CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Luôn phải có giải pháp phù hợp để đáp ứng được sự vận hành của nền kinh tế

Invest Global 12:30 18/10/2024

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá rằng, cơ quan thuế - hải quan các cấp đã luôn nỗ lực cải cách, tìm đến với doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn trong quá trình thực hiện pháp luật.

(TBTCO) - Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá rằng, cơ quan thuế - hải quan các cấp đã luôn nỗ lực cải cách, tìm đến với doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn trong quá trình thực hiện pháp luật.

Luôn phải có giải pháp phù hợp để đáp ứng được sự vận hành của nền kinh tế Nguồn: Tổng Cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

PV: Trong cả một chặng đường dài, VCCI luôn là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp đến gần hơn với ngành Tài chính nói chung và cơ quan thuế - hải quan nói riêng. Qua quan sát của mình, ông đánh giá như thế nào về nỗ lực cải cách của hai cơ quan này?

Luôn phải có giải pháp phù hợp để đáp ứng được sự vận hành của nền kinh tế

Ông Hoàng Quang Phòng: Trong 18 năm qua, VCCI đã cùng Bộ Tài chính tổ chức các chương trình đối thoại với doanh nghiệp về công tác cải cách thủ tục hành chính thuế - hải quan. Tại các cuộc đối thoại này, nhiều vấn đề được doanh nghiệp đặt ra đã được chủ động tiếp thu, sáng tạo, áp dụng bộ công cụ quản lý hiện đại của mình để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nhân hiểu sâu, hiểu đúng, hiểu trúng vấn đề cần làm và nên làm trong thực hiện các quy định pháp luật.

Các đơn vị thuế - hải quan từ cấp trung ương tới địa phương, thậm chí cả cấp tổ, đội đã có nhiều giải pháp thiết thực. Ngành Hải quan có Chương trình Phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp, trong khi đó ngành Thuế có Chương trình Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

VCCI cam kết đồng hành và là cầu nối tin cậy

VCCI cam kết sẽ luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, làm cầu nối tới cơ quan thuế, hải quan nói riêng và các ngành quản lý nói chung trong việc bổ sung, chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh, đến phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Có thể nói, cơ quan thuế - hải quan các cấp đã tìm đến với doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ những điểm nghẽn (nếu có) trong quá trình thực hiện pháp luật về thuế - hải quan. Đồng thời, có khuyến nghị phù hợp để cho cấp có thẩm quyền bổ sung, chỉnh sửa những điều luật có liên quan. Tôi cho rằng, những động thái đó là rất tích cực, cần được duy trì. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao điều này.

PV: Theo ông, những cải cách đó tác động như thế nào tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế?

Ông Hoàng Quang Phòng: Những điểm sáng về kinh tế của đất nước đạt được thời gian qua, đặc biệt trong 9 tháng năm 2024 là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng một phần đó cũng là thành tựu, là nỗ lực của ngành Thuế, ngành Hải quan đã sát cánh, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp suốt thời gian qua.

Những chỉ số kinh tế tích cực chính là căn cứ để bạn bè, đối tác quốc tế tin tưởng vào sự phát triển, vào quy mô nền kinh tế Việt Nam cũng như năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Tôi mong rằng, thời gian tới, ngành Thuế - Hải quan tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng ta đã cải cách tốt thì tiếp tục cải cách tốt hơn để cộng đồng doanh nghiệp an tâm, tin tưởng và có những chia sẻ phù hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành để tìm ra giải pháp cùng hoàn thành nhiệm vụ.

PV: Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông có kỳ vọng hay mong muốn gì vào công tác cải cách của ngành Thuế - Hải quan thời gian tới?

Ông Hoàng Quang Phòng: Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển bền vững của nền kinh tế, nói rộng hơn nữa là tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh và cạnh tranh được, cạnh tranh sòng phẳng với các đối tác quốc tế trên tinh thần cùng có lợi, cùng phát triển.

Bàn về cải cách, phải bàn tới cả nội dung cải cách, phương thức cải cách, điều kiện cần và đủ để có thể cải cách. Từ đó mới tìm ra giải pháp tốt nhất, vừa đáp ứng mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, vừa giúp công chức thuế - hải quan hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Suốt thời gian qua, ngành Thuế, Hải quan đã và đang làm tốt. Tuy nhiên, thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì muôn hình vạn trạng. Thủ tục này hôm nay phù hợp nhưng một thời gian sau lại có thể trở thành điểm nghẽn. Vì vậy, cơ quan quản lý luôn luôn phải có giải pháp cải cách phù hợp để đáp ứng được sự vận hành của nền kinh tế.

Với nỗ lực của ngành Thuế, Hải quan nói riêng và các ngành, các cấp quản lý nói chung, tôi tin rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ đủ năng lực để thực hiện các sứ mệnh của mình.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến chuyên gia