khẩu và thương mại quốc tế

“Bắt đáy” lừa đảo trong xuất khẩu và thương mại quốc tế

Việc chủ động nhận diện các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trong xuất khẩu cũng như trong thương mại quốc tế có thể nói là câu chuyện thời sự với doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Xuất khẩu cá ngừ tăng cao nhất trong 5 năm

Xuất khẩu cá ngừ tăng cao nhất trong 5 năm

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) cá ngừ trong tháng 3/2022 tiếp tục tăng trưởng tốt ở mức 58% so với cùng kỳ, mang về 104 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị XK cá ngừ trong 3 tháng đầu năm nay lên mức cao nhất trong 5 năm qua.

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương ổn định, cân bằng

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương ổn định, cân bằng

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Giải pháp thích ứng cho hoạt động xuất nhập khẩu trước những tác động từ bên ngoài

Giải pháp thích ứng cho hoạt động xuất nhập khẩu trước những tác động từ bên ngoài

Trong thời gian qua, cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với kinh tế thế giới, tạo thêm sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ra nhiều rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế vốn bị gián đoạn do dịch Covid-19.

Xuất khẩu gạo: Làm sao để “ăn chắc mặc bền”?

Xuất khẩu gạo: Làm sao để “ăn chắc mặc bền”?

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực khi giá gạo Việt Nam vượt giá gạo Thái Lan. Tuy nhiên, đây chỉ là niềm vui trước mắt. Để "ăn chắc, ăn bền" song song với xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTAs) để mặt hàng này chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.

Giai đoạn 2021 – 2030: Chuyển dịch xuất khẩu hàng hóa theo chiều sâu

Giai đoạn 2021 – 2030: Chuyển dịch xuất khẩu hàng hóa theo chiều sâu

Bên cạnh việc duy trì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ở mức bình quân 6-7%/năm, giai đoạn 2021-2030, mục tiêu của hoat động xuất khẩu hàng hóa là chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu; đa dạng hóa thị trường, hướng tới xuất khẩu bền vững.

Dệt may đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng xuất khẩu

Dệt may đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng xuất khẩu

3 nhóm hàng xuất khẩu chính của ngành công nghiệp dệt may là hàng dệt may; xơ, sợi; vải mành, vải kỹ thuật đều có tăng trưởng 2 con số trong quý 1/2022.

Tận dụng cơ hội từ các FTAs để xuất khẩu bền vững

Tận dụng cơ hội từ các FTAs để xuất khẩu bền vững

Những con số xuất nhập khẩu trong quý I/2022 đem lại những tín hiệu tích cực không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều biến động, giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Xuất khẩu thủy sản sang Bắc Âu: Hiểu rõ nhu cầu để chiếm lĩnh thị trường

Xuất khẩu thủy sản sang Bắc Âu: Hiểu rõ nhu cầu để chiếm lĩnh thị trường

Thủy sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu khi được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.

Bức tranh sáng của xuất khẩu cá tra

Bức tranh sáng của xuất khẩu cá tra

Quý I/2022, xuất khẩu cá tra tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cá tra được ghi nhận đang tăng trưởng dương từ hai đến ba con số. Bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam các quý tiếp theo được dự báo nhiều lạc quan.

Sản xuất, xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh mẽ sau 3 năm ảm đạm

Sản xuất, xuất khẩu cá tra phục hồi mạnh mẽ sau 3 năm ảm đạm

Hiện tại, giá cá tra nguyên liệu đã tăng tới 25% so với cuối năm ngoái, chạm mốc kỷ lục khoảng 32.000 đồng/kg và có nơi giá cá tra nguyên liệu còn cao hơn.

Xuất khẩu sang Mỹ đạt 26 tỷ USD

Xuất khẩu sang Mỹ đạt 26 tỷ USD

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 29,1% kim ngạch cả nước.

Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập

Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập

Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việc thị trường này vẫn theo đuổi chính sách "Zero Covid" khiến các doanh nghiệp Việt đã và đang đối diện với những khó khăn ở cả chiều xuất và nhập khẩu.

Xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc): Thủ tục dễ dàng, hậu kiểm gian nan

Xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc): Thủ tục dễ dàng, hậu kiểm gian nan

Hàng Việt đã và đang có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, muốn thâm nhập, phát triển tại thị trường này, hàng hoá phải đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh

Dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia trong ba tháng đầu năm 2022 đã tăng trưởng 32,36% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,38 tỷ USD.

Đài Loan tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam

Đài Loan tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam

Trong 2 tháng đầu năm 2022, thị trường Đài Loan nhập khẩu chè nhiều nhất từ Việt Nam, đạt 2 nghìn tấn, trị giá 3 triệu USD, tăng 3,5% về lượng và tăng 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh, cần lưu ý xuất xứ hàng hoá

Xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh, cần lưu ý xuất xứ hàng hoá

Trong quý 1/2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo xuất khẩu cá tra Quý II tăng 50% so với cùng kỳ 2021

Dự báo xuất khẩu cá tra Quý II tăng 50% so với cùng kỳ 2021

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) nhận định, giá cá tra còn tăng trong thời gian tới do việc thiếu hụt nguyên liệu có thể kéo dài đến hết Quý II/2022.

Môi trường kinh doanh