CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Lần đầu tiên có sàn giao dịch việc làm trực tuyến toàn quốc

Invest Global 16:20 24/03/2023

Sàn giao dịch việc làm trực tuyến được triển khai sẽ kết nối 63 địa phương trên toàn quốc, đảm bảo sự thống nhất của thị trường lao động Việt Nam. Người lao động và doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với nhau...

Chiều 23/3, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) triển khai thí điểm hệ thống quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các tỉnh/thành phố. 

Thông tin về một số nội dung mới được triển khai của bộ công cụ, đại diện Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm (Cục Việc làm) cho biết, mỗi trung tâm dịch vụ việc làm được cấp tài khoản của trung tâm và các vệ tinh của trung tâm. 

Để tham gia điều hành trực tuyến giữa doanh nghiệp và người lao động, mỗi trung tâm dịch vụ việc làm cần tạo tài khoản Google Meet miễn phí để tạo các phòng họp trực tuyến. Số lượng tài khoản phụ thuộc vào số lượng các doanh nghiệp tham gia mỗi phiên, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 1 phòng họp riêng để phỏng vấn trực tuyến với người lao động.

Qua quá trình kiểm thử cho thấy, hệ thống đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh đó, hệ thống được thiết kế thống nhất các mẫu biểu báo cáo nên rất thuận tiện trong việc thống kê báo cáo khi kết thúc một phiên giao dịch việc làm, đồng thời cho phép cán bộ quản trị tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm quản lý hiệu quả quá trình kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp.

Trang chủ sàn việc làm trực tuyến. Trang chủ sàn việc làm trực tuyến. 

Là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai sàn việc làm trực tuyến kết nối các điểm sàn trên toàn hệ thống trên địa bàn Hà Nội, ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá với việc ứng dụng sản phẩm này, sẽ góp phần tiến tới hình thành hoạt động sàn giao dịch vệc làm trên mạng hiệu quả hơn, rất phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

“Đây là bộ công cụ thiết thực hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ của các trung tâm dịch vụ việc làm, nhưng sắp tới chúng tôi cho rằng cần có những điều chỉnh, làm sao càng gần gũi với người dùng càng tốt. Yêu cầu về trình độ công nghệ thông tin ở mức vừa phải để dễ sử dụng nhất, cách thức tiếp cận đối với doanh nghiệp và người lao động thuận lợi nhất song vẫn dễ kiểm đếm được”, ông Thành nói.

Về phía Cục Việc làm, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), cho biết trước đây 63 trung tâm dịch vụ việc làm, các trung tâm thực hiện giao dịch tương đối độc lập, kết nối với vài địa phương. Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Cục Việc làm, Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương xây dựng công cụ kết nối giao dịch việc làm trực tuyến giữa trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương.

Đây là bước cụ thể hoá nghị quyết của Chính phủ đảm bảo thị trường lao động kết nối một cách linh hoạt, đồng bộ.

Theo Cục trưởng Cục Việc làm, đây cũng là hành động thiết thực thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động, đặc biệt là việc tích hợp chuyển đổi số vào trong phát triển thị trường lao động, kết nối thống nhất toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, điểm nghẽn của thị trường.

“Lần đầu tiên chúng ta có một sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 63 địa phương, đảm bảo sự thống nhất của thị trường lao động Việt Nam”, ông Bình nhấn mạnh.

Bộ công cụ này còn đơn giản, và chỉ mới là bước khởi đầu. Trong thời gian tới Cục Việc làm sẽ báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng dự án đầu tư, xây dựng hệ thống sàn giao dịch việc làm quốc gia kết nối 63 sàn toàn quốc, và kết nối hệ thống giao dịch tư nhân trong một vài năm tới.

“Trong bối cảnh hiện nay, đây là sự cố gắng rất lớn, hôm nay là buổi khởi đầu cho 63 trung tâm dịch vụ việc làm kết nối với nhau trên nền tảng internet, các điểm cầu, trung tâm dịch vụ việc làm qua hệ thống này tiếp cận việc tuyển dụng lao động với trung tâm dịch vụ việc làm toàn quốc”, ông Bình nói mong các trung tâm dịch vụ việc làm đầu tư trang thiết bị thực hiện kết nối thường xuyên.

Triển khai thí điểm sàn việc làm trực tuyến với các địa phương. Ảnh - Lương Hạnh.Triển khai thí điểm sàn việc làm trực tuyến với các địa phương. Ảnh - Lương Hạnh.

Cục Việc làm giao Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm là cơ quan đảm nhiệm, quản trị kĩ thuật tổng thể cũng như điều phối kết nối không chỉ về kĩ thuật, mà còn thông tin cơ sở dữ liệu, có kế hoạch thường xuyên để đảm bảo sự xuyên suốt, thống nhất của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm.

Lãnh đạo Cục Việc làm cũng yêu cầu các trung tâm về dịch vụ việc làm địa phương xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, tổ chức kết nối với nhau. Việc tập huấn không chỉ một lần mà cần tạo ra một diễn đàn trao đổi giữa trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm, các trung tâm dịch vụ việc làm địa phương, thậm chí là giữa các bộ phận với nhau để hoàn thiện liên tục.

“Việc này không chỉ ngày một, ngày hai mà cần tạo một diễn đàn liên tục về mặt quản trị, từ trực tiếp sang trực tuyến, đây là tiền lệ chưa có trước, không có bài vở nào dạy cả, tự chúng ta phải sáng tạo. Toàn bộ hệ thống này cần thường xuyên hoàn thiện từ va vấp thực tiễn”, ông Bình nói và đề nghị Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm lập nhóm công tác, và các địa phương cử người tham gia trực tiếp để có đầu mối thống nhất.

Đặc biệt, từ sàn giao dịch việc làm này sẽ tiến tới thu thập, xây dựng hệ thống dữ liệu việc làm, qua đó góp phần dự báo thông tin việc làm từ nhiều góc cạnh khác nhau.

Môi trường kinh doanh