CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lâm Đồng: Tuyệt đối không để hình thành các dự án bất động sản trái phép

Invest Global 08:32 23/03/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp vừa ký văn bản số 1952/UBND-ĐC1 gửi đến Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố để chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

(TBTCO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp vừa ký văn bản số 1952/UBND-ĐC1 gửi đến Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố để chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Lâm Đồng: Tuyệt đối không để hình thành các dự án bất động sản trái phép

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa sai phạm về “phân lô, tách thửa”. Ảnh: TL

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định, tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, các dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị).

Ngoài ra, đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, cá nhân đã hiến đất, làm đường và tách thửa, hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất đây là các dự án kinh doanh bất động sản), UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các huyện, thành phố tiến hành rà soát và xử lý theo các hướng sau:

Thứ nhất, đối với những khu đất phù hợp các quy hoạch hiện nay (gồm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Thứ hai, đối với những khu đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới thì dừng các hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng; thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở (nếu có)... theo quy định.

Thứ ba, đối với những khu đất không phù hợp với các quy hoạch, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng, hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở...; không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm.

Đồng thời, các đơn vị sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm và đã điều chỉnh, bổ sung cho thống nhất giữa các quy hoạch thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa lập, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp giữa các quy hoạch đã điều chỉnh thống nhất, thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng Lâm Đồng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện – thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các trường hợp hiến đất làm đường, phân lô tách thửa. Từ đó, đánh giá, xác định, phân loại từng trường hợp, báo cáo đề xuất trước ngày 31/3/2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo các sở ngành, huyện, thành phố tiếp tục giải quyết việc hiến đất làm đường giao thông đối với các trường hợp đường giao thông dự kiến phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch chung nông thôn mới đã được phê duyệt.