CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Xuất nhập khẩu Thứ sáu, 22/04/2022 - 13:20 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đã vượt mốc 200 tỷ USD.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 32,17 tỷ USD trong kỳ 1 tháng 4/2022 (từ ngày 01/4 đến ngày 15/4/2022) - theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 4/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/4/2022 đạt 208,83 tỷ USD, tăng 15,4%, tương ứng tăng 27,85 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2021.
Trong kỳ 1 tháng 4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,61 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 144 triệu USD.
Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 4/2022, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 15,28 tỷ USD, giảm 20,9% (tương ứng giảm 4,04 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 3/2022.
Tính đến hết 15/4/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 104,34 tỷ USD, tăng 14,4% tương ứng tăng 13,15 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Mới đây, tại Quyết định số 493/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký kết, mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030.
Chiến lược đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025, tăng trưởng xuất khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm.
Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân 5 - 6%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng nhập khẩu bình quân 7 - 8%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 4 - 5%/năm.
Cân bằng cán cân thương mại trong giai đoạn 2021 - 2025, tiến tới duy trì thặng dư thương mại bền vững giai đoạn 2026 - 2030; hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý với các đối tác thương mại chủ chốt.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã xây dựng một số website để đưa thông tin đến với cả các doanh nghiệp, trong đó website của Cục Xúc tiến thương mại, Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, một số các cái website chuyên đề các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Bên cạnh đó, cuối tháng 3 vừa rồi, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức Lễ ra mắt Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR).
Cổng thông tin VNTR được Bộ Công Thương xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh. Đây là nguồn thông tin trực tuyến miễn phí, cung cấp các quy định và thông tin mới nhất về thương mại cần thiết đối với các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu vào Việt Nam.
Cổng thông tin VNTR sẽ giúp thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN về cải thiện tính minh bạch của các chính sách và quy định thương mại, tạo thuận lợi cho thương mại khu vực và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn các thông tin về cam kết của Việt Nam liên quan tới thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để tận dụng hiệu quả các FTA đã ký kết.
Bảo Ngọc
Tin cùng chuyên mục
Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada tăng 61,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này tăng.
Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam, tỷ trọng chiếm 11,3% tổng lượng và 10,4% tổng trị giá trong quý I/2022. Xuất khẩu cà phê sang thị trường Bỉ bứt phá mạnh đã tác động tích cực lên toàn ngành.
Việc chủ động nhận diện các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trong xuất khẩu cũng như trong thương mại quốc tế có thể nói là câu chuyện thời sự với doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) cá ngừ trong tháng 3/2022 tiếp tục tăng trưởng tốt ở mức 58% so với cùng kỳ, mang về 104 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị XK cá ngừ trong 3 tháng đầu năm nay lên mức cao nhất trong 5 năm qua.
Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
Trong thời gian qua, cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với kinh tế thế giới, tạo thêm sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ra nhiều rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế vốn bị gián đoạn do dịch Covid-19.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực khi giá gạo Việt Nam vượt giá gạo Thái Lan. Tuy nhiên, đây chỉ là niềm vui trước mắt. Để "ăn chắc, ăn bền" song song với xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTAs) để mặt hàng này chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.
Bên cạnh việc duy trì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ở mức bình quân 6-7%/năm, giai đoạn 2021-2030, mục tiêu của hoat động xuất khẩu hàng hóa là chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu; đa dạng hóa thị trường, hướng tới xuất khẩu bền vững.
3 nhóm hàng xuất khẩu chính của ngành công nghiệp dệt may là hàng dệt may; xơ, sợi; vải mành, vải kỹ thuật đều có tăng trưởng 2 con số trong quý 1/2022.
Những con số xuất nhập khẩu trong quý I/2022 đem lại những tín hiệu tích cực không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều biến động, giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Thủy sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu khi được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.
Quý I/2022, xuất khẩu cá tra tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cá tra được ghi nhận đang tăng trưởng dương từ hai đến ba con số. Bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam các quý tiếp theo được dự báo nhiều lạc quan.
Hiện tại, giá cá tra nguyên liệu đã tăng tới 25% so với cuối năm ngoái, chạm mốc kỷ lục khoảng 32.000 đồng/kg và có nơi giá cá tra nguyên liệu còn cao hơn.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 29,1% kim ngạch cả nước.
Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việc thị trường này vẫn theo đuổi chính sách "Zero Covid" khiến các doanh nghiệp Việt đã và đang đối diện với những khó khăn ở cả chiều xuất và nhập khẩu.
Hàng Việt đã và đang có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, muốn thâm nhập, phát triển tại thị trường này, hàng hoá phải đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng.
Dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia trong ba tháng đầu năm 2022 đã tăng trưởng 32,36% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,38 tỷ USD.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, thị trường Đài Loan nhập khẩu chè nhiều nhất từ Việt Nam, đạt 2 nghìn tấn, trị giá 3 triệu USD, tăng 3,5% về lượng và tăng 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Trong quý 1/2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) nhận định, giá cá tra còn tăng trong thời gian tới do việc thiếu hụt nguyên liệu có thể kéo dài đến hết Quý II/2022.